12:32, 29/09/2023

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh

Từ ngày 26 đến 29-9, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023. Tại buổi tổng kết đợt diễn tập, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh về một số nội dung liên quan đến cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Khánh Hòa

- Tỉnh Khánh Hòa là địa phương cuối cùng của Quân khu 5 tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự cấp tỉnh trong nhiệm kỳ này. Vậy trong cuộc diễn tập của tỉnh lần này có những nội dung gì mới so với các cuộc diễn tập trước đây, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hải Ninh: Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh Khánh Hòa năm 2023 với đề mục “Tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các lực lượng trong khu vực phòng thủ phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ. Chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng. Tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ bảo vệ vững chắc địa bàn tỉnh” có quy mô 1 bên 2 cấp, gồm có 2 phần: Diễn tập phòng thủ dân sự và diễn tập khu vực phòng thủ.

Cuộc diễn tập lần này có nhiều điểm mới so với các cuộc diễn tập mà tỉnh từng tổ chức. Đó là, lần đầu tiên địa phương đưa nội dung phòng thủ dân sự vào diễn tập cấp tỉnh; tổ chức thực binh thiết quân luật, giới nghiêm cấp huyện; huy động nhiều lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị tham gia thực binh bắn đạn thật. Trong phần thực binh phòng thủ dân sự bao gồm nội dung ứng phó sự cố, cứu nạn, cứu hộ trên biển và ứng phó sự cố cháy nổ nhà cao tầng do chập diện, nổ bình gas.  Đây là những vấn đề rất quan trọng, sát với đặc điểm tình hình chung hiện nay, nhất là đối với địa phương Khánh Hòa trong công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển, đồng hành với ngư dân vươn khơi bám biển. Có thể nói trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, trong đó đặc biệt quan tâm, đầu tư cho công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn cho ngư dân lao động trên biển. Tuy nhiên, với sự phức tạp của các tuyến đường thủy và hoạt động khai thác nuôi trồng thủy sản, cùng với biến đổi khó lường của thời tiết, vùng biển của tỉnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn. Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các lực lượng của tỉnh đã triển khai tốt công tác huấn luyện, luyện tập cả cơ chế và thực binh tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, hình thức và quy mô mới chỉ gói gọn trong phạm vi nhỏ đơn lẻ từng lực lượng, chưa có sự phối hợp, hiệp đồng, thống nhất chỉ huy của nhiều lực lượng. Vì vậy, việc đưa nội dung diễn tập ứng phó sự cố, cứu nạn, cứu hộ trên biển vào cuộc diễn tập lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao năng lực phối hợp, hiệp đồng, điều hành của các lực lượng trong công tác tìm kiếm cứu nạn và khả năng huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng cho công tác tìm kiếm cứu nạn ngư dân bị tai nạn, gặp sự cố trên biển.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Quân khu 5.
Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa và lãnh đạo Quân khu 5 trên thao trường.

- Để cuộc diễn tập diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra những chủ trương, giải pháp như thế nào trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hải Ninh: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023, ngay sau khi có Chỉ thị số 30 ngày 22/4/2023 của Quân khu 5 về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh Khánh Hòa năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 16 về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập khu vực phòng thủ các huyện, thành phố trong năm 2023. Đồng thời, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan; thành lập khung tập đúng, đủ thành phần; triển khai xây dựng hệ thống văn kiện sát với ý định diễn tập và tình hình nhiệm vụ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các khung tập của tỉnh và TP. Cam Ranh; tích cực làm tốt công tác chuẩn bị tại sở chỉ huy diễn tập vận hành cơ chế, căn cứ chiến đấu mô phỏng, thao trường huấn luyện, bắn đạn thật; triển khai xây dựng kế hoạch, lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ an toàn các khu vực diễn tập.

Trung đội DKZ thực binh trên thao trường

Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh, được tiến hành cả trên bản đồ và ngoài thực địa, có một phần thực binh bắn đạn thật. Lực lượng tham gia diễn tập gồm cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và LLVT ở 2 cấp cấp tỉnh và TP. Cam Ranh. Tổng số lực lượng tham gia rất lớn, gồm có lực lượng bộ đội tập trung, dự bị động viên, Bộ đội Biên phòng, Công an, dân quân tự vệ tham gia thực binh bắn chiến đấu, xử trí tình huống A2, xử lý tình huống cháy, nổ nhà cao tầng, cứu hộ, cứu nạn trên biển… Vì vậy, ngay từ những ngày đầu làm công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện, các lực lượng tham gia đã xác định tốt nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, trên dưới một lòng, không quản ngại khó khăn, gian khổ, “vượt nắng, thắng mưa”, tranh thủ từng ngày, từng giờ để huấn luyện, rèn luyện và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị hậu cần, kỹ thuật, vật tư, công tác đảng, công tác chính trị… phục vụ diễn tập. Mọi công tác chuẩn bị đều được giao cụ thể cho từng tập thể, cá nhân, cán bộ phụ trách và được kiểm tra chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền, LLVT tỉnh đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với cơ quan Ban Chỉ đạo, Đoàn đạo diễn của Quân khu để bồi dưỡng, giúp đỡ các thành viên tham gia diễn tập, xây dựng văn kiện, đầu tư ngân sách, huy động lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật... bảo đảm đầy đủ, đồng bộ cho diễn tập diễn ra đúng mục đích, yêu cầu. Đặc biệt Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh tổ chức xây dựng công trình tại khu căn cứ chiến đấu mô phỏng; ban hành lịch công tác chuẩn bị diễn tập; dự thảo các văn bản chỉ đạo diễn tập và triển khai thực hiện các bước công tác chuẩn bị. Các ngành căn cứ nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch, phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác chuẩn bị theo kế hoạch và quy định của từng cơ quan. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ, chu đáo, bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi mặt cơ sở vật chất và các điều kiện cho diễn tập theo đúng ý định của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu và của tỉnh. Quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, bí mật, an toàn, không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ thường xuyên, góp phần vào thành công của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ gắn với phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023.

Diễn tập cứu hộ nạn nhân từ nhà cao tầng bằng máng trượt. (Ảnh: Mạnh Hùng)

 

- Xin ông đánh giá khái quát về kết quả thực hành diễn tập lần này?

- Ông Nguyễn Hải Ninh: Nhìn chung, trong quá trình thực hành diễn tập, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng thứ tự các nội dung, biện pháp trong chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; khẳng định được năng lực, kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 5 và Tỉnh ủy về lãnh đạo LLVT và nhân dân chuẩn bị tốt mọi mặt và thực hành thắng lợi tác chiến phòng thủ, phòng thủ dân sự. Cụ thể ở phần diễn tập phòng thủ dân sự, qua vận hành cơ chế ở từng nội dung, từng vấn đề huấn luyện, khung tập đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền, khả năng làm tham mưu của các sở, ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể, LLVT khi xảy ra sự cố cháy nổ nhà cao tầng do chập diện, nổ bình gaz và tình huống cứu nạn, cứu hộ trên biển. Trong thực binh, các lực lượng tham gia đã thực hiện tốt theo điều hành, chỉ huy lực lượng, diễn xuất tốt thực tế, bám sát tình huống, thực hiện đúng kịch bản, bảo đảm đúng nội dung, thời gian, trình tự các bước tiến hành, khẩn trương và nghiêm túc, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 biểu dương các đơn vị.

Ở phần diễn tập khu vực phòng thủ, với nội dung vận hành cơ chế, từng nội dung, từng vấn đề huấn luyện, các khung tập đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền, khả năng làm tham mưu của các ban ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể và LLVT làm nòng cốt khi chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, các nội dung thực binh xử trí tình huống A2, thực binh thiết quân luật, giới nghiêm đều được các lực lượng tham gia triển khai công tác chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ, tổ chức thực hành bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thực hiện đúng pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Về nội dung thực binh đã kết cấu được các tình huống, nhiệm vụ phù hợp trong tình hình thực tế của địa phương. Đối với thực binh bắn chiến đấu, đề mục “Tiểu đoàn Bộ binh tiến công đánh địch đổ bộ đường không” với nhiều thành phần lực lượng tham gia tác chiến, sử dụng lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật, đã tổ chức thực hành diễn tập theo đúng kế hoạch, đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 5 đánh giá đạt khá về chiến thuật, giỏi về kỹ thuật.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 khen thưởng 3 nữ dân quân tự vệ.

- Việc hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập lần này có ý nghĩa như thế nào trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung và trong xây dựng, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự của tỉnh nói riêng trong tình hình mới, thưa ông?

- Ông Nguyễn Hải Ninh: Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc là chủ trương chiến lược của Đảng và Nhà nước, đã được xác định trong Nghị quyết số 28 ngày 25/10/2013 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Xây dựng, củng có thế trận trong khu vực phòng thủ là việc làm thường xuyên, liên tục vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài; xây dựng khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất, thể hiện sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền và vai trò tham mưu của các ban, ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể trong đó lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng làm nòng cốt.

Cuộc diễn tập lần này là đợt sát hạch toàn diện nhằm kiểm tra, đánh giá, bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền; vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng và các ban ngành, đoàn thể, từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời qua đó tiếp tục điều chỉnh, bổ sung phương án tác chiến phòng thủ cơ bản, xây dựng hệ thống kế hoạch bảo đảm năm đầu chiến tranh của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể phù hợp với đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ của địa phương, tiếp tục đầu tư nguồn lực vật chất, kỹ thuật và các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh, sẵn sàng chiến đấu cao và giành thắng lợi trong mọi tình huống.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự. Thông qua các đợt diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể về lĩnh vực quốc phòng - an ninh, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức cảnh giác cách mạng trước mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; khả năng phối hợp xử lý các tình huống, tổ chức chỉ huy hiệp đồng tác chiến, khả năng huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Tư lệnh Quân khu trao tặng 5 ngôi nhàcho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.
Bộ Tư lệnh Quân khu trao tặng 5 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh.

Trên cơ sở những bài học, kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập, các cấp, ngành và LLVT tỉnh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, phương án tác chiến để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, tăng cường huấn luyện, luyện tập sẵn sàng chiến đấu và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; nêu cao tinh thần cảnh giác với mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các công trình trong khu vực phòng thủ, căn cứ chiến đấu và căn cứ hậu phương của tỉnh; chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, hạ tầng đô thị, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng điện, hạ tầng công nghệ thông tin,... bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh trong xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh.

Thành công của cuộc diễn tập lần này là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, coi việc xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vừa là mục tiêu, động lực và giải pháp đối với phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước. Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đóng góp vào thành tích chung của tỉnh trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng nói chung và nhiệm vụ diễn tập KVPT các cấp trong những năm tiếp theo.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

THẾ ANH (Thực hiện)