Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua TP. Cam Ranh) sắp khởi công. Để đảm bảo mặt bằng cho dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá tại khu vực núi Dốc Sạn (xã Cam Thịnh Đông, Cam Ranh) di dời, dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một doanh nghiệp chưa chấp hành.
Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn qua TP. Cam Ranh) sắp khởi công. Để đảm bảo mặt bằng cho dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các doanh nghiệp (DN) khai thác đá tại khu vực núi Dốc Sạn (xã Cam Thịnh Đông, Cam Ranh) di dời, dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một DN chưa chấp hành.
Yêu cầu dừng nhưng vẫn khai thác
Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đi qua khu vực núi Dốc Sạn, có 4 DN khai thác đá (đều được UBND tỉnh cấp phép). Khi triển khai dự án, 4 DN này bị ảnh hưởng, phải giải tỏa để phục vụ thi công. Trong 4 DN, có 3 DN đã chấp hành tốt các yêu cầu của chính quyền địa phương, di dời, dừng hoạt động; riêng Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Đạt (gọi tắt là Công ty Thành Đạt) chưa thực hiện và vẫn tổ chức khai thác. Ghi nhận thực tế ngày 12-7, tại vị trí miệng hầm nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam, các thiết bị máy móc của Công ty Thành Đạt vẫn còn, xe chở đá vẫn hoạt động.
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), năm 2015, UBND tỉnh cấp giấy phép cho Công ty Thành Đạt khai thác đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ Dốc Sạn với diện tích 16ha, thời hạn khai thác 28 năm 4 tháng. Đồng thời, UBND tỉnh cho DN này thuê đất để khai thác với diện tích hơn 238.800m2, thời hạn thuê 30 năm; trong đó đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm hơn 156.400m2 (khu vực khai thác), đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hơn 82.400m2 (khu vực xây dựng các hạng mục công trình).
Theo giấy xác nhận của UBND xã Cam Thịnh Đông về thửa đất thu hồi để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ dự án cao tốc, Công ty Thành Đạt có hơn 46.400m2 đất bị giải tỏa. Qua rà soát, phần diện tích giải tỏa nằm trong giấy phép khai thác khoáng sản hơn 26.400m2, diện tích giải tỏa nằm ngoài giấy phép khai thác khoáng sản hơn 20.000m2.
Xử lý nghiêm nếu vi phạm
Tháng 3-2021, Sở TN-MT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo DN đo đạc hiện trạng, tính toán phần trữ lượng bị ảnh hưởng so với trữ lượng khoáng sản huy động vào thiết kế khai thác đã được duyệt làm cơ sở điều chỉnh quyết định phê duyệt trữ lượng, điều chỉnh hồ sơ cấp giấy phép khai thác và quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tương ứng theo quy định.
Ngày 1-6, UBND tỉnh có văn bản về việc giải quyết vướng mắc trong thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, đối với việc một DN vẫn nổ mìn khai thác đá trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trên địa bàn TP. Cam Ranh, UBND tỉnh giao UBND TP. Cam Ranh kiểm tra, làm việc với DN để yêu cầu dừng hoạt động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Lê Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, thành phố đã làm việc với các DN và các DN đều cam kết dừng hoạt động, bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn 1 DN hoạt động nhưng quy mô không lớn. Đối với kiến nghị của các DN như kinh phí di dời máy móc, thiết bị nằm trong ranh dự án cao tốc…, thành phố đã tổng hợp và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. UBND thành phố đã giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với công an, địa phương kiểm tra, giám sát, nếu cố tình vi phạm sẽ lập hồ sơ giải quyết”.
Ngày 7-7, Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Đạt có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ phần kinh phí lập hồ sơ tính toán trữ lượng bị ảnh hưởng và lập điều chỉnh quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản, hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng sản đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường.
_____________________________________________________
Ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Nền đường cao tốc nối vào cửa hầm Dốc Sạn đã bị DN khai thác đá đào sâu tới 26m, trong khi hiện nay thiếu đất đắp. Đặc biệt, khu vực cửa hầm do đào sâu nên thay đổi hiện trạng, ảnh hưởng cao trình so với thiết kế ban đầu, nhà đầu tư phải tính toán lại thiết kế, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt rất mất thời gian, ảnh hưởng tiến độ dự án. Chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm giao mặt bằng khu vực cửa hầm Dốc Sạn để nhà đầu tư quản lý.
|
MẠNH HÙNG