10:07, 15/07/2019

Tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, trong tháng 7 và 8, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức chương trình tiêm chủng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế. Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký chương trình tiêm chủng tỉnh cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, trong tháng 7 và 8, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức chương trình tiêm chủng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế. Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký chương trình tiêm chủng tỉnh cho biết:

 


- Nhóm nhân viên y tế là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất do thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc cúm và là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nhân viên y tế vẫn nhận thức rằng bệnh cúm không phải là bệnh nguy hiểm đối với những người lao động trưởng thành nên ít thực hiện tiêm chủng phòng bệnh cho chính mình.


Chính vì thế, năm 2019, Tổ chức Nhóm hành động về sức khỏe toàn cầu đã đồng ý hỗ trợ Việt Nam 21.000 liều vắc xin cúm mùa để triển khai tiêm chủng cho đội ngũ nhân viên y tế. Năm nay, có 4 tỉnh, thành được thụ hưởng chương trình, trong đó có Khánh Hòa. Vắc xin cúm mùa được tài trợ có tên Vaxigrip thuộc Nhà sản xuất Sanofi Pasteur, Pháp. Vắc xin này phòng được 2 chủng cúm A/H1N1, H3N2 và 1 chủng cúm B được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo năm 2019 - 2020.


- Ông có thể cho biết tiến độ thực hiện chương trình?


- Ngay khi nhận được thông báo trong tháng 6, đã có khoảng 5.000/5.400 nhân viên y tế ở tỉnh đăng ký tiêm chủng vắc xin cúm mùa của chương trình. Theo kế hoạch, trong tháng 7 và 8, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai tiêm; đồng thời thực hiện tuyên truyền cách phòng bệnh cúm cho người dân tại cơ sở. Theo đó, các đơn vị có đủ điều kiện thực hiện tiêm chủng vắc xin gồm: Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, BV Bệnh nhiệt đới và 12 đơn vị thuộc 8 trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố sẽ tự tổ chức tiêm tại đơn vị với tổng số hơn 4.310 nhân viên y tế được tiêm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ thực hiện tiêm chủng cho các đơn vị còn lại với tổng số 649 người. Thời gian triển khai tiêm chủng cụ thể tùy vào sắp xếp của từng đơn vị.


Đây là năm thứ 2, tỉnh Khánh Hòa triển khai tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế. Trước đó, năm 2017, toàn tỉnh có hơn 2.000 cán bộ y tế làm việc trong các lĩnh vực có nguy cơ cao mắc bệnh cúm mùa đã được tiêm chủng.


 - Ông có khuyến cáo gì đối với nhân viên y tế nói riêng và người dân nói chung trong việc phòng bệnh cúm mùa?


- Cúm mùa là bệnh lây truyền qua đường hô hấp do nhiễm vi rút. Các vi rút gây bệnh thường gặp là: cúm A/H1N1, A/H3N2 và cúm B. Trung bình hàng năm, các vụ dịch cúm gây bệnh cho khoảng 500 - 800 triệu người trên thế giới, trong đó khoảng 5 triệu người bị nặng và 250.000 trường hợp tử vong. Riêng tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 1,6 - 1,8 triệu người mắc. Tại Khánh Hòa, trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh ghi nhận hơn 6.300 trường hợp mắc cúm mùa, không có trường hợp tử vong.


Bệnh cúm không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về tuổi thọ và sức khỏe đối với người bệnh, mà còn gây tổn thất nặng nề về kinh tế do chi phí chăm sóc y tế, nghỉ việc, nghỉ học và gây xáo trộn xã hội. Vì thế, người dân và nhân viên y tế nên thực hiện tiêm chủng vắc xin cúm mùa hàng năm. Đây là biện pháp đem lại hiệu quả cao nhất trong phòng bệnh cúm.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)