11:03, 23/03/2022

Đề xuất xem xét điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Hòa

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1812 ngày 18-7-2008 và được điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1981 ngày 4-8-2014. Trong quá trình phát triển, thị xã có nhiều dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn cần cập nhật, bổ sung vào quy hoạch. Vì vậy, UBND thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1812 ngày 18-7-2008 và được điều chỉnh cục bộ tại Quyết định số 1981 ngày 4-8-2014. Trong quá trình phát triển, thị xã có nhiều dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn cần cập nhật, bổ sung vào quy hoạch. Vì vậy, UBND thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch.


Cần thiết phải điều chỉnh


Những năm qua, trên cơ sở Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 (được điều chỉnh vào năm 2014), hầu hết khu vực nội thị của thị xã đã triển khai lập quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết làm cơ sở pháp lý để quản lý đầu tư xây dựng, cải tạo và phát triển đô thị; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ngành dịch vụ được mở rộng, phát triển, bộ mặt đô thị của thị xã có nhiều đổi mới. Tại khu vực nông thôn, diện mạo các xã nông thôn mới từng bước thay đổi, mật độ dân cư nông thôn tăng, hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

 

<p style= "text-align: justify; ">Một góc trung tâm thị xã Ninh Hòa. Ảnh: Mã Phương<br></p>

Một góc trung tâm thị xã Ninh Hòa. Ảnh: Mã Phương


Tuy nhiên, quy hoạch cần cập nhật, bổ sung các dự án đã, đang và sẽ triển khai trên địa bàn thị xã và các dự án thuộc Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong như: Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe, Khu dân cư Ninh Thủy mở rộng (điều chỉnh ranh giới dự án), mở rộng bãi rác Hòn Rọ, Khu Công nghiệp phía tây và các tuyến đường giao thông như: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Vân Phong - Nha Trang... Đồng thời, trong quá trình điều chỉnh cục bộ các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất cũng cần cập nhật, rà soát điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.


Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, cuối năm 2021 và giữa tháng 2-2022, UBND thị xã Ninh Hòa đã có các văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương tiến hành lập Đồ án Điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung thị xã Ninh Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Sẽ xem xét sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong được phê duyệt


Sau khi thị xã Ninh Hòa kiến nghị, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, tham mưu tỉnh xem xét về việc cho phép điều chỉnh tổng thể Đồ án Quy hoạch chung đô thị thị xã Ninh Hòa.


Theo ý kiến của các cơ quan liên quan, Đồ án Quy hoạch chung đô thị thị xã Ninh Hòa đã đến thời hạn rà soát và nghiên cứu điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, việc lập Đồ án Điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung thị xã Ninh Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết và phù hợp với các quy định hiện hành. Tuy nhiên, thị xã Ninh Hòa có một số xã, phường nằm trong ranh giới Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong (6 phường: Ninh Hiệp, Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Thủy và một phần các xã: Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Phước) mà hiện nay nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng thẩm định và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hồ sơ Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong cũng đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Cùng với đó, Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ và đang khẩn trương thực hiện. Vì thế, việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Ninh Hòa cần phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung KKT Vân Phong và Quy hoạch tỉnh đang được tổ chức lập.


Để đảm bảo sự đồng bộ trong các quy hoạch, ngày 17-3, Sở Xây dựng đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh xem xét kiến nghị của UBND thị xã Ninh Hòa sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


HỒNG ĐĂNG