09:02, 01/02/2019

"Nghiện" hoa hồng!

"Hồng đẹp mê hồn có chút gai/Cao sang đài cát nhất muôn loài…". Dòng thơ trên đã phần nào lý giải vì sao trồng hoa hồng luôn có sức mê hoặc nhiều người, nhất là phái đẹp.  

“Hồng đẹp mê hồn có chút gai/Cao sang đài cát nhất muôn loài…”. Dòng thơ trên đã phần nào lý giải vì sao trồng hoa hồng luôn có sức mê hoặc nhiều người, nhất là phái đẹp.   


Nở rộ phong trào

   
Theo chị Cao Thị Thanh Hương vào căn nhà ở thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), chúng tôi bị cuốn hút trước vườn hồng khoe sắc rực rỡ. Trên khu đất chừng 1.000m2, chị Hương dành khoảng 1/3 diện tích trồng hoa hồng với 187 gốc hồng các loại, trong đó chiếm đa số là hồng ngoại. Vừa nhặt lá úa trên cây, chị Hương hào hứng chia sẻ, cây hồng nào chị cũng thích nhưng chị ưu ái “các em” hồng ngoại hơn vì nó đa dạng về màu sắc lại sai hoa... Đơn cử như, hồng leo Night Owl (xuất xứ từ nước Mỹ) có hoa dạng chùm, mọc từng cụm, thơm mùi đinh hương, gia vị, nhìn rất bắt mắt với màu tím đỏ, nhị vàng. Hoặc hồng leo Radio Times (xuất xứ từ nước Anh) nổi bật với nụ hình trứng, nhọn, màu hồng, khi nở có 95 - 100 cánh, lại có hương thơm mạnh…

 

Chị Bích Hạnh dành nhiều tâm huyết cho việc chăm những cây hoa hồng.

Chị Bích Hạnh dành nhiều tâm huyết cho việc chăm những cây hoa hồng.


Nói về thú chơi này, chị Hương kể, lúc nhỏ, chị từng mơ ước có một vườn hoa hồng nhưng không có điều kiện trồng. Cách đây hơn 10 tháng, sau khi vợ chồng chị mua căn nhà này, chị đã “rinh” vài cây hồng về chăm cho không gian sống thêm đẹp. Hàng ngày bước ra vườn, nhìn một bông hoa nở, một chồi non mới nhú… khiến chị cảm thấy tràn đầy năng lượng. Cứ thế, tình yêu của chị với hoa hồng ngày một lớn dần. Hễ có thời gian rảnh, chị lại lùng tìm các điểm bán hoa hồng ở Nha Trang và nhiều tỉnh, thành khác mua giống, từ vài chục nghìn đồng đến vài triệu đồng/cây để thỏa niềm đam mê.


Tham quan khu vườn mang tên “Nha Trang Rose Garden” (vườn hồng Nha Trang) rộng chừng 1.500m2 của gia đình chị Bùi Thị Bích Hạnh (thôn Xuân Phú, xã Vĩnh Phương), ai cũng mê mẩn trước khung cảnh được bố trí giống công viên thu nhỏ. Là giáo viên, sau khi lập gia đình và công việc ổn định, năm 2011, chị Hạnh mua vài bụi hồng Đà Lạt về trồng để thỏa thích. Chơi rồi say, dần dần, chị “tậu” thêm các cây hồng ngoại ở Sài Gòn và Hà Nội. Mỗi lần cây nở hoa, chị lại chia sẻ trên Facebook. Cũng từ diễn đàn này, chị nhận ra thị trường hoa hồng rất tiềm năng nhưng vẫn còn bỏ ngỏ. Người chơi hoa thì nhiều nhưng không dễ kiếm giống, đặc biệt là hồng ngoại. Vì vậy, năm 2013, chị bắt đầu nhập nhiều giống hồng từ các nơi về trồng và bán. Đến nay, nhiều “tín đồ” yêu hoa hồng trong và ngoài tỉnh đã biết đến vườn hồng nhà chị.

 


Ở Nha Trang, phong trào này rộ lên chừng 2 - 3 năm trở lại đây, nhất là năm 2018 và thu hút được nhiều người đam mê, từ công chức các cơ quan nhà nước, nhân viên văn phòng, công ty đến người dân lao động. Nhiều nhà tuy có diện tích khiêm tốn, nhưng vẫn tận dụng ban công, sân thượng… trồng một vài chậu để thư giãn.


Hội những người “nghiện” hoa hồng!


Chỉ vào 2 cánh tay với những vết thâm, sẹo do gai hồng đâm, chị Nguyễn Thị Vân (đường P3, thôn Phú Nông, xã Vĩnh Ngọc) cười xòa: “Trong quá trình chăm vườn hồng với 100 cây hồng cổ và hồng ngoại, tôi bị trầy xước, chảy máu là chuyện thường. Bận làm việc tại một công ty ở Nha Trang và việc nhà, nhưng hơn 1 năm nay hễ có thời gian rảnh tôi đều dành hết vào chăm hoa hồng. Khi chăm hoa, những ưu tư trong cuộc sống vơi đi, thay vào đó là niềm vui khi thấy “đứa con tinh thần” khoe sắc. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, tôi đã kết nối được những người bạn “cùng gu” để trao đổi kinh nghiệm chăm hồng. Nhiều lúc đêm khuya, khó ngủ, tôi lại dạo quanh vườn để ngắm cây. Khi đi du lịch xa, tôi thường tìm đến các vườn hồng trước tiên để đỡ nhớ những cây hồng ở nhà!”.

 

Chăm hoa hồng mang lại niềm vui cho chị Hương.

Chăm hoa hồng mang lại niềm vui cho chị Hương.


Còn chị Hương, ngày nào cũng dành ít nhất vài giờ ra vườn chăm hồng. “Nhiều lúc, chồng tôi bảo, tôi yêu hoa còn hơn yêu chồng! Tôi còn tham gia Hội Những người yêu hoa hồng Nha Trang. Cuối tuần, các chị thường tập trung tại nhà một thành viên để ngắm hoa, chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa hồng”, chị Hương cười nói.  


Riêng chị Hạnh, vì quá mê hoa hồng, nhiều hôm, chị chăm hồng cả ngày quên ăn uống. Chị cũng từng bị chồng “nhốt” ở ngoài sân 4 lần vì cái tội chăm hồng đến khuya. Nhưng bây giờ đã khác, tình yêu hoa hồng của chị còn “lây” sang người chồng, nhờ thế mà chị có thêm người phụ chăm cây. Mỗi lần chị lỡ tay cắt tỉa cành mạnh, anh lại xót xa!


Chăm hoa hồng cũng như chăm con mọn. Người chơi phải đối đầu với những cơn “nhức đầu, sổ mũi” của các “em hồng” bởi cây hồng cũng “mẫn cảm” với thời tiết, nhất là hồng ngoại. “Trời nắng gắt, bọ trĩ phát triển nhanh khiến cây èo uột; mưa nhiều cây cũng dễ bị nấm. Muốn hồng khỏe, khi trồng phải tính toán để cây đủ chất dinh dưỡng; tưới nước ra sao cho hợp lý để cây phát triển tốt, tránh bị ngập úng. Hàng ngày, phải tỉ mỉ xăm soi từng chiếc lá, lộc non, xem cây có bị sâu bệnh tấn công hay không để kịp thời can thiệp. Người chơi còn phải học cách cắt cành bấm ngọn để cây đâm nhiều lộc. Phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cũng phải hợp lý, nếu liều lượng thuốc pha đậm đặc quá sẽ bị cháy lá, cháy hoa”, chị Nguyễn Như Thảo (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) chia sẻ.


Để an toàn hơn cho không gian sống, giới chơi hoa hồng còn nghiên cứu một số cách làm phân, thuốc hữu cơ như: phân dê, phân hữu cơ vi sinh; thuốc lào ngâm với rượu; ớt, tỏi, gừng xay trộn với rượu trắng… Các chị còn sử dụng xỉ than tổ ong để giúp đất trồng thoáng khí và có khả năng thoát nước tốt.

   
Chia tay chúng tôi, chị Hạnh bộc bạch: “Đối với tôi, được sống trong niềm đam mê thì dù có vất vả vẫn là cuộc sống nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Nếu một ngày nào đó, tôi không được ngắm vườn hồng nữa thì cuộc sống rất tẻ nhạt!”. Tuy thú chơi hoa hồng cũng lắm công phu nhưng với nhiều người, tình yêu và niềm đam mê loài hoa đài các này chưa bao giờ nguôi.


KIM THAO