09:01, 12/01/2020

Thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm

Kinh tế ban đêm có lẽ là một khái niệm mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên, ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới, cuộc sống về đêm mới là điểm nhấn thú vị cho du khách và cũng là "mỏ vàng" cho địa phương. Câu hỏi đặt ra là, bao giờ Nha Trang - Khánh Hòa có thể tận dụng tiềm năng của mình để phát triển kinh tế ban đêm?

Kinh tế ban đêm có lẽ là một khái niệm mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên, ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới, cuộc sống về đêm mới là điểm nhấn thú vị cho du khách và cũng là “mỏ vàng” cho địa phương. Câu hỏi đặt ra là, bao giờ Nha Trang - Khánh Hòa có thể tận dụng tiềm năng của mình để phát triển kinh tế ban đêm?


Chưa xứng tầm


Nếu theo chân các du khách để trải nghiệm cuộc sống về đêm ở Nha Trang, có thể nhiều người sẽ thất vọng. Nha Trang - Khánh Hòa có khu phố Tây - nơi tập trung nhiều quán bar, nhà hàng nhưng lại quá tách biệt; có những cơ sở karaoke nhưng không có sự tập trung; có một vài khu chợ đêm nhưng quy mô nhỏ, hàng hóa không phong phú, thiếu nét đặc trưng; có các trung tâm thương mại nhưng lại phù hợp với người địa phương nhiều hơn là du khách; các nhà hát, khu vực biểu diễn nghệ thuật còn rất thiếu… Từ thực tế đó, du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa vẫn còn “đi ngủ sớm”. Thực tế, hoạt động kinh tế ban đêm tại Nha Trang đến nay vẫn chưa phát triển một cách bài bản, đồng bộ mà chỉ là các hoạt động đơn lẻ của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Là địa phương phát triển du lịch mạnh mẽ hàng tốp đầu của cả nước, tuy nhiên, có một thực tế là du khách, nhất là khách nước ngoài đến Nha Trang - Khánh Hòa mới chỉ chi tiêu chủ yếu ở các hoạt động ăn uống, vui chơi ban ngày, còn khi màn đêm buông xuống họ vẫn phải… tự giải quyết câu hỏi đi đâu, ăn gì, chơi gì?

 

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú T(P. Nha Trang).

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang).


Nếu hiểu kinh tế ban đêm là tập hợp các hoạt động kinh tế, văn hóa diễn ra ban đêm, chủ yếu là hoạt động trải nghiệm mang tính giải trí như: quán bar, sàn nhảy, cơ sở karaoke, các bữa tiệc tối sang trọng, các địa điểm nhạc sống, nhà hát, những khu chợ đêm, trung tâm thương mại… thì chúng ta hoàn toàn có thể quy hoạch, thúc đẩy sự phát triển các loại hình kinh tế ban đêm tại Nha Trang - Khánh Hòa để phục vụ du khách, gia tăng nguồn thu. “Tại các trung tâm du lịch lớn trong khu vực như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sôi động vào ban đêm khiến du khách có cảm giác như những nơi đó không bao giờ ngủ... Sản phẩm du lịch về đêm mang lại thêm cơ hội kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và nhất là mang đến cơ hội trải nghiệm, thụ hưởng các giá trị văn hóa, du lịch địa phương cho du khách”, ông Nguyễn Huy Hân - Tổng Giám đốc Công ty Việt Asian Nha Trang cho biết.



Để đừng bỏ phí tài nguyên


Các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống về đêm hướng tới đối tượng chính là khách du lịch cũng có thể xem như một nguồn tài nguyên góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc phối hợp thực hiện đề án phát triển kinh tế ban đêm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Qua đó, có cái nhìn chính xác về kinh tế ban đêm; định hướng phát triển cụ thể; đề xuất những vấn đề về cơ chế, chính sách liên quan đến các loại hình kinh tế ban đêm.

 

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang).

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang).


Có thể thấy, tiềm năng kinh tế ban đêm rất lớn khi nó có thể tạo ra nhiều ngành nghề kinh doanh mới, nhiều việc làm cho xã hội, tăng thu nhập cho dân cư, tạo nguồn thu ngân sách. Kinh tế ban đêm cũng giúp nâng cao hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất, phát huy giá trị văn hóa và là một yếu tố góp phần kéo dài ngày khách lưu trú. Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, để phát triển kinh tế ban đêm, tỉnh cần có quy hoạch, xây dựng khu vui chơi giải trí về đêm, các khu ăn uống, mua sắm cao cấp bán hàng miễn thuế, các show diễn nghệ thuật… Các doanh nghiệp, đơn vị văn hóa nghệ thuật nên liên kết khai thác tốt những sản phẩm mình đang có một cách đồng bộ theo chuỗi sản phẩm. Khi triển khai các mô hình trung tâm biểu diễn cần có sự kết nối với các điểm mua sắm, ẩm thực, chương trình vui chơi giải trí khác… để du khách có thể sử dụng được nhiều loại hình dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.


Phát triển kinh tế ban đêm ở các địa phương du lịch sẽ là xu hướng tất yếu không riêng gì ở Nha Trang - Khánh Hòa mà trên cả nước nói chung. Vì thế, chúng ta cần sớm có những giải pháp, việc làm cụ thể để không bị tụt hậu và lãng phí nguồn tài nguyên quý giá này.


Giang Đình