11:02, 19/02/2018

Thành phố thông minh - nhìn từ tương lai

TP. Nha Trang, năm 20xx, buổi sáng mùa Giáng sinh, ánh nắng lấp lánh như dát bạc lên mặt biển lặng. Bờ biển cát vàng, những du khách trong trang phục thể thao khỏe khoắn chạy dọc theo bờ biển bên cạnh những người dân địa phương. Con đường Trần Phú rực rỡ những đèn hoa chào mừng một năm mới an lành.

TP. Nha Trang, năm 20xx, buổi sáng mùa Giáng sinh, ánh nắng lấp lánh như dát bạc lên mặt biển lặng. Bờ biển cát vàng, những du khách trong trang phục thể thao khỏe khoắn chạy dọc theo bờ biển bên cạnh những người dân địa phương. Con đường Trần Phú rực rỡ những đèn hoa chào mừng một năm mới an lành.

 

An - sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin - vừa hoàn thành xong 10km chạy bộ dọc bờ biển, bỗng nghe tiếng nhắc nhở phát ra từ chiếc đồng hồ thông minh: “Chào anh An, chúc anh buổi sáng tốt lành - sáng nay 7:30 anh có hẹn với nhóm cho dự án cuối học kỳ đấy nhé, dự báo hôm nay trời không mưa, có thể tắc đường hơn 20 phút so với mọi khi, anh nên đi sớm kẻo muộn giờ họp! Hình như anh có gặp ai đó quan trọng nên anh đã đánh dấu rất cẩn thận”, giọng nói quen thuộc và dịu dàng, An mỉm cười, hôm nay cậu buộc miệng nói “cảm ơn em” dù biết rằng giọng nói ấy là từ cô trợ lý ảo được cài đặt trên chiếc đồng hồ thông minh. Cậu mỉm cười vì cô trợ lý ảo đã đoán ra hôm nay cậu đang đi gặp một nhân vật quan trọng mới xuất hiện trong đời sinh viên của cậu, là nhân vật đang được phân công làm trưởng nhóm dự án của học kỳ này.


Chuông điện thoại reo, An nhìn màn hình, khuôn mặt của bà ngoại hiện lên. Bà ngoại với mái tóc bạc như cước, vui vẻ cho cậu xem báo cáo sức khỏe bà vừa đọc từ thiết bị đeo tay Internet Vạn Vật, bà vui vì sức khỏe đã hồi phục nhanh sau lần vấp ngã tuần trước, và vì cô y tá chăm sóc luôn luôn đúng hẹn. Mạng Y tế thông minh đã giúp cô y tá và các bác sĩ điều trị nắm rõ tình hình sức khỏe của bà và có thể liên lạc ngay lập tức qua video để điều trị khi có tín hiệu không khả quan được gửi đi từ thiết bị thông minh bà vẫn luôn đeo bên mình.


An bước ra khỏi nhà, thiết bị di động thông minh giúp cậu trả tiền thuê xe đạp qua phương tiện Mobile Payment. Cậu thuê chiếc xe đạp trong dãy xe đạp thông minh được thành phố lắp đặt ở hầu hết các góc phố nơi có nhiều người đi lại. Thành phố đã triển khai hệ thống quản trị du lịch thông minh dựa vào công nghệ dữ liệu lớn và phân tích thông minh giúp cho cung gặp cầu, số lượng xe đạp luôn vừa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của mọi người dân đô thị, lẫn khách du lịch càng ngày càng đông. Họ đến Nha Trang không chỉ vì bờ biển đẹp mà còn vì chất lượng dịch vụ công càng ngày càng hoàn hảo với giá cả hợp lý. Hệ thống báo cáo còn cho phép các lãnh đạo thành phố luôn có được thông tin cập nhật chính xác về chất lượng dịch vụ công, những vấn đề, những sự cố xảy ra trong thành phố để có phương án giải quyết kịp thời. Mỗi một công dân đều là một công dân điện tử, có thể liên lạc với các nhân viên công vụ thông qua hệ thống nền tảng phục vụ công dân (Citizen Service Platform - một nền tảng không thể thiếu được trong mô hình đô thị thông minh).


* * *


Câu chuyện tưởng tượng trên hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Năm 2017, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Microsoft và VNPT, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất đề án xây dựng thành phố thông minh với bảy chương trình đột phá, trong đó lấy người dân làm trọng tâm, xây dựng các giải pháp chính quyền điện tử, y tế, giao thông, môi trường… thông minh.


Sự thông minh, trí tuệ theo định nghĩa khoa học, đó chính là khả năng thu thập kiến thức và áp dụng vào cuộc sống (định nghĩa từ Wikipedia: intelligence = ability to acquire and apply knowledge and skills). Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xuất phát từ sự bùng nổ của các công nghệ mới về điện toán đám mây, mạng xã hội, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học... đã giúp các nước nghèo rút ngắn khoảng cách tri thức với các nước phát triển. Nó mở ra những cơ hội tuyệt vời cho những quốc gia không có nhiều khả năng tài chính nhưng lại giàu nguồn nhân lực đam mê công nghệ, khoa học. Toán học, các ngành khoa học lý thuyết từng bị lép vế trước những lĩnh vực xã hội như: quản trị kinh doanh, y khoa, luật thương mại… bỗng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết; nguồn nhân lực hiểu biết về những công nghệ tiên tiến như: trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu... đang khan hiếm vô cùng trên khắp toàn cầu. Nền tảng của những công nghệ tiên tiến đó chính là giáo dục được biết đến với từ viết tắt STEM: Science, Technologies, Engineering and Mathematics - khoa học, công nghệ, kỹ nghệ và toán. Toán học, tuy đứng sau cùng, nhưng lại là thành phần cốt lõi trong các ngành được liệt kê trước nó. Và đó cũng chính là tiềm năng của con người, của giới trẻ và các nhà khoa học Việt Nam.


Năm 2017, với sự cộng tác của ngài Đại sứ Mỹ, tổ chức USTDA và Tập đoàn Microsoft, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã nhất trí ra nghị quyết xây dựng mô hình thành phố thông minh, đề xuất triển khai thí điểm tại TP. Nha Trang, với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền điện tử, du lịch thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh và thành phố an toàn.


Cũng với sự tài trợ của Microsoft, các chương trình đào tạo giáo viên sáng tạo được tổ chức tại Trường Đại học Khánh Hòa, đào tạo phương pháp giảng dạy sáng tạo cho các giáo viên chủ chốt của trường. Cuộc thi khởi nghiệp do VCCI - Microsoft đồng tài trợ cũng được tổ chức tại TP. Nha Trang, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của người dân thành phố. Tất cả chỉ mới bắt đầu, mong lắm thay một ngày không xa Nha Trang sẽ được biết đến như một thành phố thông minh, tươi đẹp và mến khách.


Nguyễn Bá Quỳnh



 



 

 

Ông Nguyễn Bá Quỳnh hiện là Tổng Giám đốc Công ty SCC Vietnam, công ty dịch vụ công nghệ thông tin và điện toán đám mây hàng đầu châu Âu, thuộc Tập đoàn Rigby Corporation, Vương quốc Anh.

Ông Nguyễn Bá Quỳnh được đánh giá là người có kiến thức vững vàng về công nghệ với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý lâu năm tại nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới như: Microsoft, IBM, HP, Schneider Electric và có nhiều đóng góp cho nền tảng công nghệ thông tin Việt Nam: xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu ngành ngân hàng, hệ thống lõi Core-Banking, hệ thống quản trị dựa trên chuẩn ITIL, Chính phủ điện tử, mô hình Thành phố thông minh…

Ông có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Hawaii, Shidler College of Business Hoa Kỳ, bằng Thạc sĩ Công nghệ thông tin và quản lý tại Trường Franco-Polish School of New Communication Technologies tại Cộng hòa Ba Lan - Pháp. Ông là cựu học sinh chuyên toán Trường Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang khóa 1985 - 1988.