10:11, 24/11/2021

Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung: Phản hồi xung quanh bài báo "Xẻ đất quốc phòng"

Báo Khánh Hòa số 6534 ra thứ Ba ngày 2-11 có bài "Xẻ đất quốc phòng" phản ánh tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng xảy ra tại khu vực cao điểm 82 trên địa bàn xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang). Trước tiên, Ban Giám hiệu nhà trường xin cảm ơn sự phản ánh kịp thời của quý Báo, đồng thời có một số thông tin thêm xung quanh vụ việc để rộng đường dư luận.

Báo Khánh Hòa số 6534 ra thứ Ba ngày 2-11 có bài “Xẻ đất quốc phòng” phản ánh tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng xảy ra tại khu vực cao điểm 82 trên địa bàn xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang). Trước tiên, Ban Giám hiệu nhà trường xin cảm ơn sự phản ánh kịp thời của quý Báo, đồng thời có một số thông tin thêm xung quanh vụ việc để rộng đường dư luận.


Đang làm thủ tục thu hồi đất bị lấn chiếm


Khu vực đất bị lấn chiếm, trong bản đồ là cao điểm 82, thuộc dạng đất được quy hoạch là đất quốc phòng từ nhiều năm trước, tuy nhiên vì nhiều lý do chưa được các cơ quan quản lý thực hiện phân giới cắm mốc giao cho nhà trường quản lý.

 

Một phần diện tích đất lấn chiếm mương nước đang được người vi phạm múc đất đá lên trả lại nguyên trạng ban đầu. Ảnh: Thành Nam

Một phần diện tích đất lấn chiếm mương nước đang được người vi phạm múc đất đá lên trả lại nguyên trạng ban đầu. Ảnh: Thành Nam


Trong suốt quá trình quản lý đất đai, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với địa phương, cụ thể là UBND xã Vĩnh Phương và Vĩnh Ngọc. Hiện tượng lấn chiếm đã xảy ra nhiều năm nhưng diễn biến phức tạp nhất là trong đợt đại dịch vừa qua. Vào thời điểm giãn cách xã hội có hiện tượng một số đối tượng tranh thủ san ủi đất làm nền. Nhà trường tuần tra thường xuyên nên kịp thời phát hiện và đều báo chính quyền địa phương (2 lần bằng văn bản, 4 lần điện thoại). Khi trường xây dựng tường rào bao quanh khuôn viên đất của trường, đã có sự phá rối của một số đối tượng, nhà trường đều nhờ địa phương can thiệp giải quyết. Riêng đối với trường hợp vi phạm trong bài báo đã nêu, khi nhận thấy sự việc san ủi, nhà trường đã lập biên bản yêu cầu dừng sự việc (lập 4 biên bản yêu cầu dừng các hành vi vi phạm).


Hiện nay, tại khu vực nằm ở cao điểm 82 (mà Báo Khánh Hòa dẫn theo tên gọi của người dân địa phương là đồi Ông Tướng) thuộc xã Vĩnh Phương và Vĩnh Ngọc có hơn 1ha đất là quy hoạch đất quốc phòng. Diện tích đất này đang nằm trong diện tranh chấp, lấn chiếm. Nhà trường đang làm thủ tục để thu hồi đất quốc phòng và bàn giao một phần đất trả lại cho địa phương, tuy nhiên tiến độ gặp nhiều khó khăn và phức tạp.


Qua vụ việc này, Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan hữu quan, UBND các xã Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương chủ động, tăng cường phối hợp với nhà trường trong quản lý chặt chẽ đất đai để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ.


Đã xử lý vi phạm


Ngay sau khi báo đăng, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan xác minh. Ngày 16-11, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với người vi phạm tại khu vực cao điểm 82. Theo đó, xử phạt 20 triệu đồng đối với người vi phạm có hành vi hủy hoạt đất, làm biến dạng địa hình (đào đất, san gạt mặt bằng trên đất rừng sản xuất) với diện tích gần 2.500m2, tại thửa đất số 246 (1 phần), tờ bản đồ số 02 (bản đồ lâm nghiệp) do Công ty TNHH dịch vụ, thương mại và xây dựng Thành Lợi xác lập ngày 27-10, được UBND xã Vĩnh Phương xác nhận. Đồng thời, UBND TP. Nha Trang cũng buộc người vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người vi phạm không chấp hành thì bị thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, điều 15 Nghị định số 91 ngày 19-11-2019 của Chính phủ. Được biết, ngày 19-11, người vi phạm đã nộp đủ số tiền bị xử phạt cho Nhà nước.


B.K.H