Những năm qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã ký kết hợp tác với một số địa phương để góp phần tăng cường sức hút mới cho du lịch xứ Trầm Hương. Sau 7 năm thực hiện, nhiều vấn đề trong liên kết du lịch vẫn đang nằm trên giấy.
Những năm qua, ngành Du lịch (DL) Khánh Hòa đã ký kết hợp tác với một số địa phương để góp phần tăng cường sức hút mới cho DL xứ Trầm Hương. Sau 7 năm thực hiện, nhiều vấn đề trong liên kết du lịch (LKDL) vẫn đang nằm trên giấy.
Hợp tác để cùng phát triển
Năm 2004, tại Hội nghị “Phương hướng và giải pháp tăng tốc phát triển DL miền Trung - Tây Nguyên” do Tổng cục DL tổ chức ở Quảng Nam, những chuyên gia đầu ngành đã kêu gọi các tỉnh, thành trong khu vực phải có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ để tạo nên vùng DL hấp dẫn, có sức cạnh tranh với những khu vực khác. Ngay sau đó, Sở DL và Thương mại Khánh Hòa đã ký kết hợp tác DL với đơn vị cùng cấp của TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Yên, Lâm Đồng, với mong muốn sẽ tạo nên mối quan hệ hợp tác DL bền vững giữa các địa phương, tạo nên những tour, tuyến DL hấp dẫn. Năm 2010 và 2011, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) lần lượt tái ký LKDL với Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: trao đổi thông tin, xúc tiến quảng bá DL; bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển sản phẩm DL; quy hoạch, kêu gọi đầu tư.
Để việc liên kết du lịch có hiệu quả, các địa phương cần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù (Trong ảnh: Tắm bùn khoáng - một dịch vụ du lịch nổi tiếng của Nha Trang). |
Theo đánh giá của Sở VH-TT-DL, sau 7 năm thực hiện, việc LKDL đã có những kết quả bước đầu như: công tác xúc tiến quảng bá DL ngày càng được phối hợp chặt chẽ hơn; việc kết nối tour tuyến DL đã đem lại hiệu quả hơn, lượng khách đến DL ở xứ Trầm Hương tăng khá nhanh. Ngành DL Khánh Hòa đã tích cực tham gia các sự kiện lớn như: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh, lễ hội các món ngon. Ngành DL của 2 địa phương đã phối hợp chủ trì tổ chức các đoàn famtrip trong và ngoài nước đi khảo sát, tìm hiểu thị trường, sản phẩm DL của Khánh Hòa; giới thiệu các cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa cho các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Mới đây, tỉnh cũng tận dụng Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu về Hội chợ DL biển Nha Trang 2013. Riêng với Lâm Đồng, việc LKDL cũng đã góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa ngành DL 2 địa phương. Với con đường Nha Trang - Đà Lạt, các doanh nghiệp DL đã thực hiện việc nối tour 2 thành phố DL góp phần tạo nên nguồn khách ổn định cho mỗi địa phương. Đơn cử, từ cuối năm 2011, khách Nga đến Khánh Hòa đã được các đơn vị DL nối tour đưa đi tham quan, mua sắm ở Đà Lạt...
Cần bớt tính hình thức
Nhìn nhận một cách thẳng thắn, việc LKDL vẫn còn nhiều hạn chế, rất nhiều việc đã được đề ra nhưng các bên đều không thực hiện. Cụ thể, ngành DL Khánh Hòa và Lâm Đồng đã thống nhất sẽ trao đổi ấn phẩm DL để giới thiệu cho nhau, phát hành ấn phẩm chung để quảng bá xúc tiến DL giữa 2 địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tiến hành. Đến nay, ý tưởng tổ chức những gian hàng chung ở các hội chợ DL lớn để quảng bá DL Nha Trang - Đà Lạt vẫn nằm trên giấy. Tương tự, tuy đã nhiều lần đề cập nhưng Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa tổ chức được các chương trình xúc tiến, quảng bá DL chung ở nước ngoài; chưa có nhiều hợp tác trong việc đào tạo nhân lực DL chất lượng cao...
Đề cập về LKDL, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Khánh Hòa cho biết: “Việc ký kết LKDL đã tạo ra một hành lang pháp lý chung để các doanh nghiệp an tâm làm ăn. Tuy nhiên, ở khía cạnh quản lý nhà nước, việc LKDL chưa được thực hiện một cách rốt ráo khi không đề ra chương trình cụ thể, phân công người chịu trách nhiệm... Chính vì vậy, tuy đã nhiều năm thực hiện nhưng vẫn còn mang nặng tính hình thức”. Vì vậy, không ít người hoài nghi về hiệu quả thực sự của các chương trình liên kết.
Tại hội nghị ký kết LKDL Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Xuân Thùy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã đề nghị, trong việc LKDL, Sở VH-TT-DL cần có kế hoạch chi tiết cho từng năm và phải quyết tâm thực hiện, nhất là trong việc xúc tiến quảng bá DL ở các thị trường tiềm năng như: Nga, Nhật...; ngành DL nghiên cứu, thiết kế tour hợp lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm mới để thu hút du khách; cần xây dựng, khai thác tam giác DL Nha Trang - Đà Lạt - Buôn Ma Thuột, Nha Trang - Đà Lạt - Ninh Thuận, nhất là TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Nha Trang. Trong việc phát triển DL, các địa phương cần phải biết hy sinh những toan tính cục bộ để hướng đến lợi ích chung của chuỗi liên kết. Mỗi địa phương cần tìm ra những lợi thế riêng để tập trung xây dựng nên những sản phẩm DL đặc thù, không trùng lắp, khi kết hợp có thể tạo nên những tour DL độc đáo.
Theo kế hoạch, đầu tháng 10-2012, Sở VH-TT-DL Khánh Hòa sẽ phối hợp với Sở VH-TT-DL Lâm Đồng tổ chức sơ kết 2 năm (2010 - 2012) thực hiện LKDL Khánh Hòa - Lâm Đồng. Hy vọng, đây sẽ là dịp để những người làm DL nhìn nhận lại một cách tổng thể về việc LKDL giữa 2 địa phương nói riêng và cả khu vực nói chung, từ đó tìm ra những hướng đi phù hợp.
XUÂN THÀNH
Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL:
“Việc ký kết hợp tác DL đã tạo ra hiệu ứng để thúc đẩy DL phát triển. Bước đầu, với sự định hướng của ngành, nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết để khai thác tour, tuyến DL mới... Tuy nhiên, việc LKDL vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra nhưng chưa làm được như: xuất bản ấn phẩm DL chung, xây dựng gian hàng chung để tham gia các hội chợ DL trong và ngoài nước; chưa tận dụng được mối quan hệ để mời các chuyên gia DL về giảng dạy các khóa đào tạo DL chuyên đề nâng cao chất lượng nhân lực DL của địa phương... Thời gian tới, ngành DL sẽ cố gắng khắc phục những vấn đề này, nâng cao hiệu quả việc LKDL.