10:06, 29/06/2014

Kích cầu du lịch nội địa

Trong bối cảnh ngành Du lịch đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục Du lịch đã phát động chiến dịch "Người Việt Nam đi Du lịch Việt Nam" như một giải pháp kích cầu Du lịch nội địa.

Trong bối cảnh ngành Du lịch (DL) đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục DL đã phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” như một giải pháp kích cầu DL nội địa.


Chú trọng khách trong nước


Mới đây, trao đổi với chúng tôi bên lề một hội thảo về DL tại Nha Trang, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL cho biết: “Hiện nay, ngành DL cả nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của tình hình căng thẳng trên Biển Đông do Trung Quốc gây ra. Lượng khách quốc tế có dấu hiệu chững lại, khách nói tiếng Hoa đến Việt Nam sụt giảm. Chính vì thế, một trong những giải pháp để thúc đẩy DL tăng trưởng chính là quay trở về với khách nội địa”. Cũng theo ông Cường, việc Tổng cục DL phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” chính là hành động thiết thực để kích cầu DL nội địa.

 Thị trường khách du lịch trong nước là thị trường nhiều tiềm năng.
Thị trường khách du lịch trong nước là thị trường nhiều tiềm năng.


Một trong những nội dung kêu gọi của Tổng cục DL là các địa phương, doanh nghiệp, người dân ở các địa bàn trọng điểm về DL cần tích cực liên kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Đồng thời, áp dụng các hình thức khuyến mại, nâng cao chất lượng dịch vụ để tham gia chương trình kích cầu DL nội địa. Thực tế, việc kích cầu DL nội địa không phải đến thời điểm này mới tiến hành mà trong nước đã hình thành nhóm liên minh kích cầu DL của Việt Nam gồm hơn 60 đơn vị lữ hành trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, mang đến nhiều chương trình hấp dẫn dành cho du khách Việt.


Du lịch Khánh Hòa hưởng ứng


Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, từ đầu năm đến nay, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón gần 1,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 triệu lượt khách trong nước (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2013). Bình quân, mỗi du khách trong nước đến với Nha Trang - Khánh Hòa có thời gian lưu lại khoảng 2 ngày. Có thể nói, đối với thị trường khách nội địa, Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là một điểm đến được nhiều người lựa chọn. Nói về điều này, ông Trần Quốc Bảo - Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang chia sẻ: “Nha Trang có lợi thế về DL biển đảo, các sản phẩm DL cũng khá đa dạng. Môi trường DL ở Nha Trang khá chuyên nghiệp. Đó là những yếu tố để khách DL nội địa chọn Nha Trang làm nơi tham quan, nghỉ dưỡng”. Theo ông Bảo, 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách nội địa của Saigontourist vẫn tăng trưởng đều đặn ở mức từ 20 đến 22%. Trong toàn hệ thống Saigontourist, lượng khách nội địa chọn Nha Trang làm điểm đến chiếm từ 50 đến 55%. “DL nội địa là một trong những mũi nhọn chiến lược của Công ty chúng tôi. Vì thế, từ khâu quảng bá, xây dựng tour, đến việc chọn đối tác cung cấp sản phẩm dịch vụ, chúng tôi luôn hướng đến việc dành cho du khách những sự lựa chọn tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, chế độ bảo hiểm cho du khách”, ông Bảo cho biết.

 

Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Lâu nay, du lịch Khánh Hòa vẫn đi trên “hai chân”: Du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Cả “hai chân” này đều đạt được những kết quả tốt với mức tăng trưởng cao và đều đặn hàng năm.

Được bình chọn là một trong những điểm đến uy tín, an toàn, Khu DL Suối Hoa Lan và Khu DL Hòn Lao - Đảo Khỉ của Công ty Cổ phần DL Long Phú luôn thu hút một lượng lớn khách DL trong nước. Theo ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty, ước tính từ đầu năm đến nay, lượng khách nội địa đến với các điểm DL trên chiếm khoảng 70% tổng lượng khách đến đây. “Trong chiến lược kinh doanh của mình, chúng tôi luôn chú trọng khách nội địa. Vì thế, chúng tôi đã có nhiều sản phẩm mới cũng như các chương trình khuyến mại dành cho đối tượng khách này”, ông Lâm chia sẻ. Các tour mới như: Robinson không cô đơn, du ngoạn trên đầm Nha Phu, thăm đáy biển Hòn Lao cùng chương trình Lễ hội khỉ chính là những hoạt động thiết thực của Công ty nhằm thu hút khách DL nội địa.


Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL cho biết, việc Tổng cục DL phát động chiến dịch “Người Việt Nam đi DL Việt Nam” vào thời điểm này là rất cần thiết. Để tiếp tục kích cầu khách DL nội địa, theo bà Trúc, cần thực hiện tốt công tác quảng bá, tuyên truyền về các điểm đến; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với chất lượng các sản phẩm DL và những dịch vụ đi kèm; các doanh nghiệp DL có thêm nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách trong nước...


Hy vọng thời gian tới, ngành DL sẽ khởi sắc hơn, chiếm lĩnh được thị trường khách DL nội địa.


NHÂN TÂM