10:07, 15/07/2019

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư cổ tử cung: Phương pháp hiện đại

Sau thành công trong điều trị phẫu thuật ung thư cổ tử cung bằng phương pháp mổ hở, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật Wertheim-Meigs (cắt tử cung rộng rãi và nạo vét hạch) bằng nội soi cho bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung. 

Sau thành công trong điều trị phẫu thuật ung thư cổ tử cung bằng phương pháp mổ hở, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa thực hiện thành công phương pháp phẫu thuật Wertheim-Meigs (cắt tử cung rộng rãi và nạo vét hạch) bằng nội soi cho bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung. BVĐK tỉnh là một trong số ít BV tuyến tỉnh thực hiện thành công kỹ thuật này.


Đầu tháng 7, bệnh nhân Trần Thị H. (sinh năm 1958, trú thôn 3, xã Diên phú, huyện Diên Khánh) nhập viện trong tình trạng bị đau ở vùng chậu và lưng. Sau khi được thăm khám, bệnh nhân H. được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi Wertheim-Meigs. Sau 4 giờ, ê-kíp bác sĩ của BV đã tiến hành phẫu thuật thành công. Bệnh nhân H. chia sẻ: “Sau phẫu thuật, tôi thấy khỏe, ngày hôm sau đã ngồi dậy và ăn được cháo. Các bác sĩ cho biết, những dấu hiệu sinh tồn sau mổ của tôi đều ổn định”.

 

Triển khai phẫu thuật ung thư cổ tử cung bằng nội soi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Triển khai phẫu thuật ung thư cổ tử cung bằng nội soi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Để nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ tuyến trên theo chương trình 1816 của Bộ Y tế, trước đó, Khoa Phụ sản của BVĐK tỉnh đã cử người vào TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận các kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư phụ khoa từ BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tiếp nhận, 2 năm trở lại đây, các bác sĩ của khoa phối hợp thường xuyên với bác sĩ Khoa Ung bướu của BV triển khai kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung bằng phương pháp mổ hở cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh lý trên. Song song đó, với mong muốn phát triển kỹ thuật mới phục vụ người dân trong tỉnh, Khoa Phụ sản tiếp tục cử người vào BV Từ Dũ và BV Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh học tập và tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung bằng nội soi. Bác sĩ Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh cho biết: “Wertheim-Meigs bằng nội soi là phương pháp tiên tiến đang được ứng dụng trên thế giới. Nó rất khó, vì thế để thực hiện được đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực phẫu thuật ung thư và phẫu thuật nội soi. Sau khi tiếp nhận theo hướng cầm tay chỉ việc tại các BV tuyến Trung ương; đồng thời, dưới sự hỗ trợ tích cực từ ban lãnh đạo BV trong việc đầu tư trang thiết bị, đầu tháng 7, khoa đã triển khai độc lập thành công kỹ thuật này. Ưu điểm của nó so với phẫu thuật hở là ít xâm nhập, bệnh nhân ít đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh, có tính thẩm mỹ. Kỹ thuật này thường được chỉ định cho những trường hợp ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu”.


Song song với việc triển khai các phương pháp điều trị, hiện nay, tại Khoa Phụ sản đã áp dụng các chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung sớm bằng những phương pháp hiện đại như: xét nghiệm HPV (loại vi rút gây ung thư cổ tử cung), xét nghiệm tế bào âm đạo bằng nhúng dịch, VIA (quan sát trực tiếp biến đổi tế bào bề mặt cổ tử cung với Acid Acetic), soi cổ tử cung.


Theo Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó có 11 trường hợp tử vong. Ung thư cổ tử cung  là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất cho sức khỏe phụ nữ, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai đối với nữ giới. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng, vì thế, sàng lọc sớm là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị ung thư cổ tử cung kịp thời.


 C.Đan