11:01, 30/01/2019

Trái cây nhập khẩu hút khách

Gần Tết, trái cây nhập khẩu tràn ngập các siêu thị với giá cả đa dạng, thậm chí đang được khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, giá trái cây nhập khẩu vẫn khá cao.

Gần Tết, trái cây nhập khẩu tràn ngập các siêu thị với giá cả đa dạng, thậm chí đang được khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, giá trái cây nhập khẩu vẫn khá cao.


Ngày 24 tháng Chạp, chúng tôi có mặt tại khu vực trái cây của siêu thị BigC Nha Trang. Trong khi các gian hàng trái cây nội địa lưa thưa khách thì các gian hàng trái cây nhập khẩu đông nghẹt khách. Nhân viên siêu thị phải liên tục “châm” thêm hàng để khách lựa chọn, nhân viên khu vực cân và đóng gói làm việc hết công suất. Đang chọn mua mặt hàng cam Ai Cập có giá chưa đến 30.000 đồng/kg, chị Mai Huyền Trang (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) chia sẻ: “Thấy trái cây nhập khẩu đang giảm giá nên tôi mua 6kg để dùng trong dịp Tết và cho người thân. Trái cây ngoại nhưng so với trái cây trong nước có khi rẻ hơn”. Đại diện siêu thị BigC Nha Trang cho biết, hiện nay, siêu thị có nhiều loại trái cây nhập khẩu như: cam Ai Cập, các loại táo Pháp, táo Mỹ đỏ, táo Fuji Hàn Quốc, lê Hàn Quốc, kiwi xanh Pháp, nho xanh, nho đỏ Nam Phi… Để chuẩn bị cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, siêu thị đã dự trữ 25 tấn trái cây nhập khẩu. Hiện nay, sức tiêu thụ các loại trái cây nhập khẩu tăng cao, trung bình mỗi ngày siêu thị bán ra khoảng 4 tấn. Siêu thị cũng có chương trình giảm giá mạnh như: táo đỏ Pháp, táo xanh Pháp và táo Mỹ đỏ giá 31.900 đồng/kg; táo Fuji Hàn Quốc 59.900 đồng/kg…

 

Cam Ai Cập có giá gần 30.000 đồng/kg tại siêu thị thu hút người tiêu dùng.

Cam Ai Cập có giá gần 30.000 đồng/kg tại siêu thị thu hút người tiêu dùng.


Siêu thị Co.opMart Nha Trang cũng nhập về 27 tấn trái cây ngoại phục vụ nhu cầu dịp Tết. Sức tiêu thụ trái cây nhập khẩu tại siêu thị này cao hơn 70% so với trái cây nội địa. Hiện nay, siêu thị đang áp dụng chương trình giảm giá cho mặt hàng trái cây nhập khẩu từ 20% đến 35%. Do đó, sức mua trái cây nhập khẩu tăng đáng kể. Còn theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc siêu thị Lotte Mart Nha Trang, tuy siêu thị không có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với mặt hàng trái cây nhập khẩu, nhưng lượng tiêu thụ mặt hàng này những ngày gần đây vẫn tăng cao hơn trước và tăng gấp đôi so với trái cây nội địa. Thời điểm trái cây nội địa tiêu thụ nhiều từ 28 đến 30 tháng Chạp.


Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, trái cây nhập khẩu vẫn có giá khá cao, trung bình hơn 120.000 đồng/kg như: nho đen, nho xanh Nam Phi giá 140.000 đồng/kg, táo Envy 135.000 đồng/kg… Chị Thủy, chủ sạp trái cây tại chợ Xóm Mới cho biết, sở dĩ hàng trái cây nhập khẩu ở các siêu thị có giá thấp hơn là do được nhập số lượng lớn, có kho hàng lạnh để bảo quản lâu nên nhập hàng sớm. Còn các hộ buôn bán trái cây nhỏ lẻ ở chợ chỉ nhập lượng ít, chọn lọc và bán đến đâu nhập đến đó nên giá cao hơn.


Theo các tiểu thương bán trái cây tại chợ Đầm, so với trái cây nội địa, một số trái cây nhập khẩu chỉ cao hơn chục nghìn đồng/kg, đơn cử như táo Pháp chỉ 42.000 đồng/kg, trong khi táo xanh nội địa đã có giá 30.000 đồng/kg. Vì vậy, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, nếu để sử dụng và làm quà tặng dịp Tết, nhiều người chọn trái cây nhập khẩu. Những loại trái cây nội địa không thể thiếu trong mâm ngũ quả như: xoài, mãng cầu, đu đủ, dưa dấu… sẽ đắt hàng trong những ngày cận Tết.

 
MAI HOÀNG