10:07, 18/07/2022

Tăng cường hợp tác với các địa phương nước ngoài

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì, phát huy mối quan hệ hợp tác với các địa phương của một số quốc gia bằng nhiều hoạt động cụ thể. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương.
 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục duy trì, phát huy mối quan hệ hợp tác với các địa phương của một số quốc gia bằng nhiều hoạt động cụ thể. Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương.
 
 
Ghi nhớ hợp tác với Champasak và Attapeu
 

Từ ngày 19 đến 22-4, đoàn công tác của tỉnh do ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã đến làm việc tại các tỉnh Champasak và Attapeu (Lào). Trong khuôn khổ chuyến công tác, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký kết 2 biên bản ghi nhớ, triển khai các hoạt động hợp tác trong giai đoạn 2022 - 2026 với từng địa phương. Nội dung các bản ghi nhớ tập trung việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, y tế, giáo dục, tư pháp, văn hóa, thể thao và du lịch; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và giao lưu nhân dân giữa địa phương hai bên. Theo ông Lê Hữu Hoàng, tỉnh Khánh Hòa có mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp với hai địa phương Champasak và Attapeu. Đặc biệt, từ khi tỉnh Khánh Hòa kết nghĩa với tỉnh Champasak (năm 2006) và tỉnh Attapeu (năm 2009), mối quan hệ hợp tác càng được quan tâm thắt chặt, củng cố và phát huy. 

 

1
Ông Nguyễn Tấn Tuân (thứ 5 từ phải sang) tiếp đoàn công tác tỉnh Stung Treng.

 

Một trong những ưu tiên của tỉnh trong quan hệ hợp tác với 2 địa phương của nước bạn Lào chính là việc quảng bá, giới thiệu, bày bán rộng rãi một số sản phẩm đặc sắc của tỉnh đến người tiêu dùng Lào. Một số mặt hàng chủ đạo của các doanh nghiệp tiêu biểu ở Khánh Hòa như: Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang… đã xuất hiện và trở thành mặt hàng được người dân ở Champasak và Attapeu ưa chuộng. 
 
Bên cạnh đó, trong định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, công tác xúc tiến quảng bá đã và đang có nhiều hoạt động hướng tới du khách ở Champasak và Attapeu. Đây được xác định là những thị trường khách tiềm năng của tỉnh trong thời gian tới…
 
Tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị
 
Trong buổi tiếp Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh vào cuối tháng 3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, vào tháng 9 tới, tỉnh sẽ thành lập đoàn công tác đi thăm, làm việc tại Hàn Quốc để ký kết mở rộng quan hệ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với TP. Ulsan. Trong đó, sẽ kết hợp quảng bá, xúc tiến đầu tư, du lịch tỉnh Khánh Hòa tại thị trường Hàn Quốc. 
Trong 6 tháng đầu năm, do tác động của tình hình xung đột Nga - Ukraina nên các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với TP. Saint Petersburg có phần bị hạn chế. Tuy nhiên, hai địa phương vẫn nỗ lực triển khai mối quan hệ hợp tác thông qua các hoạt động hỏi thăm, chúc mừng năm mới của lãnh đạo hai bên. Ngoài ra, các doanh nghiệp của tỉnh đã cùng các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam và Liên bang Nga tham dự 2 diễn đàn trực tuyến do Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg tổ chức gồm: Diễn đàn du lịch; diễn đàn doanh nghiệp công nghệ cao.  
 
Với TP. Ulsan (Hàn Quốc), sau 20 năm ký kết quan hệ hợp tác đã phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Từ đầu năm đến nay, khi các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến Khánh Hòa được nối lại, đã có rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, khách du lịch của TP. Ulsan đến Nha Trang - Khánh Hòa. 
 
Trong mối quan hệ hợp tác với tỉnh Stung Treng (Campuchia), bên cạnh các hoạt động trao đổi thư từ, chúc tết cổ truyền, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã mời lãnh đạo tỉnh Stung Treng cùng đoàn đại biểu tham dự Liên hoan du lịch biển Nha Trang. Những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Stung Treng luôn được quan tâm thắt chặt, củng cố và phát huy tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai địa phương. Để thúc đẩy hợp tác, lãnh đạo 2 địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa; hỗ trợ xúc tiến quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng hợp tác, phát triển đầu tư, du lịch của hai bên; triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hỗ trợ các hoạt động hợp tác, giao lưu giữa thanh niên của hai địa phương… 
 
Theo ông Dương Nam Khánh - Giám đốc Sở Ngoại vụ, những tháng đầu năm, tuy các hoạt động đối ngoại vẫn còn bị tác động của dịch Covid-19, nhưng tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là mối quan hệ hữu nghị truyền thống với các địa phương ở các nước: Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nga. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ở thị trường trong nước và quốc tế nói chung và các địa phương kết nghĩa nói riêng; thường xuyên cập nhật các thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, công tác đối ngoại… để các đối tác nước ngoài nắm rõ; tăng cường kết nối, hợp tác với các hội, hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam nhằm thông tin về môi trường, định hướng, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh đến các doanh nghiệp nước ngoài…
 
Giang Đình