10:03, 24/03/2022

Dự án Công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh): Điểm nhấn cho đô thị ven biển

Công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã giai đoạn 1 đang được triển khai thi công. Công trình không chỉ là điểm nhấn cho đô thị mà còn tạo không gian vui chơi, giải trí cho người dân và du khách.

Công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã giai đoạn 1 đang được triển khai thi công. Công trình không chỉ là điểm nhấn cho đô thị mà còn tạo không gian vui chơi, giải trí cho người dân và du khách.


Kè bờ biển thị trấn Vạn Giã đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ nhiều tháng nay. Dự án này có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo vệ bờ biển dọc đường Trần Hưng Đạo. Sau khi đưa vào sử dụng, phần đất lấn biển mới chỉ được san lấp cơ bản, vẫn còn lởm chởm, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và chưa phát huy hết công năng của kè bờ biển. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền (thị trấn Vạn Giã) cho biết, kè chắn sóng bãi biển được đầu tư xây dựng, người dân ai cũng phấn khởi, không phải lo lắng mỗi mùa mưa bão đến. Tuy nhiên, thời gian qua, dọc kè xuất hiện một số cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, xả rác khá mất vệ sinh. Vì vậy, người dân sống dọc tuyến đường rất mong chính quyền sớm đầu tư xây dựng công viên, sau đó tăng cường kiểm tra, quản lý bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp cho thị trấn.

 

Dự án công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã đang được thi công.

Dự án công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã đang được thi công.


Trước bất cập đó, UBND huyện đã có quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo công viên bờ biển đường Trần Hưng Đạo. Ông Lê Đình Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, việc đầu tư xây dựng công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã nhằm từng bước cụ thể hóa Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bờ biển Vạn Giã đã được UBND huyện phê duyệt; tạo cảnh quan đẹp cho bờ biển, là địa điểm vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa - thể thao cho nhân dân, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành du lịch của địa phương phát triển. Công trình này là niềm mong mỏi của người dân và chính quyền địa phương; đồng thời, khi kết hợp với kè bờ biển sẽ nâng được tầm đô thị ven biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Dự án Công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã (giai đoạn 1) gồm một số hạng mục chính: Quảng trường thể thao có diện tích gần 10.000m2; sân tập trung gần 1.000m2; 2 khu vệ sinh công cộng, 2 bãi đỗ xe, 6 chòi nghỉ, đường giao thông, lối đi dạo và cây xanh, thảm cỏ… Kiến trúc thiết kế cây xanh hoa viên chủ yếu trồng cỏ lá gừng kết hợp với cây bạch trinh biển, hoa giấy…, đồng thời tận dụng lại cây dừa dọc trục đường Trần Hưng Đạo. Cùng với đó là hệ thống thiết bị tập thể dục ngoài trời phục vụ người dân. Các chòi nghỉ được thiết kế hình bát giác, nền bê tông xi măng, mái lợp ngói, là điểm dừng chân nghỉ ngơi của người dân và du khách. Ngoài ra, công trình được vận hành với hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, công suất tự điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện ngày, đêm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp phát triển đô thị.


Ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, dự án Công viên bờ biển thị trấn Vạn Giã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật từ tháng 9-2021 và đến cuối năm 2021 bắt đầu khởi công xây dựng. Hiện nay, dự án đã đạt được khoảng 30% tiến độ công việc. Quá trình triển khai dự án thuận lợi, không phải bồi thường giải tỏa. Dự kiến đến cuối năm nay, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.


THÀNH NAM