05:05, 11/05/2020

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cứu sống bệnh nhân nhi bị đứt đôi dạ dày và tụy

Chiều 11-5, bác sĩ Ngô Thế Lâm – Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, ê-kíp bác sĩ của Khoa phối hợp với các khoa phòng liên quan đã cứu sống trường hợp bệnh nhi bị tổn thương rất nặng, đứt đôi dạ dày và đứt đôi tuỵ do tai nạn sinh hoạt.

Chiều 11-5, bác sĩ Ngô Thế Lâm – Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa cho biết, ê-kíp bác sĩ của Khoa phối hợp với các khoa phòng liên quan đã cứu sống trường hợp bệnh nhi bị tổn thương rất nặng, đứt đôi dạ dày và đứt đôi tuỵ do tai nạn sinh hoạt. Để cứu sống bệnh nhân, Khoa đã huy động tới 4 bác sĩ, phối hợp cùng với Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện ca mổ lớn, kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ.
 
Bệnh nhân Võ Thanh Tùng – 10 tuổi, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh nhập BVĐK tỉnh Khánh Hòa vào tối 28-4 trong tình trạng bị tổn thương rất nặng. Sau khi tiếp nhận, hội chẩn và thực hiện các cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ của BVĐK tỉnh Khánh Hoà xác định dạ dày và tuỵ của bệnh nhân đều bị đứt đôi, tình trạng rất nguy kịch. Xác định đây là là khó, nặng, ê-kíp bác sĩ của BV do bác sĩ Ngô Thế Lâm mổ chính vừa hội chẩn với BV Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), đồng thời, tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.
 
Do các tổn thương quá nặng, ê-kíp bác sĩ đã buộc phải cắt một phần ống mật chủ, dạ dày, cắt toàn bộ tá tràng, đoạn đầu ruột non và đầu thân tuỵ. Sau đó, tiến hành nối tuỵ với dạ dày, nối ống mật chủ với ruột non, nối dạ dày với ruột non. Đồng thời, dẫn lưu miệng nối mật ruột, mở thông ruột non để nuôi ăn và 4 ống dẫn lưu ổ bụng. Sau 7 giờ 20 phút phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức Nhi để chăm sóc. Qua 4 ngày, sức khoẻ bé Tùng tạm ổn, được chuyển lại Khoa Ngoại. Dưới sự điều trị tích cực của khoa, hỗ trợ về mặt dinh dưỡng của Khoa Dinh dưỡng, sức khoẻ của bé Tùng đã phục hồi tốt. Hiện nay, bé Tùng đã khoẻ, tỉnh táo, đi lại, ăn uống được, vết mổ đã ổn định.

 

Bác sĩ Ngô Thế Lâm kiểm tra sức khoẻ của bé Tùng
Bác sĩ Ngô Thế Lâm kiểm tra sức khoẻ của bé Tùng
 
Bác sĩ Lâm cho biết: “Đây là tổn thương rất nặng, lần đầu tiên gặp trên bệnh nhi mà BV gặp phải. Và cũng là lần đầu tiên Khoa áp dụng phẫu thuật WHIPLE trên bệnh nhân nhi trong mổ cấp cứu. Đây là phẫu thuật tiêu hoá gan mật đặc biệt lớn và phức tạp, thực hiện 3 đại phẫu cùng 1 lúc. Thành công của ca phẫu thuật do kíp mổ có tay nghề vững, nhiều kinh nghiệm; sự phối hợp tích cực giữa các khoa, phòng; đồng thời, do tuyến dưới chuyển viện kịp thời”.
 
Theo người nhà của bé Tùng, chiều 28-4, bé nằm chơi trong ống bi nước để trước nhà, bất ngờ một mảng của ống bị đổ ập trên người bé. Bé được người nhà đưa vào BVĐK khu vực Cam Ranh. Tại đây, bé Tùng được ê-kíp của BV Cam Ranh mổ cấp cứu, tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, nhận thấy tình trạng tổn thương của bé Tùng quá nặng, vượt quá khả năng điều trị nên bé được chuyển cấp cứu ra BVĐK tỉnh Khánh Hòa.
 
C.Đan