12:05, 18/05/2020

Xây dựng quy định pháp luật, xin hãy cân nhắc

Mô tô, xe máy khi lưu thông phải bật đèn nhận diện. Đây là một trong khá nhiều đề xuất đang gây ra tranh cãi được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Dự thảo luật). Bản Dự thảo luật này đang trong giai đoạn lấy ý kiến nhân dân, dự kiến kéo dài đến ngày 21-6 tới.

Mô tô, xe máy khi lưu thông phải bật đèn nhận diện. Đây là một trong khá nhiều đề xuất đang gây ra tranh cãi được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Dự thảo luật). Bản Dự thảo luật này đang trong giai đoạn lấy ý kiến nhân dân, dự kiến kéo dài đến ngày 21-6 tới.


Theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành và Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tất cả các loại mô tô, xe máy chỉ bắt buộc phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, hoặc khi có sương mù, mưa. Chính vì thế, dự thảo luật mới đang gây ra tranh cãi, vì theo ý kiến của nhiều người, quy định này chỉ thêm phiền phức trong tình hình giao thông của ta.


Không thể nói nội dung trong dự thảo hiện nay thể hiện sự nhất quán với công ước quốc tế về giao thông mà chúng ta đã tham gia cam kết thực hiện nên phải chấp hành. Tai nạn xe máy ở Việt Nam xảy ra đa số là do ý thức chấp hành luật giao thông quá kém, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng đột ngột, không quan sát, không xi nhan… Có thấy được nguyên nhân, mới đề xuất ra các giải pháp hạn chế sát đúng. Nguyên nhân tai nạn xe máy ở Việt Nam hầu như chả liên quan gì đến chuyện đèn nhận diện xe cả (!)


Mọi người hẳn còn nhớ khi xuất hiện tình trạng xe bỗng nhiên bốc cháy nhiều, dư luận còn đang nghi ngờ do xăng kém chất lượng hoặc do chủ xe độ chế nhiều thiết bị điện. Nghi ngờ chưa được giải đáp, Bộ Công an ra thông tư bắt buộc xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình cứu hỏa kể từ ngày 6-1-2016. Tài xế kêu trời, xã hội xôn xao, chỉ mấy cửa hàng bán đồ cứu hỏa vớ bẫm… để rồi đến hôm nay, Bộ Công an đã chính thức hủy bỏ quy định này.


Một nội dung của Dự thảo luật cũng đang khiến người băn khoăn, đó là quy định đến năm 2025, tất cả ô tô đều phải trang bị camera lùi. Nghĩ lạ, kỹ năng điều khiển xe khi lùi đâu có phụ thuộc vào có camera hay không? Các hãng xe đã không lắp, tức là không cần thiết, sao lại bắt buộc lái xe ở Việt Nam phải độ, chế thêm vào xe của mình phụ tùng ngoài thiết kế? Nên nhớ, việc độ, chế thêm các phụ tùng không theo thiết kế đã được đăng kiểm vừa vi phạm luật, vừa là nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ xe vì hệ thống điện của xe bị quá tải so với thiết kế.


Xin các cơ quan chuyên về đảm bảo an toàn giao thông lắng nghe dư luận và… chịu khó tìm nguyên nhân đích thực trước khi quy định các giải pháp phòng ngừa.


 Thủy Ngân