10:10, 28/10/2014

Thú vị một chuyến câu biển

4 giờ 30 sáng, chúng tôi có mặt ở khu neo đậu tàu thuyền (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Đón chúng tôi, anh Đỗ Hữu Sao (phường Vĩnh Hải) - chủ ghe câu, hồ hởi: "Các bạn đã sẵn sàng chưa, chúng ta xuất phát". Thuyền chúng tôi nổ máy, hướng về hòn Đụn thực hiện một chuyến câu cá biển thú vị.

4 giờ 30 sáng, chúng tôi có mặt ở khu neo đậu tàu thuyền (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Đón chúng tôi, anh Đỗ Hữu Sao (phường Vĩnh Hải) - chủ ghe câu, hồ hởi: “Các bạn đã sẵn sàng chưa, chúng ta xuất phát”. Thuyền chúng tôi nổ máy, hướng về hòn Đụn thực hiện một chuyến câu cá biển thú vị.


Chiếc ghe lướt nhẹ nhàng trên mặt biển phẳng lặng trong buổi sớm. Nhiều năm gắn với “nghiệp cần thủ” và nhiều lần lái ghe đưa “chiến hữu” đi câu cá biển nên anh Sao thuộc nằm lòng những khu vực thường đưa khách đến câu như: Mũi Điện, hòn Đụn, hòn Chà Là (TP. Nha Trang), mũi Cỏ (thị xã Ninh Hòa), khu vực biển Bãi Dài (huyện Cam Lâm)... Anh kể: “Tôi đi câu biển đã hơn mười năm nay. Trước kia chưa nghỉ hưu thì tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi câu để giải trí. Đi riết thành ghiền, nghỉ hưu, tôi mua chiếc ghe đi câu cho thỏa ý thích, vừa làm phương tiện chuyên chở người đi câu”.


Vừa điều khiển ghe, anh Sao vừa giới thiệu hòn Đụn có bãi rạn xen lẫn bãi cát nên có nhiều loại cá như: mú, mó, bò da, đổng... cư trú. Trời sáng dần, gần đến điểm câu, anh Sao cho thuyền chạy chậm lại để tìm địa điểm thuận lợi nhất. Vượt qua những chiếc thuyền làm nghề nò mực, anh cho thuyền dừng hẳn. Chúng tôi vốn không quen với những chuyến đi biển, chỉ một chút lắc lư cũng mệt nhừ, nhưng ai cũng háo hức, vội vàng chuẩn bị đồ nghề để thử tài. Đều là dân “tay mơ” nên chúng tôi được những cần thủ kinh nghiệm trên thuyền giúp chuẩn bị đồ câu. Vừa mắc con cá cơm nhỏ làm mồi, anh Phan Văn Tưởng (xã Vĩnh Thạnh) vừa giới thiệu: “Thực ra, đồ nghề câu cá rất đơn giản, cần câu máy bán rất nhiều ở chợ Đầm, chỉ cần chọn mua một bộ phù hợp. Trước mỗi chuyến đi, ra chợ tìm mua cá cơm loại nhỏ, tươi về làm mồi. Ngoài ra, chuẩn bị một ít lưỡi câu, vài kg sắt cưa ngắn để làm chì là có thể ra biển câu cá”. Có cầm cần câu mới biết, câu cá biển cũng không hề đơn giản. Anh Tưởng chỉ thêm: “Cá ăn mồi khá mạnh, chúng ta sẽ cảm nhận được sợi cước giật giật. Khi cá đớp mồi thì đừng giật mạnh quá, quay máy cần đều đặn, đừng để cước bị chùng cá sẽ sẩy mất”.

 

Niềm vui của một cần thủ khi câu được 2 con cá cùng lúc.
Niềm vui của một cần thủ khi câu được 2 con cá cùng lúc.


Mặt trời càng lúc càng lên cao, các cần thủ trên ghe đã giật được khá nhiều cá; thỉnh thoảng một vài bạn câu phải loay hoay giật giật sợi cước bởi lưỡi câu, chì dính phải rạn do thả cước quá sâu. Chốc chốc mọi người trên thuyền ồ lên khi bạn câu được cá to hay cá có giá trị. Còn tôi, do chưa quen nên vẫn chưa cảm nhận được lúc nào cá ăn mồi để giật cần câu cho đúng lúc. Kiên nhẫn cầm cần gần một tiếng đồng hồ, chợt thấy đầu cần câu của tôi cong vút, anh Tưởng nói: “Chắc cậu câu được con cá to hoặc được 2 - 3 con cá dính câu cùng lúc đấy”. Sau một hồi loay hoay tôi cũng đưa được con cá lên khỏi mặt nước, vui sướng khi lần đầu tiên câu được một con cá bò da và một con cá mú. Mọi người trên thuyền ai nấy đều vui vẻ vì bầy cá ăn dày nên câu được nhiều.


Anh Sao cho biết: “Thời gian gần đây, một số tàu thuyền công suất nhỏ do hoạt động khai thác gần bờ kém hiệu quả nên đã chuyển sang chở khách đi câu. Ngoài tiền công chở khoảng 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/chuyến (tùy theo ghe và số lượng người đi câu trên ghe), chủ ghe còn tranh thủ thả câu kiếm cá mang ra chợ bán. Vì vậy, thu nhập từ công việc này cũng khá. Tại TP. Nha Trang có 4 - 5 điểm có ghe chở người đi câu như: Hòn Rớ, cảng Cầu Đá, khu vực Vĩnh Hòa... Mỗi ghe đi câu như vậy có thể chở 8 - 9 người”. Theo chia sẻ của anh Sao, khoảng năm 2000 trở lại đây, khách đi câu vào dịp cuối tuần ngày càng nhiều, ngoài ra cũng có một số người chuyên câu cá để bán. Do khách đi câu nhiều nên có người quen thân với chủ ghe, muốn đi chỉ cần gọi điện thoại báo trước ngày đi, số lượng người đi, đúng giờ có mặt ở địa điểm đã hẹn là có thể xuất phát.


Chẳng mấy chốc đã đến trưa, anh Sao lục đục vo gạo, nấu cơm. Bắc xong nồi cơm, anh kiếm mấy con cá tươi nhất để nấu nồi canh lá giang. Sau bữa cơm trưa, chúng tôi câu trong khoảng 2 giờ đồng hồ nữa rồi vào bờ. Nhìn ai cũng khệ nệ bê thùng đựng cá, tôi biết chuyến câu lần này khá thành công. Anh Tưởng hồ hởi cho biết, anh câu được gần 6kg cá, những chuyến trước chỉ được 3 - 4kg. Khoe xong “chiến lợi phẩm” của mình, anh rủ chúng tôi tuần sau tiếp tục đi câu.


Vào bờ, trả tiền công chở cho chủ ghe, chúng tôi kết thúc một chuyến đi câu đầy thú vị kèm lời dặn của anh Sao trước khi chia tay: “Nếu có khách du lịch muốn thực hiện chuyến câu cá biển, các anh nhớ giới thiệu ghe tôi nhé!”. Chợt nghĩ, nếu câu cá biển được xây dựng thành một tour du lịch hấp dẫn thì rồi đây những thuyền câu ở Hòn Rớ, Cầu Đá, Vĩnh Hòa... sẽ tiếp tục ra khơi mỗi buổi sáng, khi ấy không ít ngư dân sẽ có thêm thu nhập từ công việc này.


HẢI LĂNG