10:07, 04/07/2022

Tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế ở bệnh viện: Cần sớm được giải quyết

Do những bất cập trong đấu thầu, một số cơ sở y tế trong tỉnh đang xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Điều này gây khó khăn trong công tác điều trị bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Do những bất cập trong đấu thầu, một số cơ sở y tế trong tỉnh đang xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Điều này gây khó khăn trong công tác điều trị bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe nhân dân.  


Khó khăn trong mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất


Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thiếu trầm trọng một số thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trong đó có một số mặt hàng tối quan trọng. Nguyên nhân được xác định là do công tác đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế có nhiều bất cập, các vướng mắc chưa được tháo gỡ kịp thời.

 

Ê- kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh minh họa

Ê- kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh minh họa


Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, kết quả các gói thầu mua sắm tập trung thuốc giai đoạn 2021-2023 của Sở Y tế có vào tháng 10-2021. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng không trúng thầu, trong đó có hơn 170 mặt hàng các loại thuốc tối quan trọng. Đối với các mặt hàng thuốc do Bộ Y tế đấu thầu tập trung, đàm phán giá đến thời điểm hiện tại cũng chưa có (gói thầu tập trung Bộ Y tế nếu đúng kế hoạch là đầu năm 2022). Để bệnh nhân không thiếu thuốc, đối với những thuốc không trúng thầu ở các gói thầu của Sở Y tế, BV phải tổ chức đấu thầu mua sắm từng đợt với thời gian 1-2 tháng dù chưa được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch. Đối với những danh mục thuốc Bộ Y tế đấu thầu, BV đã xây dựng kế hoạch mua sắm trong 6 tháng theo hướng dẫn của bộ, trình Sở Y tế và được UBND tỉnh phê duyệt, đã có kết quả thầu. Tuy nhiên, có một số thuốc vẫn không mua được, không lựa chọn được nhà thầu do nhiều nguyên nhân như: Không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do Bộ Y tế chưa công bố biệt dược bổ sung sửa đổi, giá kế hoạch thấp và nhiều mặt hàng công ty không tham dự. Với các thuốc rớt thầu Sở Y tế như:  Thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần đã hết hạn số đăng ký, hết nguyên liệu sản xuất; thuốc gây tê răng hơn 7 tháng nay không có công ty nào tham dự đấu thầu. BV rất mong Bộ Y tế sớm công bố kết quả mua sắm các gói thầu tập trung cấp quốc gia, bởi việc để các BV tự xây dựng kế hoạch mua sắm sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhân lực thiếu, thủ tục xây dựng kế hoạch mất nhiều thời gian; giá cả thị trường tăng nên nhiều công ty không muốn tham dự thầu do giá mời thầu đưa ra không đủ chi phí sản xuất...


Nhiều cơ sở y tế trong tỉnh cũng thiếu một số thuốc. Theo đó, trong gói thầu mua sắm tập trung thuốc năm 2021-2023 của Sở Y tế, trong số 2.312 danh mục đấu thầu, có 1.825 mục trúng thầu (chiếm gần 79%), còn 487 danh mục không trúng thầu (trong đó có 275 danh mục không có nhà thầu tham dự). Đối với gói thầu mua sắm tập trung vật tư y tế, hóa chất, có khoảng 200 mặt hàng chưa lựa chọn được nhà thầu, do không có nhà thầu tham gia hoặc dự thầu với giá cao hơn giá kế hoạch…


Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ


Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Bộ Y tế với các sở y tế và BV tuyến Trung ương cũng đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc về tình trạng nêu trên. Trong đó, giá nhiều mặt hàng hiện nay thay đổi, biến động liên tục, nhiều loại trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế thấp hơn giá thực tế trên thị trường, do đó xảy ra tình trạng nhiều mặt hàng có kết quả tham gia dự thầu cao hơn giá kế hoạch của các đơn vị. “Tại BVĐK tỉnh, hiện nay có 100 mặt hàng vật tư của 13 công ty vượt giá nhưng các công ty không đồng ý giảm giá khi đàm phán. Thời gian tới, nhiều mặt hàng đang đấu thầu khả năng sẽ rớt thầu, do giá thực tế cao hơn giá kế hoạch”, bác sĩ Phan Hữu Chính cho biết. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng đứt gãy sau dịch bệnh hoặc do ảnh hưởng phong tỏa chống dịch từ Trung Quốc, nhiều mặt hàng đã tiến hành mua nhưng các đơn vị không cung cấp đủ hoặc cung cấp nhỏ giọt từng đợt do nguồn cung nguyên liệu sản xuất khan hiếm.


Cùng với các yếu tố khách quan, hiện nay còn nhiều yếu tố chủ quan. Bác sĩ Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay, chưa có kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, trong khi đó văn bản hướng dẫn của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia không có thời gian dự kiến của kết quả trúng thầu. Do đó, gây khó khăn cho công tác xây dựng nhu cầu sử dụng thuốc của các đơn vị trong việc xác định thời gian thực hiện hợp đồng. Một số gói thầu mua sắm thuốc của các đơn vị có giá thấp, do đó không có nhà thầu tham dự, dẫn đến phải tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều lần, mất nhiều thời gian. Các vị thuốc cổ truyền chưa có giấy đăng ký lưu hành nên việc cung ứng vị thuốc cổ truyền của nhà thầu cho các cơ sở y tế không thể thực hiện.


Đối với các gói thầu mua sắm hóa chất, vật tư y tế, do phải áp dụng theo các văn bản hướng dẫn hiện hành nên quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu tập trung kéo dài 5-6 tháng. Chưa kể, tên vật tư, hóa chất, sinh phẩm không thống nhất gây khó khăn trong công tác tra cứu giá trên cổng thông tin, nhiều mặt hàng còn chưa xây dựng xong giá dự toán. Nghị định số 98/2021 của Chính phủ quy định “Không được mua bán trang thiết bị y tế khi chưa có giá kê khai và không được mua bán cao hơn giá kê khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán”. Trong khi đó, thông tin về giá kê khai của trang thiết bị y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế đến nay còn những hạn chế, chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến công tác cung ứng vật tư y tế, hóa chất của nhà thầu cho các cơ sở y tế …


Để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế, Bộ Y tế cần phối phợp với các bộ, ngành liên quan sớm tháo gỡ những vướng mắc.


C.Đan