11:03, 23/03/2022

Sớm đưa vào khai thác Cảng cá Phú Hội

Tuy đã hoàn thành việc xây dựng cầu cảng nhưng công trình Cảng cá Phú Hội (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) vẫn chưa được khai thác. Người dân đang mong chờ cảng cá sớm hoạt động.

Tuy đã hoàn thành việc xây dựng cầu cảng nhưng công trình Cảng cá Phú Hội (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) vẫn chưa được khai thác. Người dân đang mong chờ cảng cá sớm hoạt động.


Đã hoàn thành nhưng chưa thể hoạt động


Năm 2020, Công trình Cảng cá Phú Hội chính thức được khởi công xây dựng. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đáp ứng nơi neo đậu, tránh trú bão cho đội tàu đánh cá của xã Vạn Thắng và thị trấn Vạn Giã; là nơi tiếp nhận, sơ chế, phân phối tiêu thụ hải sản đánh bắt và cung ứng các dịch vụ hậu cần nghề cá. Không chỉ vậy, sau khi hoàn thành, cảng cá còn giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển nghề cá, cải thiện đời sống cho ngư dân địa phương.

 

Cầu cảng đã được hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào vận hành khai thác.

Cầu cảng đã được hoàn thành nhưng chưa thể đưa vào vận hành khai thác.


Sau khoảng 1 năm thi công, công trình đã hoàn thành toàn bộ phần cầu cảng, người dân rất phấn khởi bởi sắp được cập tàu vào bến mới. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa đưa vào vận hành. Ông Nguyễn Đại Anh (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Cầu cảng đã làm xong rồi, nhưng tàu không cập vào bến được vì mặt nước so với cầu cảng có sự chênh lệch lớn; khi nước lên, tàu nhỏ không thể cập bến, còn khi nước ròng thì tàu lớn lại bị mắc cạn. Các cơ quan có thẩm quyền cần tính toán hợp lý để các loại tàu cập bến thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Chúng tôi mong cấp có thẩm quyền sớm đưa cảng cá này vào hoạt động, bởi hiện nay, các tàu cá tại thị trấn Vạn Giã vẫn cập vào khu vực chợ cá Chùa Tàu (chợ tạm) gây nhếch nhác, mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường trong khu vực”.


Khẩn trương thực hiện các hạng mục còn lại


Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Ngọc Liêm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuy cầu cảng đã hoàn thành nhưng công trình Cảng cá Phú Hội vẫn chưa được đưa vào khai thác là bởi hiện nay, đường dẫn vào cảng cá chưa được giải tỏa. Theo tính toán, dự án Cảng cá Phú Hội phải đền bù giải tỏa về đất gần 3.000m2, bố trí tái định cư cho 2 trường hợp. Tuy nhiên, dự án mới được phê duyệt giá đất bồi thường, giải tỏa, tái định cư nên dẫn đến chậm trễ trong công tác giải tỏa. Dự kiến, trong tháng 3 và tháng 4 năm nay sẽ hoàn tất việc đền bù giải tỏa, giao mặt bằng cho nhà thầu dự án triển khai.


Liên quan đến chênh lệch độ cao của cầu cảng và mặt nước, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện khẳng định, quá trình thiết kế đã tính toán kỹ, nhưng khi xây dựng vật liệu đào đắp các móng trụ rơi vãi xuống mặt nước neo đậu mà chưa được nạo vét nên các tàu chưa thể cập bến. Ngay khi được giao mặt bằng làm đường dẫn, nhà thầu sẽ tiến hành việc nạo vét song song. Không chỉ vậy, việc vận hành cũng phải tiến hành theo các quy định, tổ chức đấu thầu quản lý sau đó giao cho đơn vị trúng thầu mới có thể đưa vào khai thác. Dự kiến tháng 6 hoặc tháng 7, công trình Cảng cá Phú Hội sẽ hoàn thành nghiệm thu và tổ chức vận hành khai thác.

 

Theo thiết kế, công trình Cảng cá Phú Hội có cầu cảng cho tàu 300CV cập bến. Cầu cảng dài 28m, gồm 7 nhịp, bề rộng 8m. Cầu dẫn vào dài 230m, gồm 5 liên, 11 nhịp, mỗi nhịp 4m, bề rộng 4m. Riêng tại vị trí liên thứ 3 có bố trí bãi tránh xe dài 12m, rộng 8m. Tất cả các nhịp, bản mặt cầu được làm bằng bê tông cốt thép. Để dẫn vào bến cá, nhà thầu sẽ làm một đường dẫn có chiều dài 173m, thiết kế nền đường rộng 12m, mặt đường 7m, vỉa hè 2,5m mỗi bên. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước dự án hơn 10.800m2, trong đó có nhà xưởng, hệ thống cấp điện, cấp nước và thoát nước thải, xung quanh trồng xây xanh. Tổng mức đầu tư khoảng 35,6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 27 tỷ đồng, chi phí đền bù giải tỏa gần 1 tỷ đồng.


MẠNH HÙNG