10:03, 04/03/2022

Xã Cam Hiệp Nam: Xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép

Thời gian qua, tại xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm) xuất hiện tình trạng các đối tượng lén lút khai thác đất do Nhà nước quản lý, đồng thời lấy một khối lượng đất tập kết thi công đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm để đem bán.

Thời gian qua, tại xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm) xuất hiện tình trạng các đối tượng lén lút khai thác đất do Nhà nước quản lý, đồng thời lấy một khối lượng đất tập kết thi công đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm để đem bán.


Hiện nay, trên địa bàn xã Cam Hiệp Nam có một phần công trình đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai thi công. Từ tuyến đường cao tốc đang thi công đi vào hồ Tà Lua mất khoảng 15 phút đi xe máy trên con đường đất độc đạo, xung quanh là đất canh tác của người dân. Tại khu vực hồ chứa nước Tà Lua, tuy toàn bộ khu vực này là đất do Nhà nước quản lý nhưng đã bị các đối tượng khai thác, đào bới nham nhở trên diện tích lớn, đất bị múc sâu từ 6 đến 10m so với nền đất cũ. Bên cạnh khu vực hồ Tà Lua, các đối tượng dùng phương tiện cơ giới múc đất, áp sát vào tận bên trong đất canh tác mía, mì… của người dân, tạo thành bức tường đất dựng đứng.

 

Khai thác đất trái phép ở hồ Tà Lua.

Khai thác đất trái phép ở hồ Tà Lua.


Không chỉ ở khu vực hồ Tà Lua, hiện nay, công trình đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai thi công có khối lượng đất lớn tập kết ở hai bên đường. Mặc dù nhà thầu thi công đã cắm biển “Cấm lấy đất dự án đường cao tốc” song vẫn có tình trạng các đối tượng lén lút lấy trộm đất để đem bán.


Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Nam cho biết, tình trạng khai thác đất ở khu vực hồ Tà Lua bắt đầu xuất hiện từ năm 2021 nhưng rầm rộ nhất là 2 tháng trở lại đây, do nhu cầu cần đất san lấp mặt bằng nhà ở, dự án trên địa bàn huyện Cam Lâm ngày càng nhiều. Lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp, lợi dụng buổi trưa và ban đêm để đưa máy múc, xe ben… vào bên trong khu vực hồ khai thác. Qua các đợt tuần tra của xã, có thời điểm phát hiện các phương tiện đang khai thác ở khu vực hồ Tà Lua, nhưng khi thấy lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện bỏ chạy, để lại phương tiện khai thác. Do không có bằng chứng chứng minh được hành vi vi phạm, thẩm quyền của xã lại không thể tạm giữ các phương tiện này nên việc xử lý rất khó khăn, không thực sự quyết liệt và dứt điểm. Ông Dũng cũng xác nhận, qua làm việc với đơn vị thi công công trình đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm qua địa bàn xã, thời gian qua, có xảy ra tình trạng các xe xúc trộm đất hai bên đường cao tốc để vận chuyển ra bên ngoài.


Mới đây, đoàn kiểm tra của huyện Cam Lâm kiểm tra tại xã Cam Hiệp Nam đã phát hiện có hàng ngàn khối đất trong phạm vi lòng hồ chứa nước Tà Lua bị khai thác trái phép, vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ nhưng xã Cam Hiệp Nam không kiên quyết xử lý. Bên cạnh đó, có 3 vị trí có dấu hiệu khai thác đất san lấp và đá chẻ trái phép rồi vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ nhưng UBND xã Cam Hiệp Nam chưa xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ vi phạm hành chính trình UBND huyện xử phạt; báo cáo UBND huyện các nội dung nêu trên để có những chỉ đạo, xử lý kịp thời.

 

Trong cuộc họp giao ban của huyện mới đây, qua báo cáo của UBND xã Cam Hiệp Nam xác nhận có tình trạng đất dôi dư trong quá trình thi công đường cao tốc Bắc - Nam bị vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Sắp tới, huyện sẽ tổ chức đoàn kiểm tra khảo sát thực tế, làm việc với đơn vị thi công để làm rõ vấn đề. Đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở xã Cam Hiệp Nam nói riêng và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nói chung, huyện đã có những chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm việc vận chuyển khoáng sản trái phép; yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích và khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý theo thẩm quyền. 


THÁI THỊNH