10:02, 01/02/2019

Đào phương bắc vượt đường xa đến phố biển

Bên cạnh những cánh mai vàng rực rỡ thì những cành đào đỏ thắm - biểu tượng Tết của người dân miền Bắc cũng rộn ràng tại thị trường Tết Nha Trang, báo hiệu mùa xuân đang về khắp nẻo đường quê hương...

Bên cạnh những cánh mai vàng rực rỡ thì những cành đào đỏ thắm - biểu tượng Tết của người dân miền Bắc cũng rộn ràng tại thị trường Tết Nha Trang, báo hiệu mùa xuân đang về khắp nẻo đường quê hương.
 
 
Vượt ngàn cây số  
 
 
Anh Phạm Văn Toản, một người con của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, chuyên kinh doanh cây cảnh mỗi dịp xuân về. Trong tiết trời đêm se lạnh, anh tất bật chào đón khách thưởng lãm và mua hoa đào trên đường Yersin, TP. Nha Trang. Anh tâm sự: “Tôi cho đào Hưng Yên tiếp cận với thị trường Nha Trang từ năm ngoái. Năm nay, tôi quyết định chuyển gần 200 gốc đào vào Nha Trang với hy vọng sắc xuân mới này sẽ tiếp tục thu hút người mua dịp Tết. Khách mua đa số là người miền Bắc và những người yêu vẻ đẹp dịu dàng, thanh khiết của hoa đào”.
 

 

1
Đào Hưng Yên giá khoảng 3 triệu/ gốc.
 
 
Đối với anh Văn Đình Hoạt, thì đây là năm đầu tiên anh vận chuyển hoa đào Nhật Tân, Hà Nội bán tại thị trường Nha Trang. Anh chọn 2 địa điểm bán hoa đào trên đường Quang Trung và Hoàng Diệu. Việc vận chuyển cây cảnh đường xa khá công phu, vất vả, tốn kém nên người kinh doanh phải vận chuyển số lượng nhiều để bù chi phí. 
 
 
Chỉ vào những chậu hoa đào tươi rói san sát nụ hoa chuẩn bị bung cánh, anh Toản cho biết: Đào năm nay đẹp, gốc to, tán rộng hoa nở rộ đúng dịp Tết. Để có được cành đào đẹp là cả một quá trình chăm sóc và kinh nghiệm được đúc kết từ nhiều năm. Thường vào khoảng tháng 8, 9 âm lịch, chủ vườn thực hiện việc tiện gốc nhằm giúp cây tập trung nuôi “mắt” đào và thúc cây ra hoa. Cây đào nở hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và đặc biệt là kỹ thuật chăm sóc. Do vậy để hoa đào nở đúng dịp Tết, người trồng vận dụng những cách riêng như tuốt lá, hãm đào, thúc đào… để điều chỉnh cho hoa nở theo ý muốn.
 
 
Hút khách phố biển

 

1
Đào Nhật Tân được chào bán trên tuyến đường Quang Trung.
 
 
 
Anh Toản bày tỏ: “Nhóm chúng tôi gồm 3 người, có mặt tại thị trường Nha Trang từ trước ngày 20 tháng Chạp, bày bán trên đường 2/4, Yersin, Hoàng Diệu. Những ngày đầu, nhiều người ghé qua ngắm cây và chụp hình kỷ niệm. Đến nay, tôi đã bán được khá nhiều. Mỗi cây đào tính công vận chuyển và một số chi phí chăm sóc khác giá bán 3 triệu/ cây 3-4 tuổi. Đây là mức giá phù hợp với người dân phố biển. Tuy nhiên, năm sau tôi sẽ đặt mua đào có kích cỡ nhỏ hơn để phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân nơi đây”. Anh Văn Đình Hoạt, TP. Hà Nội cho biết cây đào bán khá chạy, anh đã bán được tương đối nhiều, khoảng 30 chậu, giá 4,5 triệu đồng/ chậu. 
 

Khi người mua thắc mắc về việc liệu đào từ miền bắc có thể quen với khí hậu nóng ẩm ở Nha Trang, anh Toản cho hay, tất cả phụ thuộc vào cách chăm sóc. Anh Hoạt cho biết thêm: “Cây đào của tôi là gốc trồng sẵn trong chậu nên người mua có thể chăm sóc dễ dàng, cây sống khỏe, có thể giữ chơi cho các năm sau”. 

 
Vừa chọn được 1 chậu đào ưng ý, chị Nguyễn Thi Ánh, phường Vĩnh Hải vui vẻ chia sẻ: “Tôi rất thích sắc hồng tươi của hoa đào. Hoa đào tượng trưng cho sự phát triển, thịnh vượng. Hơn nữa, đã lâu rồi tôi không có dịp mua hoa đào vào dịp xuân mới. Cây đào có đủ gốc rễ, chơi xong dịp Tết, tôi sẽ chăm sóc cẩn thận, hy vọng Tết Canh Tý lại được ngắm nhìn những cành đào nở hoa trong sân nhà”.
 
 
Như Thảo