07:05, 11/05/2020

Tiêm chủng trở lại cho trẻ

Sau hơn 1 tháng tạm ngừng chương trình tiêm chủng mở rộng để thực hiện cách ly và giãn cách xã hội, đầu tháng 5, các trạm y tế trong tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện trở lại. Qua gần nửa tháng triển khai, tỷ lệ phụ huynh đưa con đến tiêm chủng đạt khá cao, tất cả đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19.

 

Sau hơn 1 tháng tạm ngừng chương trình tiêm chủng mở rộng để thực hiện cách ly và giãn cách xã hội, đầu tháng 5, các trạm y tế trong tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện trở lại. Qua gần nửa tháng triển khai, tỷ lệ phụ huynh đưa con đến tiêm chủng đạt khá cao, tất cả đều chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch Covid-19.


Sau khi thông báo thực hiện trở lại chương tình tiêm chủng mở rộng, hơn 1 tuần qua, tại Trạm Y tế phường Phước Long (TP. Nha Trang), nhiều phụ huynh đã đưa con đến tiêm vắc xin. Khác với những đợt trước, đợt này, để vừa đảm bảo an toàn tiêm chủng vừa thực hiện phòng dịch Covid-19, ngay từ cổng vào, Trạm Y tế phường đã bố trí lực lượng đo thân nhiệt cho phụ huynh và trẻ; hướng dẫn người đến trạm rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế và chỉ dẫn đến các bàn khám sàng lọc. Trong khi chờ đến lượt tiêm vắc xin, phụ huynh và bé được sắp xếp ngồi giãn cách theo quy định. Do được hẹn lịch tiêm nên không có tình trạng quá đông phụ huynh tập trung cùng một lúc.

 

Cán bộ Trạm Y tế phường Phước Long tiêm chủng cho trẻ.

Cán bộ Trạm Y tế phường Phước Long tiêm chủng cho trẻ.


Theo lịch, đầu tháng 4, bé Nguyễn Hồ Thiên An (phường Phước Long) phải tiêm mũi 2 vắc xin sởi, tuy nhiên, do thực hiện cách ly và giãn cách xã hội, lịch tiêm của bé bị trễ 1 tháng. Vì thế, ngay khi nhận được thông báo của Trạm Y tế phường, chị Hồ Thị Thanh Trân - mẹ của bé An đưa ngay con đến trạm để tiêm vắc xin. Chị Trân cho biết: “Mùa này rất dễ bùng phát dịch sởi nên khi cháu bị trễ lịch tiêm vắc xin, tôi cũng rất lo. Để tăng cường sức đề kháng cho cháu, ở nhà tôi cho cháu ăn uống đầy đủ dinh dưỡng theo hướng dẫn của ngành Y tế, thường xuyên đến phường để cập nhật lịch tiêm chủng. Bây giờ, cháu được tiêm vét đủ liều nên rất an tâm”.


Anh Lê Nguyên Chí Khang (phường Phước Long) chia sẻ: “Con tôi được 1 tháng tuổi, đúng thời điểm tiêm vắc xin phòng ngừa lao. Trước đó, cán bộ y tế của trạm có gọi điện, nhắn tin cho gia đình biết lịch tiêm chủng. Đưa bé tới tiêm vắc xin, tôi rất an tâm khi Trạm Y tế phường thực hiện rất tốt các quy định phòng dịch bệnh Covid-19”.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ ngày 4-5 đến nay, các trạm y tế ở các huyện, thị xã, thành phố: Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Vạn Ninh đã tổ chức tiêm chủng mở rộng trở lại. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng kết hợp với phòng dịch bệnh Covid-19, bên cạnh các giải pháp trên, các trạm y tế còn sắp xếp giờ tiêm vắc xin theo từng nhóm, bình quân 45 phút một nhóm khoảng 15 trẻ. Y sĩ Nguyễn Văn Hùng - Trưởng trạm Y tế phường Phước Long cho biết: “Do dồn lịch tiêm của 2 tháng nên số cháu đến tiêm đông hơn các tháng trước. Để thực hiện phòng dịch theo quy định, trạm sẽ kéo dài gấp đôi thời gian tiêm chủng, dự kiến đến giữa tháng sẽ kết thúc. Hiện nay, mỗi sáng, trạm thực hiện tiêm vắc xin cho khoảng 60 - 70 cháu. Trong những ngày tạm ngừng chương trình, trạm vẫn tổ chức tư vấn cách phòng bệnh cho trẻ, hướng dẫn phụ huynh nếu có điều kiện đưa cháu đến các phòng tiêm dịch vụ để tiêm đúng lịch”.


Để công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi, theo đúng quy định của Bộ Y tế, trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn về cách thức tổ chức tiêm chủng kết hợp với việc phòng dịch bệnh cho các đơn vị; đồng thời chuẩn bị đầy đủ vắc xin cung ứng cho các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu các địa phương lập danh sách các cháu bị trễ lịch để thực hiện tiêm vét, không bỏ sót. Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết: “Sau khi chương trình thực hiện trở lại, chúng tôi đã tổ chức 10 đợt kiểm tra công tác triển khai tiêm chủng ở các trạm y tế. Qua kiểm tra, hầu hết các trạm đều thực hiện tốt, đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Một số ít trạm thời gian đầu có lúng túng do nhiều phụ huynh đưa con đến trạm tiêm vắc xin cùng lúc, dẫn tới việc không đảm bảo quy trình phòng dịch bệnh. Sau khi được hướng dẫn và chấn chỉnh, đã không còn xảy ra tình trạng này. Đến thời điểm hiện nay, chương trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi, phụ huynh rất tích cực đưa trẻ đến tiêm chủng, tỷ lệ trẻ được tiêm đã đạt hơn 70%. Theo lịch, từ ngày 20 đến cuối tháng 5, hai địa phương còn lại là Cam Lâm và Cam Ranh sẽ triển khai chương trình”.


Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bình quân mỗi tháng, toàn tỉnh có hơn 1.500 trẻ hoàn thành tiêm đủ liều. Đợt này, do dồn lịch của 2 tháng nên số trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh tăng gấp đôi, dự kiến tỷ lệ trẻ được tiêm đạt hơn 90%.


C.Đan