10:05, 04/05/2020

Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Soi thân nhiệt, ngồi giãn cách, tăng ca chạy thận, đẩy mạnh tuyên truyền… là những giải pháp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho những bệnh nhân đến bệnh viện chạy thận nhân tạo trong mùa dịch Covid-19.

Soi thân nhiệt, ngồi giãn cách, tăng ca chạy thận, đẩy mạnh tuyên truyền… là những giải pháp Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho những bệnh nhân (BN) đến BV chạy thận nhân tạo trong mùa dịch Covid-19.


Là 1 trong 5 đơn vị chạy thận nhân tạo lớn nhất cả nước, hiện nay, mỗi tháng, BVĐK tỉnh phải thực hiện lọc máu cho khoảng 400 BN trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Để chủ động phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho các BN, Đơn vị chạy thận nhân tạo thuộc Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của BV đã triển khai nhiều giải pháp phòng bệnh.

 

Theo đó, từ khi dịch Covid-19 xảy ra, tất cả BN trước khi vào phòng chạy thận nhân tạo đều phải khai báo y tế bằng giấy hoặc điện tử, được kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang. Khu vực ngồi chờ được phân bố các ghế ngồi cách nhau 2m, có lắp đặt màn hình tivi tuyên truyền về cách phòng bệnh, con đường lây lan của dịch Covid-19… Đặc biệt, để tránh tụ tập đông người, đơn vị chủ động chia BN thành các nhóm nhỏ, chạy thận theo ngày giờ nhất định. Ở khu vực chạy thận, đơn vị tăng cường khử khuẩn bề mặt, quy trình phòng, chống nhiễm khuẩn nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo cho BN. 


3 lần/tuần, BN Nguyễn Thị Ngọc Lài (64 tuổi, ở thị trấn Diên Khánh) phải đến BVĐK tỉnh để lọc máu. BN Lài cho biết: “Tôi chạy thận đã 8 năm. BV có thông báo cho tôi thời gian đi lọc máu nên đến đây không phải chờ đợi lâu”. Ông Nguyễn Văn Sáng (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cho biết: “Ngay từ cổng BV, tôi đã được nhân viên y tế đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay nhanh. Tới khu vực chạy thận, tôi tiếp tục lập lại quy trình trên, đồng thời phải khai báo y tế… Tôi thấy quy trình phòng dịch bệnh Covid-19 của BV dành cho BN chạy thận rất kỹ nên rất an tâm khi đến điều trị”.

 

Các bệnh nhân suy thận lọc máu tại  Đơn vị chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bệnh nhân suy thận lọc máu tại Đơn vị chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ -  Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BVĐK tỉnh, BN chạy thận nhân tạo là nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu, khả năng lây nhiễm bệnh rất cao. Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng những BN suy thận bắt buộc vẫn phải đến BV lọc máu thường xuyên từ 2 đến 3 lần/tuần. Để đảm bảo an toàn cho nhóm BN này, bên cạnh các giải pháp trên, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, đơn vị chạy thận nhân tạo đã chủ động chia thời khóa biểu chạy thận nhân tạo cho các BN. Thông thường, một BN chạy thận mất từ 4 đến 5 giờ, đơn vị thực hiện chia thành 4 ca là có thể đáp ứng đủ nhu cầu của BN. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh này, có ngày đơn vị phải huy động nhân lực, thực hiện chạy ca 5 đến tận khuya. Đồng thời, để phòng dịch bệnh, đơn vị tăng cường việc khử khuẩn từ 1 lần/ngày lên 2 - 3 lần/ngày. Để kịp thời phục vụ BN, tránh ùn ứ, tập trung đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm trong mùa dịch, BV vừa trang bị thêm 10 máy chạy thận nhân tạo, nâng tổng số máy của BV lên 48 máy. Tuy nhiên, hiện nay, đơn vị vẫn phải chịu sức ép rất lớn khi số lượng BN suy thận trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cao.


Việc đề ra những giải pháp cụ thể, kịp thời đã giúp cho hoạt động của Đơn vị chạy thận nhân tạo đến thời điểm này diễn ra an toàn, góp phần nâng cao chất lượng điều trị bệnh tại BVĐK tỉnh.


C.Đan