Một trong những yếu tố để lại ấn tượng cho khách du lịch là hoạt động của đội ngũ tài xế taxi. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ khách của đội ngũ này để giữ gìn thương hiệu văn minh, thân thiện của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Một trong những yếu tố để lại ấn tượng cho khách du lịch là hoạt động của đội ngũ tài xế taxi. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức, kỹ năng phục vụ khách của đội ngũ này để giữ gìn thương hiệu văn minh, thân thiện của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.000 đầu xe taxi hoạt động với hơn 2.000 tài xế. Với hoạt động du lịch ngày càng phát triển, đội ngũ tài xế taxi là lực lượng góp phần không nhỏ vào môi trường du lịch. Họ chính là những người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với du khách khi họ đến sân bay, nhà ga, bến xe...
Trong quá trình hoạt động của đội ngũ taxi, những biểu hiện tiêu cực như: chạy lòng vòng để tăng tiền cước, xin tiền bo của khách, cố tình đưa khách đến các nhà hàng, cửa hàng có chi hoa hồng... đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch của tỉnh. Tuy không nhiều nhưng những biểu hiện như thế cũng tạo nên sự bức xúc, gây ấn tượng xấu đối với du khách. “Vẫn có những người vì lợi ích bản thân mà làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội ngũ lái xe taxi ở Nha Trang. Bản thân họ cũng biết điều đó, nhưng vẫn cố tình làm”, anh Trần Hữu Bảo, tài xế hãng taxi Vinasun cho biết. Việc các tài xế taxi có những biểu hiện tiêu cực, một phần do các hãng taxi đào tạo và quản lý đội ngũ chưa tốt. Còn với những hãng biết chú trọng vấn đề này, có chế độ khen thưởng, kỷ luật thích đáng, cùng sự giám sát, quản lý chặt thì những biểu hiện này được hạn chế triệt để. Anh Nguyễn Trần Quốc Hùng, tài xế hãng taxi Asia chia sẻ: “Sau khi được công ty ký hợp đồng lao động, chúng tôi phải tham gia khóa đào tạo các kỹ năng cơ bản cho tài xế mới do công ty tổ chức. Vì thế, chúng tôi ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình khi phục vụ khách, nhất là khách du lịch”.
Tài xế taxi đang đón khách. |
Theo ông Hồ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu - Hãng taxi Asia, ngoài công tác đào tạo, huấn luyện các kỹ năng cần thiết cho tài xế taxi, Công ty còn sử dụng phần mềm quản lý hiện đại, cho phép những người quản lý biết rõ vị trí của từng xe và xe đang hoạt động như thế nào, lộ trình, thời gian đưa đón khách... Chính vì thế, khi phát sinh sự việc khiếu nại của khách hàng, Công ty sẽ xử lý kịp thời. “Chúng tôi không chỉ kiểm soát được tài xế mà còn thường xuyên phát hiện hành khách bỏ quên tài sản trong xe để trả lại”, ông Châu cho biết thêm.
Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang ngày càng phát triển và chúng ta đang ngày càng có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4 sao, 5 sao. Nhưng để xây dựng được một đội ngũ những người phục vụ đạt đẳng cấp 4 sao, 5 sao là điều không dễ, trong đó có đội ngũ tài xế xe taxi. Hoạt động của đội ngũ tài xế taxi là một bộ phận không thể tách rời hoạt động du lịch. Vì thế, các tài xế taxi cần chung tay gìn giữ chất lượng, thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa an toàn, văn minh, thân thiện. |
Mới đây, trong khuôn khổ lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho tài xế taxi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, Thạc sĩ Phan Hữu Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đi taxi ở Nha Trang. Nhìn chung tôi thấy rất ổn, chưa gặp phải tình huống nào không hài lòng. Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn nghe một số bạn bè sau khi đi du lịch Nha Trang than vãn về chất lượng, thái độ phục vụ của tài xế taxi ở đây”. Theo ông Toàn, xây dựng được một đội ngũ tài xế taxi có kỹ năng tốt, có tinh thần trách nhiệm cao là rất khó. Phải làm cho họ hiểu được mối quan hệ giữa lợi ích bản thân trong lợi ích chung thì mới có thể giảm thiểu được những biểu hiện tiêu cực. “Tài xế taxi phải hiểu những biểu hiện tiêu cực của mình có nguy cơ dẫn đến lượng khách du lịch giảm và điều đó sẽ khiến công việc của họ gặp khó khăn hơn”, Thạc sĩ Toàn nhấn mạnh.
Hoạt động du lịch đang ngày càng gắn chặt hơn với cộng đồng. Nó không còn đơn thuần là mối quan hệ giữa doanh nghiệp du lịch với khách trong các tour tuyến mà còn là mối quan hệ giữa du khách với người dân, với cộng đồng nơi họ đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tạo nên một đội ngũ tài xế taxi thân thiện, mến khách, để lại ấn tượng đẹp với khách là góp phần vào việc quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa rộng rãi hơn.
N.T