22:16, 07/08/2023

Hơn 130 cán bộ y tế tập huấn về mất cân bằng giới tính khi sinh

C.ĐAN

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vừa tổ chức các lớp tập huấn về mất cân bằng giới tính khi sinh cho đội ngũ cán bộ y tế phụ trách về chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình của trung tâm y tế 3 huyện: Cam Lâm, Diên Khánh và Khánh Vĩnh.

Tại các buổi tập huấn, hơn 130 học viên được cập nhật thông tin mới về chương trình dân số liên quan đến mất cân bằng giới tính khi sinh; tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam và tỉnh Khánh Hòa trong những năm gần đây; nguyên nhân, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, các học viên tiếp cận những quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi; bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ, trẻ em gái trong việc giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh….

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Được biết, đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2021-2025 tỉnh Khánh Hòa. Với mục tiêu là nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động trực tiếp về mất cân bằng giới tính khi sinh đến các đối tượng tại cộng đồng, địa bàn cư trú thông qua mạng lưới cộng tác viên góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Theo số liệu Sở Y tế, hiện nay tại tỉnh Khánh Hòa, tỷ số giới tính khi sinh (bé trai so với 100 bé gái): 110,1 (kế hoạch năm là 109,0). 6 tháng đầu năm, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 85%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 23,7% (kế hoạch năm là 40%); tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 3,6% (kế hoạch năm là 5%)…

C.ĐAN