10:01, 30/01/2019

Chợ hoa Tết trên phố

Từ 20 tháng Chạp, hoa, cây cảnh chưng Tết đã đổ bộ một số con phố. Nhiều người dân đã bắt đầu đi ngắm nghía, lựa chọn những chậu hoa ưng ý. Tuy nhiên, cao điểm của việc mua bán hoa Tết phải từ 26 tháng Chạp  vì thời điểm đó, người dân mới có thời gian đi lựa chọn và tâm lý chờ sát Tết mới mua để giá mềm hơn.

Từ 20 tháng Chạp, hoa, cây cảnh chưng Tết đã đổ bộ một số con phố. Nhiều người dân đã bắt đầu đi ngắm nghía, lựa chọn những chậu hoa ưng ý. Tuy nhiên, cao điểm của việc mua bán hoa Tết phải từ 26 tháng Chạp  vì thời điểm đó, người dân mới có thời gian đi lựa chọn và tâm lý chờ sát Tết mới mua để giá mềm hơn.


Rực rỡ phố hoa


Năm nay, lượng hoa mai, hoa cúc… được bày bán ở Nha Trang ít hơn và giá đắt hơn. Hoa Tết tập trung ở một số tuyến phố như: Lê Thánh Tôn, Thái Nguyên, Yersin, Tô Hiến Thành, Pasteur, Đinh Tiên Hoàng, 23-10... Bán ngay khu vực trước cổng Trường Tiểu học Phước Tiến, anh Huỳnh Liêm (Ninh Phụng, Ninh Hòa) cho biết, gia đình mang vào Nha Trang gần 2.000 chậu hoa các loại, trong đó, chủ lực là cúc đại đóa và cúc mâm xôi. Giá chậu cúc đại đóa lớn đến 2,5 triệu đồng, trạng nguyên khoảng 450.000 đồng/chậu nhưng những chậu mào gà, thu hải đường, sống đời, cúc nhật, vạn thọ chỉ vài chục ngàn đồng/chậu. Tranh thủ tưới nước cho các chậu cúc, anh Hồ Lý Lắc (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) cho biết, năm nay, gia đình đưa vào Nha Trang 1.500 chậu cúc, sau 4 ngày đã bán được khoảng 500 chậu. Anh Nguyễn Duy An (phường Phước Hải) cho biết đã bán 200 chậu cúc mâm xôi của gia đình trồng, với giá 250.000 đồng/chậu. So với năm trước, Tết này bán chậm hơn.

 

Người dân mua hoa Tết.

Người dân mua hoa Tết.


Theo nhiều người đi chọn mai đánh giá, năm nay mai đẹp, hoa sẽ nở đúng Tết. Mai có một số loại như: mai cúc, mai nghệ, mai vàng 9 cánh, 12 cánh… giá mỗi chậu đều tiền triệu. Ông Nguyễn Tuấn An (Phước Hải) năm nào cũng mua chậu mai chưng Tết. Dạo qua các hàng bán mai, ông An cho biết đa phần giá mai hơn 2 triệu đồng/chậu, đắt hơn năm trước do thời tiết năm nay bất lợi. Dự định chỉ mua chậu mai hơn 1 triệu đồng nên ông mới xem một lượt chứ chưa mua. Năm nay là năm đầu tiên anh Nguyễn Văn Tâm - một nhà vườn ở tỉnh Bình Định chở hoa Tết vào thị trường Nha Trang thay vì ngược ra Đà Nẵng như mọi năm. Năm đầu thử thị trường anh đưa vào 60 chậu mai cỡ trung gồm mai vàng thường và mai cúc (5 lớp cánh) với giá trung bình trên dưới 2 triệu đồng đến hơn 4 triệu đồng/chậu. Anh Trần Hữu Nhật (Nha Trang) đưa về gần 30 chậu mai Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) từ mối quen, có chậu giá vài triệu, có chậu hơn 20 triệu đồng. Giá mai chênh khá nhiều so với năm trước. Ngoài mai, anh Nhật còn nhập 200 chậu quất cảnh (loại lớn 2,5 - 3 triệu đồng/chậu). Anh Nhật cho biết, quất bán khá chạy, còn mai mới bán được ít chậu, khách hàng mua chủ yếu cho các công ty.


Bên cạnh những loại hoa quen thuộc, năm nay, những chậu hoa đào giá vài triệu đồng, hoa hồng cổ giá gần 1 triệu đồng, những chậu bưởi Diễn từ Bắc xuôi Nam cũng hút khách. Ngoài ra, các loài hoa Đà Lạt như: địa lan, đỗ quyên cũng được bày bán nhiều…


Chậu cảnh giá khủng


Khu vực vỉa hè ngã Bảy những ngày này thu hút không ít người đi đường với các tác phẩm bon sai khủng, hình thù độc, lạ, được tạo hình theo triết lý “cây sống trồng trong cây chết”. Hàng khủng, giá cũng khủng nhất là tác phẩm “Động mộc nghênh xuân” lũa gỗ sao dài hơn 6m, nặng hơn 6 tấn, treo giá 950 triệu đồng. Trên thân gỗ lũa, tiểu cảnh được trang trí là nhiều cây mai lớn nhỏ khác nhau đang khoe sắc rực rỡ. Tác phẩm “Một thoáng quê hương” gốc gỗ sao dài 4,6m, nặng 3,5 tấn, treo giá 480 triệu đồng với những cây nguyệt quế vài chục năm tuổi trồng trên thân lũa. Những mảng rêu phủ trên bề mặt đất trồng thêm màu sắc, thêm ấn tượng cho tác phẩm. Người bán là nhóm các bạn trẻ. Anh Nguyễn Hữu Lực cho biết, nhóm có một số sản phẩm bon sai khủng, trong đó, có tác phẩm được đưa ra tận Hà Nội. Nhóm có nhiều chậu cảnh bonsai các loại như: tùng la hán, lộc vừng, sam núi, sanh, hải châu, hoa giấy, đào, mai… Nhiều sản phẩm có giá vài chục triệu, có chậu giá hơn trăm triệu đồng, thậm chí đến gần 1 tỷ đồng như “Động mộc nghênh xuân”.


Thời điểm này, lượng hoa, cây cảnh phục vụ Tết chủ yếu bán cho các công ty, trụ sở cơ quan, đơn vị. Người dân đa số đi xem, khảo giá chứ chưa mua nhiều. Vì thế, với những nhà vườn và người buôn hoa, cây cảnh, sau nhiều ngày vất vả, phải chờ 30 Tết mới biết có trúng vụ hoa Tết hay không.


NAM DU