09:09, 19/09/2012

Cần tiến hành điều tra xã hội học về du lịch

Để du lịch Khánh Hòa phát triển vững chắc, ngành du lịch cần tổ chức các cuộc điều tra xã hội học để nắm rõ về thị hiếu, mức chi tiêu của du khách.

Để du lịch (DL) Khánh Hòa phát triển vững chắc, ngành DL cần tổ chức các cuộc điều tra xã hội học để nắm rõ về thị hiếu, mức chi tiêu của du khách.

Những năm gần đây, DL Khánh Hòa phát triển khá nhanh với lượng khách DL đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tăng. Cùng với sự phát triển của DL, việc thống kê DL (về lượng khách, quốc tịch khách, doanh thu của ngành) đã được chú trọng hơn trước. Điều này góp phần giúp những người làm công tác quản lý DL, các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát về DL của xứ Trầm Hương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những thống kê ấy mới chỉ là cái vỏ bề ngoài, để biết được sự phát triển của ngành DL ở một địa phương, các nhà quản lý cần nhiều hơn thế. Còn nhớ, trong đợt tổ chức hội thảo về đầu tư DL nhân dịp Festival Biển 2011, các nhà đầu tư DL đến từ bang Malacca (Malaysia) đã đặt câu hỏi về mức chi tiêu của khách DL quốc tế khi đến Nha Trang, tỷ lệ du khách quay lại với thành phố biển... Lúc này, những người làm DL ở Khánh Hòa đã rất lúng túng vì không thể đưa ra con số cụ thể, bởi từ trước đến nay, tỉnh chưa có một điều tra, khảo sát nào về những vấn đề trên.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành nghiên cứu thị hiếu khách Nga đến Khánh Hòa (Trong ảnh: Khách Nga trên đường phố Nha Trang).
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tiến hành nghiên cứu thị hiếu khách Nga đến Khánh Hòa (Trong ảnh: Khách Nga trên đường phố Nha Trang).

Một khoảng trống đang bị bỏ ngỏ

Theo những người làm DL, để DL phát triển bền vững cần phải có các cuộc điều tra xã hội học về DL. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến DL Khánh Hòa (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - VH-TT-DL) cho biết: “Kinh nghiệm của những nước có ngành DL phát triển như: Thái Lan, Maylaysia... là phải thường xuyên tiến hành các cuộc điều tra xã hội học để khoanh vùng đối tượng du khách, nắm mức chi tiêu cũng như sở thích của khách... từ đó đưa ra những chính sách, sản phẩm phù hợp. Ở Khánh Hòa, đây là một khoảng trống đang bị bỏ ngỏ...”. Thực tế cho thấy, lâu nay, Khánh Hòa vẫn làm DL theo kiểu bán những gì đang có chứ không bán những gì khách cần. Công tác thông tin DL mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các sản phẩm DL của địa phương, chưa chú trọng đến việc thu thập thông tin phản hồi để điều chỉnh phù hợp. Cách làm DL ấy đã phần nào hạn chế sự thành công của DL xứ Trầm Hương.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Xuân Lương -Trưởng phòng Nghiệp vụ DL (Sở VH-TT-DL) bày tỏ: “Mỗi cộng đồng du khách có một thị hiếu khác nhau, mỗi lứa tuổi cũng có những nhu cầu khác nhau. Chúng ta không hiểu rõ du khách thì rất khó làm cho họ hài lòng, khiến họ chi tiền”. Theo ông Lương, việc không có những cuộc điều tra xã hội học về DL đã gây khó khăn trong việc điều chỉnh đường hướng phát triển DL; những ý kiến góp ý cho DL chỉ là cảm tính, thiếu những con số cụ thể mang tính thuyết phục. “Nhiều người nói, du khách kêu ca Nha Trang thiếu điểm vui chơi giải trí; nhưng chưa ai đưa ra được tỷ lệ khách phàn nàn về vấn đề này, cũng không chỉ ra được khách cần những gì...” - ông Lương nói.

Khó khăn về kinh phí

Vấn đề điều tra xã hội học về DL để phục vụ cho sự phát triển DL của Khánh Hòa không mới. Do khó khăn về kinh phí nên tuy đã được nêu ra ở nhiều cuộc họp nhưng rồi không ai làm. Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Hiện nay, Sở đang triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu thị hiếu khách Nga đến Khánh Hòa” để tìm hiểu sâu hơn về khách Nga. Từ đó góp ý cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, giữ chân khách DL ở thị trường này. Sau khi hoàn tất việc nghiên cứu về khách Nga, Sở sẽ tiếp tục tính đến các đối tượng khách khác như khách du lịch Đông Bắc Á...”. Được biết, việc nghiên cứu thị hiếu khách Nga cũng chỉ dừng lại ở đề tài khoa học cấp cơ sở với khoảng 150 phiếu điều tra. Đây là điều rất đáng tiếc, bởi với phạm vi điều tra nhỏ như vậy sẽ khó có cái nhìn toàn diện về thị hiếu chung của khách Nga.

Thiết nghĩ, về lâu dài, tỉnh cần sớm có kế hoạch tổ chức khảo sát về mức chi tiêu, thị hiếu của du khách để từ đó đưa ra những chính sách phù hợp trong việc phát triển sản phẩm du lịch... góp phần đưa DL Khánh Hòa phát triển bền vững.

NHẬT LỆ

Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL:

Chúng tôi đã nhận thấy tầm quan trọng của việc điều tra xã hội học về DL. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên chưa thể thực hiện. Hơn nữa, để làm những đợt điều tra lớn cần phải có sự phối hợp của nhiều đơn vị, điều này thì vượt ra khỏi tầm của Sở.