09:02, 03/02/2011

Khát khao chinh phục những đỉnh cao tri thức

Đường đến nhà chàng trai đoạt Giải vàng Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2010 khá vất vả. Có lẽ, khó mà nhớ nổi đường vào nếu chỉ đến một lần duy nhất. Nhà Toàn ở khá cách biệt, xung quanh không có nhà dân, chỉ thấy cây cỏ, núi đồi.

Đường đến nhà chàng trai đoạt Giải vàng Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc năm 2010 khá vất vả. Có lẽ, khó mà nhớ nổi đường vào nếu chỉ đến một lần duy nhất. Nhà Toàn ở khá cách biệt, xung quanh không có nhà dân, chỉ thấy cây cỏ, núi đồi. Trong nhà Toàn, chỉ duy nhất một bàn và một ghế làm chỗ ngồi học, và đã được Toàn ưu tiên cho cô em gái (cũng học rất giỏi), còn Toàn thì chọn “góc học tập di động”, khi gốc cây, lúc dưới bếp, thậm chí vắt vẻo trên lưng trâu.

Toàn đặc biệt yêu thích môn Toán. Không có điều kiện học thêm, ngoài giờ học trên lớp, Toàn học qua sách, tạp chí và tìm giải những bài toán trên mạng theo sự hướng dẫn, chỉ bảo của các thầy cô giáo trong trường. Tuy đang học lớp 9 nhưng Toàn hay mượn sách toán của anh trai (học lớp 11) để thử thách khả năng chính mình và thỏa niềm đam mê chinh phục các bài toán khó. Toàn nói: “Bài toán nào càng khó em càng thích, càng muốn khám phá. Giải xong được một bài toán khó, em thấy rất vui, cảm giác như vừa chinh phục được một thử thách”. Nhận thấy Toàn có năng khiếu, các thầy cô giáo thường cho Toàn mượn sách. Biết hoàn cảnh của Toàn khó khăn, Trường Nguyễn Du đã giúp Toàn bằng cách cung cấp sách vở và hỗ trợ học phí. Nhà trường còn cung cấp báo Toán học Tuổi trẻ, Toán Tuổi thơ, Toán nâng cao… cho Toàn tham khảo.

Ở ký túc xá của trường chuyên Lê Quý Đôn, Nguyễn Minh Toàn thường dành phần lớn thời gian để giải toán

Với niềm say mê toán học và tinh thần tự học, vượt khó, Nguyễn Minh Toàn được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi thị xã. Từ đó, em được chọn vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Minh Toàn đã đoạt giải Nhì (không có giải Nhất) môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2009 - 2010. Tháng 6-2010, trong cuộc thi Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc lần thứ VI do Tạp chí Toán Tuổi thơ và Nhà Xuất bản Giáo dục tổ chức tại Long An, Nguyễn Minh Toàn đã giành giải Vàng duy nhất cho đoàn học sinh Khánh Hòa. Có thể nói, giải Vàng Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc là kết quả của niềm say mê chinh phục những bài toán khó và vươn tới ước mơ. Toàn cho biết: “Để học tốt môn Toán, cần chăm chỉ, đọc nhiều; khi giải toán chú trọng rèn luyện về tư duy, phương pháp. Ngoài các đề toán do thầy giáo cho thêm về nhà giải, em cũng thường xuyên lên mạng tra cứu kiến thức toán, ghi vào giấy để về nhà làm”. Việc Toàn đoạt giải Vàng trong cuộc thi Olympic Toán Tuổi thơ toàn quốc không chỉ là niềm vui của gia đình mà còn là niềm tự hào của các thầy cô giáo Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du.

Nhà Toàn có 3 anh em. Anh trai Toàn đang học lớp 11 Trường Trung học Phổ thông Phan Bội Châu. Em gái học lớp 8 Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Du. Với 1 sào ruộng và đất vườn quanh nhà, ngoài giờ học, 3 anh em Toàn còn giúp mẹ làm vườn, nuôi gà. Gia đình Toàn còn nuôi bò thuê cho người khác. Mẹ Toàn nói: “Thời xưa ít học đành chịu, nay dù khổ cực đến mấy, tôi cũng cố dành dụm cho con ăn học nên người”. Hiểu được tấm lòng của mẹ nên dẫu trong nhà không được đầy đủ tiện nghi như nhiều gia đình khác, không có điều kiện để học thêm nhưng Toàn không nản lòng vì hoàn cảnh mà vẫn gắng học thật giỏi. Toàn nói: “Học để đền đáp lòng yêu thương và những lo toan, vất vả của mẹ, học để không phụ lòng thầy cô. Đó cũng là con đường để em biến ước mơ trở thành hiện thực”.

Toàn mơ ước thi đậu vào Trường chuyên Lê Quý Đôn, rồi đậu đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học sẽ học tiếp để lấy bằng tiến sĩ. Giờ đây, ước mơ đầu tiên của Toàn đã thành hiện thực: Em đã thi đậu vào lớp 10 chuyên Toán của Trường chuyên Lê Quý Đôn và tiếp tục có mặt trong danh sách đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh. Nhờ sự quan tâm của thầy cô giáo và ngành Giáo dục, Nguyễn Minh Toàn đã được chọn để nhận học bổng “Kết nối tương lai” của Công ty Rôbôt (TP. Hồ Chí Minh) cho 3 năm học cấp 3 với tổng trị giá 20 triệu đồng. Đây là nguồn tài trợ và động viên lớn để “Giải vàng Toán tuổi thơ” đi tiếp chặng đường chinh phục đỉnh cao tri thức.

THU HIỀN