06:02, 03/02/2011

Du lịch Khánh Hòa: Hướng ra thế giới

Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo những người làm du lịch, sự phát triển của du lịch của Khánh Hòa chưa xứng với tiềm năng. Thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều…

Những năm gần đây, du lịch Khánh Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo những người làm du lịch, sự phát triển của du lịch của Khánh Hòa chưa xứng với tiềm năng. Thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều… Vì vậy, thời gian tới ngành Du lịch cần tập trung xây dựng cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch và đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá ở nước ngoài nhằm thu hút khách quốc tế.

. Nhìn lại một chặng đường

5 năm qua (2006 - 2010), du lịch Khánh Hòa đã có bước phát triển khá toàn diện và vững chắc. Các nội dung cơ bản của kế hoạch chương trình phát triển du lịch Khánh Hòa 2006 - 2010 đã được triển khai khá đồng bộ, hầu hết các chỉ tiêu du lịch đều vượt kế hoạch đề ra.  Đến hết năm 2010, Khánh Hòa đón 1,84 triệu lượt khách lưu trú (vượt 22,7% so với kế hoạch); doanh thu du lịch đạt 1.880 tỷ đồng (vượt 25,3% so với kế hoạch);  toàn tỉnh có 455 cơ sở lưu trú với 11.730 phòng ngủ (vượt 40,84%), trong đó có 5 khách sạn 5 sao và 4 khách sạn 4 sao… Các sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế liên tục được tổ chức ở Nha Trang như Hoa hậu Việt Nam 2006, Hoa hậu thế giới người Việt 2007 và 2010, Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Hoa hậu Trái đất 2010, các chương trình Festival Biển 2007 và 2009… cũng góp phần quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Khách du lịch tham quan TP. Nha Trang bằng xích lô.

Kết quả trên cho thấy, hoạt động du lịch đã phát huy được nhiều nguồn lực, xứng đáng với vai trò ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, trung tâm du lịch biển của khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Hoạt động du lịch đã có những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế với tỷ trọng GDP du lịch - dịch vụ ngày càng tăng; tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế khác. Chương trình du lịch 2006 - 2010 đã khẳng định tính đúng đắn, bước đi phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo đánh giá của những người làm du lịch, những kết quả đạt được của du lịch Khánh Hòa 5 năm qua là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, hoạt động du lịch ở Khánh Hòa vẫn còn nhiều hạn chế như: cơ sở hạ tầng du lịch chưa theo kịp yêu cầu phát triển; thiếu các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm lớn nên đã hạn chế mức chi tiêu của du khách cũng như ngày nghỉ của du khách tại địa phương; thiếu sự liên kết giữa khách sạn với đơn vị lữ hành; công tác quản lý, bảo vệ cảnh quan môi trường chưa chặt chẽ; nguồn nhân lực du lịch còn thiếu về số lượng và chất lượng, đặc biệt là nhân lực trình độ cao… Đặc biệt, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chưa có tính chuyên nghiệp cao, chưa có chiến lược xúc tiến bài bản và lâu dài nên đã ảnh hưởng đến việc thu hút khách quốc tế. Mục tiêu đến năm 2010 đón 500.000 lượt khách quốc tế/năm đã thất bại. Năm 2010, Khánh Hòa đón 390.000 lượt khách quốc tế (chỉ đạt 78% kế hoạch). Dựa vào số liệu thống kê năm 2010 có thể thấy, trong 100 khách du lịch đến với Việt Nam thì chỉ có 7 khách đến Nha Trang, 100 khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh thì chỉ có 12 khách đến Nha Trang…

. Chú trọng thị trường khách quốc tế

Tại hội nghị tổng kết chương trình phát triển du lịch 5 năm, nhiều nhà kinh doanh du lịch nhận xét: Tuy đạt được kết quả khá cao nhưng sự phát triển của du lịch Khánh Hòa chưa xứng với tiềm năng du lịch của địa phương, đặc biệt là việc thu hút du khách quốc tế. Ông Nguyễn Xuân Thùy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc Tế bày tỏ: “Tiềm năng du lịch của Khánh Hòa không hề thua kém những điểm du lịch biển nổi tiếng trên thế giới như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), thế nhưng Khánh Hòa lại chưa được du khách quốc tế biết đến nhiều. Việc Indonesia và Thái Lan đang gặp vấn đề bất ổn về chính trị, nạn khủng bố, sóng thần là cơ hội để du lịch Khánh Hòa bứt phá, hút khách về mình”. Theo ông Thùy, hiện nay du lịch Khánh Hòa phát triển chưa đồng bộ, nhiều khách sạn cao cấp nhưng lại thiếu các dịch vụ mua sắm, giải trí; nhiều đơn vị tập trung khai thác những cái sẵn có chứ chưa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc biệt, mang tính đặc trưng. Vì vậy thời gian tới, Khánh Hòa cần đẩy mạnh việc xây dựng các khu vui chơi giải trí, tập trung xúc tiến quảng bá ở nước ngoài... 

Diễu hành thuyền buồm trên vịnh Nha Trang.

Cũng đề cập đến việc thu hút khách quốc tế, ông Nguyễn Anh Thái - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Khánh Hòa cho rằng: “Du lịch Khánh Hòa phải tạo nên sản phẩm du lịch phong phú, để khách đến Khánh Hòa có thể nghỉ trọn tour giống như khi đến Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan)”. Theo ông Thái, để làm được điều đó, cần quy hoạch lại về du lịch; phê duyệt các tuyến du lịch quốc gia và du lịch địa phương; phát triển các điểm dịch vụ về đêm cho khách, mà yêu cầu rốt ráo nhất là một Nhà hát biểu diễn giới thiệu nghệ thuật truyền thống của địa phương… Ông Thái cũng nhấn mạnh, các đơn vị lữ hành và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cần hợp sức lại để khai thác lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. “Việc sân bay Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế là điều kiện để chúng ta đưa thêm thêm lượng khách đến với Việt Nam, chứ không phải để cạnh tranh lấy khách của sân bay Đà Nẵng, sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Thái nói.

Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng thẳng thắn thừa nhận du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, ở thị trường quốc tế “thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” còn khá yếu. Ông Tuyến đề nghị tỉnh cần có những đột phá mới, căn cơ hơn về chính sách, cơ sở hạ tầng… để thu hút các nhà đầu tư về du lịch nhằm làm đa dạng hơn các sản phẩm du lịch của xứ Trầm Hương; tăng cường liên kết du lịch với các địa phương lân cận; tăng cường kinh phí và xây dựng chính sách hỗ trợ xúc tiến quảng bá du lịch; ưu tiên phát triển các trung tâm mua sắm, các làng du lịch sinh thái đặc sắc...

Hy vọng, với những bước đi đúng, thời gian tới du lịch Khánh Hòa sẽ có những bước tiến mới, đặc biệt là việc hướng ra thế giới để thu hút khách quốc tế.

K.G

Để giải quyết những vấn đề bất cập mà hoạt động du lịch đang gặp phải, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoàn thiện việc quy hoạch phát triển du lịch; tăng cường mối liên hệ giữa đơn vị quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp làm du lịch; đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, trong đó tập trung vào các thị trường trọng điểm ở nước ngoài. Trước mắt, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, năm 2011, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải cho ra mắt Tạp chí Du lịch bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh. Các doanh nghiệp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng của Khánh Hòa; đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh và môi trường du lịch, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch; giải quyết dứt điểm nạn hàng rong chèo kéo khách…