Sáng 30-9, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ công bố và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (viết tắt là trung tâm) tại số 26 Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang. Dự buổi lễ có các ông, bà: Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - TTHC (Văn phòng Chính phủ); Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng đưa trung tâm đi vào hoạt động. |
Tạo thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức
Ngày 30-12-2022, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập trung tâm, tiếp đó là các quyết định về công tác cán bộ. Trung tâm có 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Phòng hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả; Phòng Kiểm tra, giám sát; Phòng Hành chính - Tổng hợp. Riêng Phòng hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả có 24 quầy, ứng với nhiều lĩnh vực giải quyết TTHC của các sở, ngành. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, với 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của 21 cơ quan, đơn vị, địa phương được cử đến làm việc; Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm. Cán bộ, công chức, viên chức được cử làm việc tại trung tâm trong 12 tháng; được hưởng tiền lương, phụ cấp (nếu có) theo quy định tại cơ quan, đơn vị cử đi và chế độ hỗ trợ theo chính sách đặc thù của tỉnh (nếu có); được tập huấn nghiệp vụ, thực hành, vận hành thử; xử lý hồ sơ trên hệ thống; chịu sự quản lý của cơ quan, đơn vị cử đi và chấp hành nghiêm các quy chế, quy định cùa trung tâm, quy định pháp luật hiện hành; chịu trách nhiệm tiếp nhận, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức.
Ông Lê Hữu Hoàng trao quyết định về công tác cán bộ cho lãnh đạo trung tâm. |
Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu chỉ đạo. |
Ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm phát biểu tiếp thu. |
Trung tâm là bộ phận một cửa tập trung của các sở, ngành để tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, phối hợp xử lý và trả kết quả; hướng dẫn thực hiện TTHC; số hóa hồ sơ TTHC; giám sát, đánh giá việc giải quyết, trả kết quả; thu phí, lệ phí (nếu có); hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền đến tổ chức, cá nhân…
Ông Lê Hữu Hoàng và các đại biểu tham quan trung tâm. |
Chị Trần Thị Như Quỳnh (296/36/18 Lương Định Của, thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chia sẻ, trung tâm được bố trí nhiều trang thiết bị hiện đại, không gian lịch sự, thân thiện; cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn nhiệt tình. Việc tập trung nhiều sở, ngành tại một địa điểm thuận lợi hơn cho người dân. Trong khi chờ giải quyết hồ sơ, người dân còn có thể tìm hiểu thêm quy trình, thủ tục của nhiều lĩnh vực khác.
Nỗ lực thực hiện nền hành chính phục vụ
Ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm cho biết, trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật; đồng thời, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trung tâm luôn mong muốn nhận được sự đồng thuận, chia sẻ, phản ánh, trao đổi thông tin của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC để hoạt động của trung tâm ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn với phương châm “khoa học, hiệu quả, hiện đại, sẵn sàng và thân thiện”. Trung tâm sẽ nỗ lực, tích cực và phấn đấu không ngừng để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trên tinh thần lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ.
Lãnh đạo, công chức, viên chức trung tâm ra mắt. |
Ông Lê Hữu Hoàng yêu cầu, ngay sau lễ ra mắt, lãnh đạo trung tâm cần sớm ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện nghiêm quy chế tổ chức, hoạt động theo phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy và chuyên nghiệp”; triệt để ứng dụng công nghệ thông tin; giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người dân; đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức một cách thực chất, khách quan. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của trung tâm phải nêu cao tinh thần phục vụ, thực hiện phương châm "4 luôn" (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và "4 xin" (xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép). Trung tâm phải thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi tình hình, kết quả giải quyết TTHC gắn với kiểm soát TTHC; kiên quyết đề xuất, kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm quy định về giải quyết TTHC; kịp thời động viên, đề xuất khen thưởng công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC. Đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với trung tâm giải quyết TTHC; tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi để hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử, đảm bảo cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân tham gia giám sát.
Một trong những khách hàng đầu tiên giao dịch tại trung tâm. |
Trung tâm chính thức hoạt động từ ngày 30-9-2023. |
"Trung tâm đi vào hoạt động đánh dấu một mốc mới, góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện thu hút đầu tư, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.
Theo Quyết định 1619 và 1620 ngày 14-7-2023 của UBND tỉnh, trung tâm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 1.595 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 21 cơ quan (gồm 17 sở, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục thuế tỉnh và Công an tỉnh). Trung tâm làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu và sáng thứ Bảy (nếu có), trừ ngày nghỉ theo quy định.
Kể từ khi trung tâm đi vào hoạt động, bộ phận một cửa tại các sở, ngành liên quan không còn tồn tại; người dân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại trung tâm; hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh.
Ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ): Trung tâm đi vào hoạt động đánh dấu bước tiến quan trọng của tỉnh về phục vụ người dân, doanh nghiệp; khẳng định nỗ lực rất lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện nền hành chính phục vụ. Lãnh đạo, người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của các sở, ngành, bên cạnh hệ thống thông tin giải quyết TTHC điện tử; qua đó từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Trung tâm không chỉ giải quyết trực tiếp mà còn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến; góp phần hình thành doanh nghiệp số, công dân số. Đây cũng là một trong những mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số của Chính phủ.
NGUYỄN VŨ
VIDEO: Ra mắt Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Khánh Hòa
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin