10:01, 29/01/2019

Gỗ mỹ nghệ kén khách

Những ngày này, cùng với sự lộng lẫy của phố phường, cạnh hàng mai, hàng cúc, hàng quất… khắp các tuyến phố tại TP. Nha Trang như: Lê Thánh Tôn, 23-10, 2-4…, nhiều sản phẩm mộc mỹ nghệ cũng "đổ bộ" xuống phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này sức mua vẫn rất yếu.

Những ngày này, cùng với sự lộng lẫy của phố phường, cạnh hàng mai, hàng cúc, hàng quất… khắp các tuyến phố tại TP. Nha Trang như: Lê Thánh Tôn, 23-10, 2-4…, nhiều sản phẩm mộc mỹ nghệ cũng “đổ bộ” xuống phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này sức mua vẫn rất yếu.


Từ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người dân, nhất là những người đam mê đồ gỗ mỹ nghệ, nhiều cơ sở sản xuất, chế tác mộc mỹ nghệ tại các địa phương trong và ngoài tỉnh đã đưa về TP. Nha Trang nhiều sản phẩm “độc” về thế dáng, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã để phục vụ người đam mê. Các sản phẩm trưng bày khá phong phú, đa dạng như: lộc bình, bộ tam đa Phúc Lộc Thọ, tượng Thần Tài, phật Di Lặc, gốc 12 con giáp, tranh tứ quý, tranh đồng quê, tượng thiềm thừ, bàn ghế gốc cây… Các sản phẩm được chế tác rất tinh xảo và bắt mắt, từ các loại gỗ có giá trị như: hương, trắc, cẩm, xá xị... với các mức giá từ vài triệu, đến hàng chục triệu, thậm chí hơn trăm triệu đồng mỗi sản phẩm, tùy vào kích cỡ và giá trị gỗ.

 

Khách tìm mua đồ mộc mỹ nghệ chưa nhiều.

Khách tìm mua đồ mộc mỹ nghệ chưa nhiều.


Đang chọn mua cho mình một bức tranh đồng quê được chế tác tỉ mỉ bày bán trên đường Lê Thánh Tôn, ông Nguyễn Thiệu (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho hay: “Năm nào cứ vào dịp Tết tôi cũng dạo quanh các điểm bán đồ mộc mỹ nghệ để tìm mua. Năm nay, tôi thấy có nhiều mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ được chế tác rất tinh xảo, độc đáo. Tuy nhiên, do giá các sản phẩm khá cao nên tôi chưa chọn được sản phẩm ưng ý, hợp túi tiền của mình”.


Theo ông Trần Văn Đông - xã Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang), chọn mua đồ gỗ mỹ nghệ thời điểm Tết phải có kinh nghiệm, bởi khi các sản phẩm gỗ đã được “trang điểm” thì rất khó để nhận biết nó làm bằng loại gỗ gì. Hiện nay, trên thị trường đã có loại sơn mà khi phủ lên bề mặt của gỗ sẽ tạo ra vân gỗ rất đẹp, nhìn vào không khác gì gỗ cao cấp. Thậm chí, các loại gỗ phẩm cấp thấp sẽ được “hô biến” thành gỗ mun sọc, mun hoa hay nhiều loại “danh mộc” thuộc nhóm một. Đây là chiêu thức tinh vi để lừa người mua hàng, nếu như người mua hàng không có kiến thức, kinh nghiệm về gỗ thì rất dễ bị lừa. Vì vậy, người mua cần cân nhắc cẩn thận trước khi “chọn mặt gửi vàng”, tìm mua ở những điểm bán có uy tín, nếu cần thì nên nhờ những người am hiểu các loại gỗ kiểm tra giúp.


Ông Nguyễn Văn Khanh - chủ cơ sở mộc đến từ huyện Khánh Vĩnh chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đưa gần 1.000 sản phẩm về Nha Trang bày bán Tết do nhu cầu tìm mua các loại tượng phật, linh vật về trưng bày, trang trí làm đẹp trong nhà của người dân tăng cao. Khoảng 10 ngày qua, các sản phẩm nhỏ như: tượng thiềm thừ có giá từ 3 - 5 triệu đồng/sản phẩm bán chạy hơn cả, ngoài ra các bộ lục bình nhỏ, khay trà cũng được nhiều người chọn mua, riêng các sản phẩm có giá từ 50 triệu đồng trở lên chưa bán được sản phẩm nào”.


Ông Trần Văn Thành - chủ một cơ sở mộc mỹ nghệ tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang cho biết: “So với mọi năm, năm nay số lượng gian hàng mộc mỹ nghệ về Nha Trang ít hơn hẳn, chỉ bằng khoảng 60 - 70% so với năm ngoái. Sản phẩm chủ yếu nhỏ, có giá thấp, các sản phẩm có giá vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng không nhiều, do kén khách mua nên các chủ cơ sở không đưa ra trưng bày. Về sức mua năm nay cũng kém hơn mọi năm, chủ yếu là người đến xem chứ người có nhu cầu mua thực sự không nhiều”.


Các chủ của hàng mộc mỹ nghệ đang hy vọng, những ngày tới khi người dân bắt đầu đi sắm Tết thì việc mua bán sẽ sôi động hơn.


BÍCH LA