12:02, 20/02/2018

Làm đẹp cho... thú cưng

Người xưa có câu "giàu nuôi chó, khó nuôi dê", việc nuôi chó thời nay không chỉ cho ăn cơm thừa canh cặn như trước mà chi phí ăn uống, chăm sóc và thậm chí làm đẹp cho chó cũng khiến người nuôi tốn tiền triệu.

Người xưa có câu “giàu nuôi chó, khó nuôi dê”, việc nuôi chó thời nay không chỉ cho ăn cơm thừa canh cặn như trước mà chi phí ăn uống, chăm sóc và thậm chí làm đẹp cho chó cũng khiến người nuôi tốn tiền triệu.


Chăm sóc thuộc hàng đẳng cấp


Chó là vật nuôi được người Việt yêu thích, nhiều gia đình coi đây là thành viên đặc biệt trong nhà. Đối với những con chó cảnh trị giá tiền triệu thì sự yêu quý còn tăng lên gấp bội. Đặc biệt, việc chăm sóc những loài chó cảnh cũng khác so với chó thường. Chó được cho ăn ngon, mặc đẹp và đưa đi tận hưởng nhiều dịch vụ làm đẹp… Đón đầu xu thế và đòi hỏi khắt khe của người nuôi, các dịch vụ chăm sóc chó ngày càng phát triển, chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo. Nếu như trước đây, nuôi chó chỉ cần tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ thì hiện nay, mỗi khi thú cưng bỏ ăn vài ngày, hắt hơi sổ mũi đã được đưa ngay đến bác sĩ. Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã có dịch vụ thú y với máy móc, thiết bị hiện đại như: máy siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm máu, nước tiểu, phân… dành chữa trị cho những con chó cần chăm sóc đặc biệt.

 

Những con chó cảnh được mặc quần áo, phụ kiện làm đẹp đi dạo công viên.

Những con chó cảnh được mặc quần áo, phụ kiện làm đẹp đi dạo công viên.


Hơn 20 năm gắn bó với công tác chăm sóc, chữa bệnh cho vật nuôi, ông Hồ Thiên Hương - Trưởng phòng Khám thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y) cho biết, hiện nay, người dân Nha Trang nuôi chó cảnh rất nhiều, trong đó có nhiều con thuộc dòng quý hiếm, đắt tiền (hơn 30 - 40 triệu đồng/con) như: Corgi, Bull Pháp… Sở hữu trong tay những con chó đắt tiền thì việc chăm sóc nó cũng thuộc hàng đẳng cấp, phải chọn những loại thức ăn phù hợp, thậm chí còn tính toán cả chế độ dinh dưỡng mỗi ngày. Phần lớn thức ăn cho chó hiện nay được người nuôi ưa chuộng là các loại nhập từ nước ngoài như: Mỹ, Pháp, Thái Lan. Ngoài thức ăn chính, thú cưng còn được thưởng thức đồ ăn vặt như: phomai, patê… Đó là chưa kể đến các loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi, dưỡng lông cho chó.


Làm đẹp cũng lắm công phu


Việc chăm sóc, thức ăn đã vậy, còn khâu làm đẹp cho thú cưng mới lắm công phu. Theo lời giới thiệu của các thành viên trong Hội Những người yêu chó Nha Trang, chúng tôi đến một địa chỉ chuyên làm đẹp cho thú cưng ở đường 2-4. Bà chủ Trần Phụng Mỹ Loan đang cắt tỉa lông cho chú chó dòng Alaska khá to và có bộ lông trắng muốt. Thấy người lạ, nhưng chú chó này vẫn ngoan ngoãn nằm im để chị Loan chăm sóc. Chị Loan cho biết, mỗi ngày chị nhận làm đẹp cho hơn 10 chú chó, đối với những con có thân hình to lớn thì phải hẹn lịch trước. Các dịch vụ ở đây gồm: mát-xa toàn thân cho chó, tắm gội, nặn tuyến hôi, vệ sinh tai, cắt móng chân, sấy chải lông… Tùy vào cân nặng của chó mà trọn gói dịch vụ này có giá dao động từ 100.000 đồng đến 600.000 đồng. Quy trình làm trọn gói cho một con chó cũng mất gần 3 giờ. “Yêu cầu của người nuôi ngày càng cao về mặt thẩm mỹ cho thú cưng. Vì vậy, năm trước tôi đã phải qua Thái Lan học 6 tháng về làm đẹp cho chó để đáp ứng yêu cầu khách hàng. Hiện nay, nhiều khách hàng thích cắt tỉa mặt cho chó theo kiểu tai phồng, đầu nấm, mặt tròn… Đặc biệt, nhiều khách hàng còn nhuộm tóc cho chó khi đi chơi, dự tiệc hoặc dự thi dog show”, chị Loan nói.

 

Một chú chó cảnh đang được  chăm sóc sức khỏe tại Phòng Khám thú y  (Chi cục Chăn nuôi và Thú y).

Một chú chó cảnh đang được chăm sóc sức khỏe tại Phòng Khám thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y).


Đi kèm với dịch vụ làm đẹp không thể thiếu các loại phụ kiện dành cho thú cưng. Từ dây dắt, quần áo, mũ nón, giày dép, ổ nệm, đồ chơi đến các loại mỹ phẩm như: nước súc miệng, kem đánh răng, nước hoa, dầu gội cao cấp…, tuy đắt tiền nhưng vẫn khiến chủ nhân mở hầu bao. Chị Lê Quý Liên (đường 2-4) nuôi chú chó Poolde đã được 6 tháng, nhưng tháng nào chị cũng đưa chó cưng đi cắt tỉa lông, móng chân, mát-xa. Chưa tính thức ăn, chỉ riêng việc làm đẹp, phụ kiện và mỹ phẩm cho thú cưng cũng đã ngốn của chị Liên 1,5 triệu đồng/tháng.   


Ngoài dịch vụ làm đẹp, cơ sở của chị Loan còn kinh doanh thêm dịch vụ “khách sạn” cho chó. Căn phòng rộng hơn 15m2 được chị Loan lắp máy lạnh, các trang thiết bị cần thiết để phục vụ thú cưng. Những người thường gửi chó ở đây là người nước ngoài đi công tác, hộ gia đình đi du lịch cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết… Chó gửi ở “khách sạn” sẽ được chăm sóc, cho ăn, tắm rửa với giá từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng/ngày đêm. Vào dịp Tết, giá của dịch vụ này thường tăng gấp đôi, gấp ba nhưng lúc nào cầu cũng vượt cung.

 

Chị Trần Phụng Mỹ Loan cắt tỉa lông cho chó cảnh.

Chị Trần Phụng Mỹ Loan cắt tỉa lông cho chó cảnh.


Do nhu cầu chơi chó cảnh hiện nay khá cao nên những người làm dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho chó làm ăn khấm khá. Tuy nhiên, công việc của họ cũng rất vất vả.


“Người làm dịch vụ này phải yêu thương động vật, vì công việc này không đơn giản là cầm vòi nước xịt vào chúng hay cắt tỉa lông như cắt tóc… Người chăm sóc, vệ sinh và làm đẹp cho thú cưng đòi hỏi phải khéo léo, kiên trì. Đặc biệt, đối với những con chó có vẻ hung dữ, tôi phải bỏ thời gian nói chuyện, gần gũi, chơi đùa với chúng để làm quen, thu phục thì mới có thể làm đẹp cho chúng được”, ông Hương chia sẻ.


KHÁNH CHÂU