10:05, 27/05/2022

Trách nhiệm

Nổi lên trong tuần qua là việc dư luận đồng tình, ủng hộ thực hiện cưỡng chế hàng chục công trình nhà ở xây dựng trái phép ở phường Phước Long (Nha Trang). Đây là những trường hợp vi phạm thuộc quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong 3 đã bị UBND phường phát hiện từ thời điểm năm 2017 đến 2019. Phường đã nhiều lần yêu cầu người dân tự tháo dỡ nhưng không hộ nào chấp hành.

Nổi lên trong tuần qua là việc dư luận đồng tình, ủng hộ thực hiện cưỡng chế hàng chục công trình nhà ở xây dựng trái phép ở phường Phước Long (Nha Trang). Đây là những trường hợp vi phạm thuộc quy hoạch Khu tái định cư Lê Hồng Phong 3 đã bị UBND phường phát hiện từ thời điểm năm 2017 đến 2019. Phường đã nhiều lần yêu cầu người dân tự tháo dỡ nhưng không hộ nào chấp hành. Việc thực hiện cưỡng chế lần này cho thấy tính quyết liệt trong thi hành pháp luật, bởi không thể để những căn nhà xây trái phép ngang nhiên tồn tại giữa lòng thành phố, ảnh hưởng đến quy hoạch, mỹ quan đô thị. Cần phải xử nghiêm để không có tình trạng cứ lấn cứ xây với tư tưởng ở lâu rồi cũng sẽ không ai làm gì được mình!


Điều đáng nói là trên địa bàn phường này có nhiều dự án khu đô thị triển khai nhưng nhiều năm nay chưa hoàn thiện, có nơi đến giờ vẫn chưa xong đền bù giải phóng mặt bằng, đền bù theo kiểu “da beo”, dẫn đến tình trạng người dân liên tục xây dựng không phép, sai phép, gây nên tình trạng phức tạp, khó xử lý. Để xảy ra tình trạng này một phần là do các nhà đầu tư chưa rốt ráo, chưa khẩn trương thực hiện dự án. Nhưng lỗi lớn nhất vẫn thuộc về chính quyền địa phương từ nhiều năm trước. Hàng trăm công trình xây dựng trái phép mọc lên, tồn tại trong thời gian dài mà phường không biết, không nắm, không xử lý thì có thấy bình thường không?


Dễ thấy là trong rất nhiều bài phóng sự liên quan đến việc xây cất trái phép ở một số xã, phường, khi phóng viên đóng vai hỏi liệu xây nhà không phép có được không, câu trả lời của các cò mồi, của các chủ lô đất đều giống nhau: không sao, lo được hết! Vậy ai là người lo, lo như thế nào – câu trả lời không nói ra thì ai cũng biết. Rõ ràng là có chuyện cán bộ xã, phường nhắm mắt ngó lơ, dung dưỡng, tiếp tay cho những việc làm này. Bởi nếu họ biết và xử lý kiên quyết theo nhiệm vụ, chức năng của mình thì không thể có những căn nhà kiên cố mọc lên như thế ngay trên địa bàn mình quản lý!


Việc thực hiện cưỡng chế ở phường Phước Long, dư luận rất đồng tình, ủng hộ. Làm sai thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Thế nhưng, dư luận cũng yêu cầu cần phải xem xét, xử lý nghiêm những cán bộ chính quyền địa phương đã không làm tốt trách nhiệm quản lý của mình, lơ là, buông lỏng, thậm chí là tiếp tay để xảy ra các sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị, kéo dài trong nhiều năm liền, gây nên những hệ quả khó lường, khó giải quyết.


Cần phải xử nghiêm để nêu gương, để lấy đó làm bài học cho những địa phương khác. Không thể để tái diễn tình trạng lấn chiếm, xây cất trái phép từ nơi này đến nơi khác để rồi cứ phải đi theo giải quyết hậu quả mà lẽ ra nếu siết chặt quản lý ngay từ đầu thì không phải mất nhiều thời gian, công sức như thế!


HẢI NGUYỆT