11:11, 14/11/2022

Ngăn ngừa học sinh sử dụng thuốc lá

Theo bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc xây dựng nội dung, đưa công tác giáo dục về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) vào chương trình giáo dục địa phương phù hợp với các cấp học, qua đó góp phần giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá mới.

Theo bác sĩ Tôn Thất Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, việc xây dựng nội dung, đưa công tác giáo dục về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) vào chương trình giáo dục địa phương phù hợp với các cấp học, qua đó góp phần giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc lá mới.


Năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Chỉ thị số 6063 về tăng cường công tác xây dựng môi trường không khói thuốc trong các trường học. Năm 2018, Bộ GD-ĐT đã tiến hành đánh giá thực trạng công tác giảng dạy về PCTHTL trong các trường học để có phương hướng phù hợp trong những năm tiếp theo.

 

Truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường học ở Diên Khánh.

Truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường học ở Diên Khánh.


Năm 2019, Luật Giáo dục đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV có hiệu lực từ ngày 1-7-2019, quy định rõ “cấm các hành vi hút thuốc, uống rượu bia tại trường học”. Bộ GD-ĐT đã ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó nội dung giáo dục về PCTHTL được tích hợp, lồng ghép trong một số môn học ở cấp THCS, THPT. Bộ GD-ĐT đã ban hành Điều lệ trường THCS, THPT (Thông tư số 32 ban hành ngày 15-9-2020), trong đó quy định cụ thể về việc cấm sử dụng thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, nung nóng, shisha,…) đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong các hoạt động giáo dục. Ngày 23-8-2019, Bộ GD-ĐT có Công văn số 3833 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học, đưa nội dung tăng cường thực thi Luật PCTHTL là một nhiệm vụ thuộc lĩnh vực giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học. Ngày 20-5-2020, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 1758 chỉ đạo các sở GD-ĐT, các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp tăng cường thực thi Luật PCTHTL và tổ chức hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5 hàng năm.


Bác sĩ Tôn Thất Toàn cho biết, tại Khánh Hòa, qua làm việc với phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, công tác thực hiện Luật PCTHTL đã được đẩy mạnh thông qua việc lồng ghép nội dung PCTHTL trong dạy học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Các trường học thường xuyên tổ chức những hoạt động giáo dục sức khỏe và nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện chương trình giáo dục và ngăn ngừa học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá; tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên gương mẫu không hút thuốc lá. Đồng thời, các cơ sở giáo dục đã phối hợp với các ngành chức năng tại địa phương, cơ quan y tế tổ chức những hoạt động truyền thông về PCTHTL, như: Mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; nói chuyện chuyên đề; thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá; thi vẽ tranh, thi hùng biện; chạy khẩu hiệu trên bảng thông tin điện tử của đơn vị; tọa đàm, diễn đàn, chương trình phát thanh học đường; Zalo, Fanpage của nhà trường, của đoàn thanh niên; trong buổi sinh hoạt lớp…; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCTHTL; vận động các hàng quán xung quanh khu vực trường không bán thuốc lá cho học sinh, sinh viên.


Trong 3 năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức 21 lớp tập huấn về PCTHTL cho các giáo viên để giảng dạy trong trường học với sự tham gia của 1.470 người. Các lớp tập huấn đã cung cấp kiến thức về tác hại của thuốc lá, nội dung cơ bản của Luật PCTHTL và lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại trường học. Sau khóa tập huấn, giáo viên tổ chức các buổi truyền thông về PCTHTL đến học sinh, sinh viên qua chương trình ngoại khóa và trong các môn học phù hợp với từng cấp học của trường để thực hiện tốt Luật PCTHTL, không sử dụng thuốc lá và tích cực triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện môi trường trường học không khói thuốc lá. Qua đó, hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên xuống dưới 18%; 100% học sinh, sinh viên nói không với các sản phẩm thuốc lá.


Nguyễn Thị Quế Lâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)