02:02, 03/02/2011

Vinamilk - nỗ lực hướng tới một "quốc gia sữa"

Nhìn vào kim ngạch xuất khẩu hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng Việt Nam là một quốc gia mạnh về lúa, gạo, trái cây… Sau thành công về “cách mạng xanh” - trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới, Vinamilk đang nỗ lực góp phần hướng tới xây dựng một “quốc gia sữa” tại Việt Nam với hình ảnh về một công ty sữa lớn mạnh không chỉ ở Việt Nam, mà còn xuất khẩu sản phẩm ra các nước khác.

Nhìn vào kim ngạch xuất khẩu hiện nay, nhiều người vẫn cho rằng Việt Nam là một quốc gia mạnh về lúa, gạo, trái cây… Sau thành công về “cách mạng xanh” - trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai thế giới, Vinamilk đang nỗ lực góp phần hướng tới xây dựng một “quốc gia sữa” tại Việt Nam với hình ảnh về một công ty sữa lớn mạnh không chỉ ở Việt Nam, mà còn xuất khẩu sản phẩm ra các nước khác.

. Chinh phục khách hàng bằng uy tín

Công nghệ sản xuất của Vinamilk luôn được đầu tư và đổi mới không ngừng.

Năm 2009, phải đối mặt trước những khó khăn của nền kinh tế, dù không tăng giá bán,Vinamilk vẫn tăng trưởng mạnh bằng cách tăng thị phần, qua đó gia tăng sản lượng tiêu thụ. Năm 2010, sản lượng của Vinamilk tăng tới 35%; doanh thu của Công ty đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Có được điều này là nhờ Vinamilk đã cải tổ kinh doanh, sắp xếp lại thị trường. Yếu tố quyết định cho thành công của Vinamilk những năm gần đây là chiến lược kinh doanh phủ đều và kiểm soát được các điểm bán lẻ. Hiện toàn quốc có gần 300.000 điểm bán lẻ sản phẩm sữa, riêng Vinamilk chiếm khoảng 160.000 điểm. Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, Vinamilk còn vươn đến nhiều thị trường ngoài nước, thậm chí có chỗ đứng ở những thị trường khó tính như: Mỹ, Australia, Myanmar, Campuchia, Lào, Philippines, khu vực Trung Đông... Để trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần hàng đầu trong nước và xuất khẩu, được người tiêu dùng tín nhiệm, một trong những nguyên tắc bất di bất dịch của Vinamilk là luôn lấy chất lượng làm hàng đầu, quan trọng nhất là xây dựng niềm tin nơi khách hàng.

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam cho biết, trong 3 năm tới, để đáp ứng nhu cầu sản xuất và đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng bình quân 25-30%, Vinamilk đã đầu tư xây dựng thêm 3 nhà máy chế biến sữa tươi tiệt trùng và sữa bột cho trẻ em, nâng công suất sản xuất (quy ra sữa nước) từ 500 triệu lít hiện nay lên 1,2 tỷ lít/năm. Khi các nhà máy này đi vào hoạt động, Vinamilk sẽ đạt mục tiêu doanh thu 20.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) vào năm 2011; dự kiến đến năm 2017, Vinamilk sẽ có mặt trong top 50 công ty sữa có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới với doanh số 3 tỷ USD/năm.

. Chinh phục lòng người bằng tình tương ái

Thực ra, thương hiệu Vinamilk trở nên gần gũi với người Việt Nam không chỉ bởi uy tín, chất lượng sản phẩm, mà còn vì đây là một trong những doanh nghiệp được xếp vào hàng “doanh nghiệp xã hội” với rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. Hàng năm, Vinamilk ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt hàng tỷ đồng. Công ty cũng nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở thành phố thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo.

Đại diện Vinamilk đến thăm và hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt tại miền Trung.

Suốt những năm qua, Vinamilk đã cùng cả nước hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ. Mỗi năm, cán bộ, công nhân viên Vinamilk quyên góp 1 ngày lương, thu được hàng tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa, kịp thời đến từng gia đình khó khăn để giúp người dân vượt qua hoạn nạn. Vinamilk cũng kết hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi xướng việc thành lập Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, khởi nguồn từ Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam, và đến nay là 8 triệu ly sữa, nhằm chia sẻ khó khăn với trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, bị suy dinh dưỡng, khuyết tật…

Gần đây nhất, sau đợt thiên tai, lũ lụt giáng xuống miền Trung, Vinamilk đã tổ chức đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho người dân 5 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế với tổng số tiền trị giá 1,7 tỷ đồng (trong đó, 1,5 tỷ đồng tiền mặt và sản phẩm sữa trị giá 200 triệu đồng). Số tiền và hàng hóa này do hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên Vinamilk trên khắp cả nước cùng tham gia đóng góp. Với những gia đình bị thiệt hại nặng, có người mất trong bão lũ, đoàn hỗ trợ 2 triệu đồng/gia đình. Ngoài ra, đoàn còn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn Quảng Bình hỗ trợ trực tiếp cho những học sinh tiểu học gặp khó khăn; tuyên dương và tặng quà với tổng trị giá 50 triệu đồng cho các cá nhân tiêu biểu cứu người trong lũ dữ (mỗi cá nhân 2 triệu đồng), tặng 30 thuyền composite làm phương tiện hỗ trợ cứu nạn mùa lũ tại xã Cồn Đảo, Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Theo ông Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch Công đoàn Vinamilk, trước đó, Công ty cũng đã trích Quỹ phúc lợi 100 triệu đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân vùng lũ. Việc cứu trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời người dân vùng lũ lụt đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của một doanh nghiệp xã hội và nét văn hoá của Vinamilk.  

Năm 2011, Vinamilk tự tin tiếp tục vững bước trên hành trình chinh phục khách hàng trong và ngoài nước bằng chất lượng và đẳng cấp mà Công ty đã gây dựng và gìn giữ suốt 35 năm qua. Với Vinamilk, mọi nỗ lực đều nhằm hướng tới một chân lý kinh doanh tưởng chừng như rất đơn giản: làm sao để người dân tin mà dùng!

XUÂN BÌNH