Từ bỏ một công việc ổn định, chàng trai 33 tuổi Nguyễn Minh Tú quyết định lập công ty riêng để thỏa đam mê tạo ra các sản phẩm từ rong biển. Vừa qua, sản phẩm kim chi rong biển của anh đã đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII năm 2016 - 2017.
Từ bỏ một công việc ổn định, chàng trai 33 tuổi Nguyễn Minh Tú quyết định lập công ty riêng để thỏa đam mê tạo ra các sản phẩm từ rong biển. Vừa qua, sản phẩm kim chi rong biển của anh đã đạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII năm 2016 - 2017.
Anh Tú tâm sự, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, anh vào làm tại phòng giao dịch của một ngân hàng. Cũng từ đây, anh bắt đầu tìm hiểu về ngành Thủy sản. Càng tìm hiểu, anh càng say mê và nhận ra đây mới là lĩnh vực mình yêu thích. Năm 2015, anh quyết định nghỉ việc, dùng toàn bộ tiền tích lũy và vay thêm để lập Công ty TNHH Rong biển Việt Nam (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang).
Ngay từ ban đầu, khi công ty mới cung cấp rong sụn gai sấy khô, anh Tú đã trăn trở mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm chế biến. Quá trình mày mò tẩm gia vị để tạo ra sản phẩm sấy khô, anh nhận thấy, muốn sản phẩm thấm gia vị phải gia nhiệt, nhưng rong sụn lại tan trong nhiệt. Do đó, nguyên liệu này chỉ thích hợp ngâm chua. Anh cũng đánh giá, sản phẩm kim chi cải thảo đặc sản xứ Hàn tuy hấp dẫn, nhưng chỉ như món ăn kèm trong bữa ăn, tạo sự ngon miệng, kích thích tiêu hóa, chủ yếu cung cấp vitamin, chất xơ, chưa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho người dùng. Còn rong sụn có nhiều chất khoáng, nguyên tố vi lượng, chất dinh dưỡng, vitamin…, tốt cho sức khỏe, lại rất phổ biến ở vùng biển Khánh Hòa. Từ đó, anh quyết định thay cải thảo bằng rong sụn cho món kim chi.
Kim chi rong biển của công ty được tạo ra từ rong sụn gai sấy khô kết hợp dịch ngâm. Rong sụn thu hoạch từ vùng biển Vạn Ninh, được ủ muối qua đêm và phơi 1 nắng để xử lý màu, mùi, rồi chuyển về công ty sản xuất theo quy trình. Để đảm bảo chất lượng, ngoài việc hoàn tất điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, anh Tú dành gần 1 năm điều chỉnh tỷ lệ, kiểm tra chất lượng bảo quản. Đầu tháng 3-2017, sản phẩm mới chính thức ra mắt thị trường. Đến nay, sản phẩm đã có mặt ở hệ thống siêu thị Co.opmart, Citimart, các cửa hàng thực phẩm chay, chợ, một số cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và cửa hàng đặc sản tại sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất... Hiện nay, trung bình mỗi ngày, 3 lao động của công ty có thể làm 150 hũ kim chi rong biển. Mỗi tháng, công ty tiêu thụ khoảng 700 - 800kg rong sụn khô chế biến và 2 - 3 tấn rong sụn khô nguyên liệu. Một khách hàng mua sản phẩm này tại siêu thị Co.opmart cho biết: “Kim chi rong biển vẫn giữ vị cay chủ đạo nhưng có độ giòn sần sật, man mát của sợi rong, cho cảm giác lạ miệng. Mức giá 50.000 đồng/hũ 600g cũng không đắt. Sản phẩm lại được đóng gói sẵn, sử dụng đơn giản, rất tiện dụng”.
Được biết, ngoài kim chi rong biển, công ty của anh Tú còn có một số sản phẩm khác từ rong biển, như: rong sụn gai khô, mứt rong biển, bánh tráng rong biển, rong câu chỉ vàng, trà rong biển, nước sâm rong biển, rong nho tách nước, rong mứt nấu canh… Anh Tú cho biết, anh đang tiếp tục nắm bắt thêm thị hiếu của người tiêu dùng để điều chỉnh cho sản phẩm kim chi rong biển có hương vị hấp dẫn hơn, phù hợp hơn nữa với khẩu vị của mọi người.
NGUYỄN THIỀU