11:03, 16/03/2022

Ngăn chặn khai thác đất trái phép ở hồ Tà Lua

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Cam Lâm, ngày 12-3, UBND xã Cam Hiệp Nam và Cam An Bắc đã báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực hồ chứa nước Tà Lua mà Báo Khánh Hòa phản ánh trong bài viết "Cam Hiệp Nam: Xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép", đăng ngày 6-3.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), ngày 12-3, UBND xã Cam Hiệp Nam và Cam An Bắc đã báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực hồ chứa nước Tà Lua mà Báo Khánh Hòa phản ánh trong bài viết “Cam Hiệp Nam: Xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép”, đăng ngày 6-3.


Khu vực hồ chứa nước Tà Lua nằm giáp ranh giữa 2 xã Cam Hiệp Nam và Cam An Bắc. Đây là khu vực thấp, trũng, không bằng phẳng nên các đối tượng lợi dụng để khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép. Thực tế, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở hồ Tà Lua đã diễn ra từ các năm 2020, 2021 và tái diễn trở lại đầu năm 2022 do nhu cầu mua đất để san lấp mặt bằng ở huyện Cam Lâm ngày càng lớn. Đầu năm 2022, đoàn kiểm tra của huyện Cam Lâm đã tiến hành kiểm tra và kết luận: Có hàng ngàn khối đất trong phạm vi lòng hồ chứa nước Tà Lua đã bị khai thác trái phép trong nhiều năm qua, vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ nhưng xã Cam Hiệp Nam không kiên quyết xử lý.

 

Khu vực khai thác đất trái phép ở hồ Tà Lua.

Khu vực khai thác đất trái phép ở hồ Tà Lua.


Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã kiểm tra, xử lý 4 trường hợp khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản trái phép, trong đó có 1 trường hợp ở khu vực hồ Tà Lua. Mới đây nhất là trường hợp ông Nguyễn Hữu Tương (trú thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam) khai thác khoáng sản trái phép với  khối lượng 12,5m3, đã bị xử phạt 4 triệu đồng.


Theo ông Đặng Ngọc Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Cam An Bắc, UBND xã đã tổ chức 10 lượt kiểm tra nhưng vị trí các đối tượng khai thác nằm sát triền núi, thời gian khai thác vào ban đêm, có người canh để báo tin khi lực lượng chức năng đi kiểm tra. Nếu bị phát hiện, các đối tượng bỏ trốn vào núi, bỏ lại phương tiện vi phạm, một số đối tượng còn tỏ ra chống đối. Mặt khác, thẩm quyền của UBND xã bị giới hạn, không đủ lực lượng cũng như phương tiện vận chuyển tang vật về trụ sở UBND xã nên công tác kiểm tra, xử lý còn nhiều khó khăn.


Với tình hình trên, xã Cam Hiệp Nam đã chỉ đạo tổ kiểm tra, xử lý tập trung tuyên truyền, mời các đối tượng từng vi phạm trong những năm qua lên làm việc và ký cam kết không tái phạm; lắp đặt 2 barie và 2 bảng nghiêm cấm các trường hợp khai thác tài nguyên, khoáng sản khu vực lòng hồ Tà Lua; tiếp tục cắt cử lực lượng dân quân, công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm. UBND xã Cam Hiệp Nam đã xây dựng kế hoạch, đồng thời thực hiện đợt cao điểm (từ nay đến ngày 30-4) tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, xử lý việc khai thác, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này.


Trong thời gian tới, xã Cam An Bắc sẽ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản cho người dân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tại các khu vực thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép tại hồ Tà Lua; lập các chốt barie tại những trục đường chính, đào các mương, rãnh nhằm ngăn chặn phương tiện vào khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, xã cũng kiến nghị UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan như Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thường xuyên phối hợp, hỗ trợ UBND xã trong công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn.


THÁI THỊNH