11:08, 04/08/2014

Những tiện ích từ Internet

Đến nay, mạng Internet đã được phủ sóng đến tất cả các địa bàn của huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa).

Đến nay, mạng Internet đã được phủ sóng đến tất cả các địa bàn của huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa). Ngoài dịch vụ Internet của tư nhân, người dân có thể truy cập Internet miễn phí tại Thư viện huyện và truy cập Internet giá rẻ tại 5 điểm bưu điện - văn hóa xã thông qua Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ. 

   
Kể từ khi xã Sông Cầu được dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” tài trợ 5 máy tính kết nối Internet, ông Ngô Duy Phước (thôn Đông, xã Sông Cầu) rất thích đến đây để truy cập Internet giá rẻ để tìm kiếm những thông tin hữu ích phục vụ việc trồng trọt, chăn nuôi của gia đình. “Từ ngày xã có Internet, tôi thường vào mạng để tìm hiểu và nắm bắt rất nhiều thứ, nhất là về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, thâm canh một số cây trồng, phương pháp xử lý sâu bệnh hoặc chiết ghép cây ăn quả đặc sản. Ở trên mạng hướng dẫn rất kỹ, từ đó tôi thực hành áp dụng và thấy cũng rất hiệu quả” - ông Phước chia sẻ.  

 

Ông Ngô Duy Phước (giữa) và nông dân xã Sông Cầu lên mạng để tham khảo thông tin kỹ thuật cây trồng.
Ông Ngô Duy Phước (giữa) và nông dân xã Sông Cầu lên mạng để tham khảo thông tin kỹ thuật cây trồng.


Còn với các doanh nghiệp, nhờ Internet, họ có thể tìm kiếm thông tin về thị trường, học hỏi đồng nghiệp cách làm hay hoặc thông qua Internet để quảng bá sản phẩm, bán hàng qua mạng... rất tiện ích. Anh Thân Đức Tặng, chủ cơ sở mộc mỹ nghệ cao cấp ở thị trấn Khánh Vĩnh cho biết: “Trước đây, sản phẩm của cơ sở tôi chủ yếu giới thiệu cho khách hàng du lịch qua lại trên tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt. Nay, nhờ có mạng Internet, tôi có thể giới thiệu sản phẩm của mình trên mạng để cho mọi người có nhu cầu mua thì tìm đến đặt hàng, rất tiện ích”.  


Với các bạn trẻ ở miền núi, Internet vừa là phương tiện để tra cứu thông tin, nâng cao trình độ kiến thức, vừa là kênh thông tin giải trí hấp dẫn. Em Nông Duy Hòa, học sinh lớp 8/1 Trường THCS thị trấn Khánh Vĩnh, chia sẻ: “Em thường đến Thư viện để vào mạng Internet tra cứu, tìm hiểu về kiến thức lịch sử văn hóa trong nước và thế giới; phương pháp học toán, lý, hóa qua mạng cũng rất hay. Ngoài ra, Internet còn giúp em giải trí như nghe nhạc, xem phim...”.


Anh Huỳnh Công Nhân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Từ khi tiếp nhận và đưa vào sử dụng 10 bộ máy vi tính của  dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”, mỗi ngày Thư viện huyện Khánh Vĩnh phục vụ từ 50 đến 100 lượt khách đến truy cập Internet miễn phí. Tại 5 điểm bưu điện - văn hóa xã, lúc nào cũng có rất đông người đến truy cập Internet giá rẻ. Chúng tôi cũng cử cán bộ xuống cơ sở để hướng dẫn cho người dân cách truy cập và nắm bắt việc ứng dụng Internet vào mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng, phục vụ học tập, sản xuất kinh doanh hoặc theo dõi thông tin thời sự, giải trí của người dân ở cơ sở”.


 Internet mang lại nhiều tiện ích nhưng mặt trái của nó cũng đã được cảnh báo từ lâu nếu người truy cập không tỉnh táo để nhìn nhận sự đúng sai của vấn đề, hoặc bị lôi cuốn vào những trò chơi bạo lực, những trang web khiêu dâm, hay những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch... Và thực tế, mặt trái của Internet đã tác động xấu đến tư tưởng, nhận thức của một số người, dẫn đến hành động phạm pháp từ việc xem những trang web đen. Ví dụ như vụ lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra gần đây tại Trường Tiểu học Khánh Bình do đối tượng đã vào mạng xem phim sex; hay tình trạng học sinh nghiện game, trốn học, lấy trộm tiền của bố mẹ để chơi game khiến không ít phụ huynh phải đau đầu... Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và ngành chủ quản cần có hình thức giáo dục, tuyên truyền, tổ chức quản lý chặt chẽ để mọi người biết sử dụng Internet đúng cách, phục vụ mục đích lành mạnh, chính đáng, đem lại hiệu ứng tốt cho xã hội.   


Kim Oanh