20:38, 14/07/2024

Nhiều thay đổi trong mức đóng và chi trả khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

MAI HOÀNG (Thực hiện)

Cùng với việc tăng lương cơ sở 30% từ ngày 1-7, mức đóng và chi trả cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũng tăng theo. Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Hải - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết:

Ông Phạm Xuân Hải - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

- Hiện nay, mức đóng BHYT hàng tháng của người tham gia BHYT hộ gia đình được quy định như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Với mức lương cơ sở từ ngày 1-7 là 2,34 triệu đồng, mức đóng của người tham gia BHYT hộ gia đình cụ thể như sau: Người thứ nhất đóng 1.263.600 đồng/năm; người thứ 2 đóng 884.520 đồng/năm; người thứ 3 đóng 758.160 đồng/năm; người thứ 4 đóng 631.800 đồng/năm; từ người thứ 5 trở đi đóng 505.440 đồng/năm.

- Xin ông cho biết mức đóng BHYT của đối tượng học sinh, sinh viên thay đổi như thế nào từ ngày 1-7?

- Theo quy định hiện nay, học sinh, sinh viên thuộc nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. Đồng thời, các em đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ tham gia BHYT tại trường đang học, không tham gia BHYT hộ gia đình.

Từ ngày 1-7, mức đóng BHYT hàng tháng của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%; học sinh, sinh viên tự đóng 70%). Phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể linh động lựa chọn đóng theo 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng/lần. Cụ thể, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên hiện nay là 1.263.600 đồng/năm, trong đó Nhà nước hỗ trợ 379.080 đồng; học sinh, sinh viên đóng 884.520 đồng.

- Xin ông cho biết mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT áp dụng theo mức lương cơ sở mới?

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân ở TP. Nha Trang.
Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân ở TP. Nha Trang.

- Người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT thì người bệnh được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong trường hợp chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở, tương đương 315.000 đồng. Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật (phẫu thuật, thủ thuật) tối đa không vượt quá 45 tháng lương cơ sở theo quy định, tương đương 105,3 triệu đồng (trước ngày 1-7 là 81 triệu đồng).

Trường hợp người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế không ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH, sau khi ra viện, người tham gia BHYT được thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH với mức thanh toán cao hơn so với trước ngày 1-7. Cụ thể, trường hợp khám, chữa bệnh ngoại trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm khám, chữa bệnh, tương đương 315.000 đồng (trước ngày 1-7 là 270.000 đồng). Trường hợp khám, chữa bệnh nội trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định, nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tương đương 1,17 triệu đồng (trước ngày 1-7 là 900.000 đồng). Trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tương đương 2,34 triệu đồng (trước ngày 1-7 là 1,8 triệu đồng). Trường hợp người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trung ương và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tương đương tối đa không quá 5,85 triệu đồng (trước ngày 1-7 là 4,5 triệu đồng).

Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Với ý nghĩa, giá trị nhân văn, thiết thực, chính sách BHYT ngày càng phát triển và hoàn thiện, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhất là các nhóm người yếu thế đều được tiếp cận, tham gia và thụ hưởng các lợi ích, giá trị nhân văn, thiết thực của chính sách ưu việt này.

- Xin cảm ơn ông!

MAI HOÀNG (Thực hiện)