03:11, 30/11/2018

Thị đoàn Ninh Hòa: Truyền thông rộng rãi về tác hại của thuốc lá

Thời gian qua, Thị đoàn Ninh Hòa đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên... Qua đó, có nhiều đoàn viên, thanh niên đã hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng và giảm dần tần suất hút thuốc.

Thời gian qua, Thị đoàn Ninh Hòa đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN)... Qua đó, có nhiều ĐV-TN đã hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng và giảm dần tần suất hút thuốc.


Theo anh Nguyễn Trung Hiếu - Phó Bí thư Thị đoàn Ninh Hòa, đơn vị luôn xác định ĐV-TN là lực lượng nòng cốt trong công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL). Hàng năm, bên cạnh lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt, qua trang web, thị đoàn còn phối hợp với Sở Y tế tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) thông qua nhiều hoạt động như: mít tinh, thả bong bóng với thông điệp “Cuộc sống không khói thuốc”, diễu hành trên các tuyến đường chính…, thu hút hàng ngàn ĐV-TN tham gia.

 

Một buổi mít tinh hưởng ứng phòng, chống tác hại thuốc lá.

Một buổi mít tinh hưởng ứng phòng, chống tác hại thuốc lá.


Năm 2018, thị đoàn đã tổ chức tập huấn cho 100 cán bộ đoàn và 200 ĐV-TN nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động về PCTHTL; phối hợp với Sở Y tế tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá cho 80 cán bộ đoàn. Qua đó, cán bộ đoàn, ĐV-TN nòng cốt nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá, tăng cường tuyên truyền rộng rãi cho người dân và các ĐV-TN trên địa bàn thị xã. Các cơ sở đoàn cũng tổ chức cho 100% ĐV-TN ký cam kết không hút thuốc lá tại khu vực công cộng, nơi làm việc…; treo các bảng cấm hút thuốc lá, panô, băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, trên các trục đường chính, khu vực công cộng.


Đặc biệt, thị đoàn đã xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại cơ quan. Qua đó, đã vận động được một số cán bộ đoàn từ bỏ hút thuốc lá hoàn toàn. Các cơ sở đoàn tổ chức tuyên truyền Luật PCTHTL lồng ghép vào chương trình công tác hàng năm; xây dựng và triển khai mô hình không khói thuốc lá ở các cơ quan, bệnh viện, nơi làm việc… Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Đoàn phường Ninh Thủy cho biết: “Thời gian qua, Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền PCTHTL qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, phát tờ rơi… Nhờ đó, tình trạng ĐV-TN hút thuốc lá tại các khu vực công cộng giảm đáng kể. Nhiều ĐV-TN cũng đã có kế hoạch giảm dần hút thuốc, tiến tới từ bỏ để tránh những tác hại của khói thuốc tới những người xung quanh”. Anh Văn Thành (phường Ninh Thủy) chia sẻ: “Tôi hút thuốc lá từ năm 16 tuổi, tính đến nay gần 14 năm. Thời gian đầu bỏ hút thuốc thật sự rất khó khăn, nhiều lần tôi tính hút lại nhưng nghĩ đến tác hại của thuốc lá tôi đã quyết tâm vượt qua. Đến nay, tôi đã bỏ được gần 1 năm. Từ khi bỏ hút thuốc lá hoàn toàn, cộng với tập thể dục đều đặn, sức khỏe của tôi ngày càng tốt hơn”.


Cùng với đó, thị đoàn phối hợp với các trường học triển khai nhiều biện pháp truyền thông về tác tại của thuốc lá, quy định việc cấm hút thuốc lá trong trường học. Hiện nay, hầu hết các trường đều có quy định cấm hút thuốc lá trong trường học. Trên thực tế, việc học sinh hút thuốc lá ngoài khu vực trường học và tại các nơi công cộng, quán cà phê vẫn còn. Vì vậy, thị đoàn phối hợp với các trường lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, các buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá, nâng cao nhận thức cho các em. Một số trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về Luật PCTHTL; các quy định cấm hút thuốc; tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và người xung quanh...


Anh Hiếu cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác PCTHTL trong ĐV-TN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Do đó, thời gian tới, thị đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá cho ĐV-TN. Đồng thời, tổ chức cho ĐV-TN ký cam kết xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, không khói thuốc”.


K.H