10:02, 10/02/2022

Nhịp sống mới, hi vọng mới

Chúng ta đã trải qua kỳ nghỉ Tết với nhiều cung bậc cảm xúc. Đã rất lâu rồi, người dân Nha Trang mới thấy cảnh kẹt xe, mới thấy những khách sạn sáng đèn trở lại, những đoàn khách du lịch nườm nượp đổ về phố biển du xuân. Không ai nghĩ, giờ này năm trước, cả nước mới chỉ có hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19, hơn 1 năm sau con số này đã tăng hơn 1.000 lần.

Chúng ta đã trải qua kỳ nghỉ Tết với nhiều cung bậc cảm xúc. Đã rất lâu rồi, người dân Nha Trang mới thấy cảnh kẹt xe, mới thấy những khách sạn sáng đèn trở lại, những đoàn khách du lịch nườm nượp đổ về phố biển du xuân. Không ai nghĩ, giờ này năm trước, cả nước mới chỉ có hơn 2.000 ca nhiễm Covid-19, hơn 1 năm sau con số này đã tăng hơn 1.000 lần. Nhưng rõ ràng, cách ứng phó với dịch bệnh thì đã khác rất nhiều. Sống chung với dịch bệnh sao cho an toàn là cách duy nhất để chúng ta thích nghi và tồn tại. Thay vì sợ hãi, đóng cửa, giãn cách…, giờ đây  mọi người có thể bình tĩnh hơn trong mọi tình huống, không quá bi quan mà chủ động ứng phó - ứng phó bằng kiến thức, bằng 5K, bằng vắc xin và bằng niềm tin đối với những quyết sách, chính sách chống dịch của chính quyền.


Những ngày này, có thể cảm nhận nhịp sống bình thường đang dần trở lại. Học sinh đã đến trường, chấm dứt những ngày học trực tuyến với nhiều bất cập. Mọi hoạt động đang vào guồng quay của nó, dù hàng ngày vẫn còn nhiều ca bệnh. Nhất là sau kỳ nghỉ Tết, số ca nhiễm chắc chắn còn tăng cao. Nhưng có lẽ, với người dân, họ đã có một kỳ nghỉ đáng nhớ, bởi vượt qua tất cả, mỗi người đều đã được tận hưởng những ngày Tết đúng nghĩa, vui vẻ thoải mái đón xuân nhưng vẫn nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Nỗi lo về Covid-19 không cực đoan như trước. Đã trải qua những tháng ngày giãn cách căng thẳng vì dịch bệnh, chứng kiến, cảm nhận rõ những khó khăn và cả những nỗi đau mất mát do dịch bệnh, ai cũng sẽ thấy sự cần thiết của việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch, thích ứng an toàn.


Những ngày vui rồi cũng qua. Năm mới bắt đầu với những niềm vui, niềm hân hoan, hi vọng. Thông điệp ngay trong ngày đầu năm mới của Thủ tướng: mở cửa trường học và mở cửa du lịch đã cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã quyết định mua 21,9 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Việc tiêm phòng là cần thiết, bởi hiệu quả vắc xin như thế nào thì ai cũng thấy quá rõ. Do đó, mỗi gia đình cần nâng cao nhận thức để thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng cho trẻ em, vì đó là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của mình…


Bình tĩnh chống dịch, thích ứng an toàn, chúng ta sẽ hướng tới những ngày Nha Trang - Khánh Hòa đông vui trở lại. Nhiều người nói vui rằng, chưa bao giờ họ chứng kiến cảnh kẹt xe trong dịp Tết mà cảm thấy bực bội, mà còn mong có nhiều hơn những ngày Nha Trang nhộn nhịp như trước. Bởi đó mới chính là sự hồi sinh, là nhịp sống, là hơi thở, niềm vui, hi vọng sau những ngày “ngủ đông” dài vì Covid!


LỆ HẰNG