03:02, 03/02/2011

Phấn đấu để Khánh Hòa không những là tỉnh phát triển về kinh tế mà các lĩnh vực xã hội phải được chăm lo tốt nhất

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo khánh Hòa

 

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo khánh Hòa

- P.V: Năm 2010 là năm có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Xin ông đánh giá những thắng lợi cơ bản của tỉnh trong năm 2010?

- Ông Lê Thanh Quang: Năm 2010, tỉnh tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động kéo dài của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới. Thêm vào đó, thời tiết không thuận lợi, hạn hán đột biến, nguồn điện cung ứng thấp gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lũ lụt xảy ra với mức độ thiệt hại nặng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, sự chuyển biến từ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt, sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cùng với sự kiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Chủ tịch nước trao tặng đã tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội, góp phần tạo nên những đột phá trên khắp các lĩnh vực.

Kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2010 vẫn giữ được mức tăng trưởng tương đối ổn định và toàn diện. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đã hoàn thành kế hoạch, một số chỉ tiêu tăng cao so với năm trước: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11%; thu ngân sách 8.313 tỷ đồng, tăng 26,7%; GDP bình quân đầu người ước đạt 1.480 USD; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng dịch vụ, du lịch - công nghiệp, xây dựng - nông, lâm, thủy sản; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 34,8%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10%; giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 21,3%; doanh thu du lịch tăng 17,4%. Cùng với kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội được tỉnh chăm lo thường xuyên và có bước tiến bộ mới; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, trật tự trị an được giữ vững; bộ mặt thành thị, nông thôn, hải đảo, miền núi có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao…

Những kết quả trên được xem là nền tảng cơ bản, vững chắc và tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển trong năm 2011 và những năm tiếp theo.

- P.V: Năm 2011 là năm đầu tiên Đảng bộ tiến hành triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xin ông cho biết những trọng tâm mà Đảng bộ sẽ tập trung trong năm?

- Ông Lê Thanh Quang: Một số nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai ngay từ đầu năm là: Lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội khu vực vịnh Cam Ranh đến năm 2010 và định hướng 2015. Tổng kết Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 27-6-2007 của Tỉnh ủy (khóa XV) về tập trung đẩy mạnh phát triển Khu Kinh tế Vân Phong giai đoạn 2007 - 2010; trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phát triển Khu Kinh tế Vân Phong giai đoạn 2010 - 2015. Tổng kết Nghị quyết 21-NQ/TU, ngày 20-3-2008 và Nghị quyết 34-NQ/TU, ngày 26-8-2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh hoàn thành trong các năm 2008, 2009 và 2010; đồng thời, ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội TP. Nha Trang.

Năm 2011 được nhận định là năm tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2010 và của cả nhiệm kỳ, sau khi cân nhắc tất cả các mặt, tính toán cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định đặt mức phấn đấu cao hơn đối với một số chỉ tiêu quan trọng như: Thu ngân sách phấn đấu đạt 8.816 tỷ đồng, GDP tăng 12%; GDP bình quân đầu người tương đương 1.780 - 1.800 USD; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 17%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 800 triệu USD, tăng 15%; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.500 tỷ đồng, tăng 25,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia 8,5%; tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch là 93%… Bên cạnh đó, trong năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tập trung chỉ đạo đầu tư vào một số mục tiêu xã hội, trọng tâm là: Sớm có kế hoạch tạo nguồn để phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các địa phương triển khai các công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tập trung xóa nhà tạm cho các hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh và hoàn thành dứt điểm việc tô trát tường nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đối với huyện Khánh Vĩnh. Tiếp tục bố trí vốn đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, xây dựng đề án nâng cấp đô thị đối với các thị tứ của các xã còn lại theo kế hoạch. Tiếp tục động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư các dự án xã hội hóa triển khai nhanh các dự án xây dựng bệnh viện, trường học. Khẩn trương triển khai quy hoạch mạng lưới các trường ngoài công lập; đồng thời, xây dựng Đề án chuyển đổi các trường phổ thông bán công sang phương thức xã hội hóa theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Xúc tiến nhanh việc xây dựng các chế độ, chính sách hỗ trợ mới đối với đội ngũ y, bác sĩ và giáo viên công tác tại khu vực miền núi, hải đảo, nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ cán bộ này tiếp tục công tác… Quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là phấn đấu để Khánh Hòa không những là tỉnh phát triển về kinh tế mà các lĩnh vực xã hội phải được chăm lo tốt nhất.

- P.V: Là Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Đảng bộ bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong nhiệm kỳ tới, điều gì làm ông quan tâm nhất?

- Ông Lê Thanh Quang: Điều mà Tỉnh ủy hết sức quan tâm trong nhiệm kỳ tới là lãnh đạo toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, trọng tâm là:

Về phát triển kinh tế - xã hội: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư xây dựng. Tăng cường các giải pháp để tạo nguồn và thu hút vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn kết với các tỉnh trong khu vực để cùng hợp tác phát triển như: Hạ tầng giao thông các trục quốc lộ nối với các tỉnh lân cận; hệ thống đường bộ ven biển; hầm đường bộ qua đèo Cả… Đẩy mạnh triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở 3 vùng kinh tế trọng điểm cùng các dự án trọng điểm khác. Quan tâm xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng kịp thời. Tập trung hoàn thành các dự án công nghiệp lớn để tạo sức bật cho nền kinh tế: Nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, kêu gọi đầu tư những giai đoạn tiếp theo của Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án ở Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong; triển khai nhanh việc quy hoạch sân bay Nha Trang thành trung tâm tài chính - thương mại… Tập trung đầu tư phát triển các đô thị trung tâm gắn với vùng kinh tế trọng điểm, đầu tư hợp lý cho quá trình đô thị hóa; tạo quỹ đất và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Tiếp tục thực hiện các dự án đã được triển khai. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội gắn với phát triển kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Huy động tối đa nguồn vốn để đầu tư đồng bộ hệ thống giáo dục - đào tạo, nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng viễn thông, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn, miền núi…

Cùng với chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy luôn xác định công tác xây dựng Đảng chính là đòn bẩy để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Do đó, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực xây dựng Đảng, cụ thể là: Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên tất cả các lĩnh vực. Phát huy kết quả bước đầu Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiệm vụ trọng tâm là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, tạo ra những chuyển biến thật sự về tinh thần trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức. Thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, trọng tâm là xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất của người lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ. Tiếp tục thực hiện Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010 và xây dựng, đào tạo nguồn cán bộ sau 2010. Từng bước hoàn thiện thể chế hóa, quy chế hóa tất cả các mối quan hệ lãnh đạo, làm việc giữa Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy đối với các cấp ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong xã hội, đẩy mạnh việc phân cấp, tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu…

- P.V: Xin cảm ơn ông!

HẢI YẾN (Thực hiện)