10:06, 06/06/2021

Tiểu dự án môi trường bền vững ở Nha Trang xin gia hạn thêm 12 tháng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn khẩn gửi Ngân hàng Thế giới (WB) đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang. Bởi với tình hình hiện nay, nguy cơ chậm tiến độ, không đảm bảo hoàn thành theo thời gian đã cam kết là rất cao.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn khẩn gửi Ngân hàng Thế giới (WB) đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang. Bởi với tình hình hiện nay, nguy cơ chậm tiến độ, không đảm bảo hoàn thành theo thời gian đã cam kết là rất cao.
 


Chậm vì nhiều nguyên nhân


Theo cam kết với WB, dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang phải kết thúc trước ngày 31-12-2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vì một số lý do chủ quan và khách quan nên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng theo kế hoạch; khả năng dự án không thể hoàn thành trước thời gian đã cam kết. UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân đầu tiên dẫn tới sự chậm trễ là dự án bị chậm phân bổ vốn vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Trung ương. Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã có biện pháp hạn chế tránh tập trung đông người nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai dự án. Việc tổ chức đoàn đi kiểm kê khối lượng đền bù ngoài hiện trường, tổ chức họp hội đồng bồi thường, vận động người dân cũng không thể triển khai.

 

Thi công cống thoát nước thải khu vực phía bắc TP. Nha Trang.

Thi công cống thoát nước thải khu vực phía bắc TP. Nha Trang.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý các dự án phát triển tỉnh cho biết, bên cạnh những nguyên nhân nêu trên, trong năm 2020, tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, TP. Nha Trang bị ảnh hưởng bởi 3 cơn bão lớn (số 9, số 10, số 12) khiến quá trình triển khai thi công, thực hiện dự án vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn. Chính quyền địa phương phải tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện phòng, chống và khắc phục hậu quả của các cơn bão để lại. Vì vậy,  trong giai đoạn này, địa phương không có đủ thời gian và nguồn lực để tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án. Không chỉ vậy, tình hình giải phóng mặt bằng của dự án này rất phức tạp. Phạm vi dự án ảnh hưởng lớn đến các hộ, khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư lớn, nhiều vị trí thuộc khu vực đô thị nên giá trị quỹ đất cao gây khó khăn trong quá trình thực hiện.


Xin gia hạn


Với tình hình thực tế hiện nay, dự kiến đến ngày 31-12-2022, các hạng mục: Kè và đường dọc sông Cái, Nhà máy xử lý nước thải phía bắc, tuyến cống hộp dọc đường sắt, đường Chử Đồng Tử không thể hoàn thành đúng tiến độ. Từ đó, dẫn đến nhiều hệ lụy cho tổng dự án, các chỉ số phát triển không đạt được theo yêu cầu; một số mục tiêu ban đầu của dự án sẽ không đạt được như mong muốn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

 

Cụ thể, hạng mục kè và đường phía nam sông Cái không hoàn thành sẽ gây ảnh hưởng ngập lụt khu vực dân cư. Khu vực phía nam sông Cái vẫn tiếp tục ô nhiễm do chưa phát triển được hệ thống hạ tầng đô thị, cảnh quan. Hệ lụy này cũng dẫn tới giao thông không hoàn thiện…, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, không tạo được đột phá để làm động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Đáng lưu ý, tuyến cống hộp dọc đường sắt và đường Chử Đồng Tử là tuyến thu gom cho khu vực phía tây và nam của núi Hòn Khô, chia sẻ một phần lũ của núi Hòn Khô đổ về đô thị. Vì vậy, trong trường hợp không hoàn thành tuyến cống hộp này sẽ tiếp tục gây ngập lụt lớn cho khu vực đường Điện Biên Phủ và khu vực xung quanh hạ lưu, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân cũng như hạn chế động lực phát triển cho khu vực phía bắc TP. Nha Trang.

 

Thi công cống thoát nước thải khu vực phía bắc TP. Nha Trang.

Thi công cống thoát nước thải khu vực phía bắc TP. Nha Trang.

 

Hợp phần Nhà máy xử lý nước thải phía bắc bị chậm so với cam kết cũng gây nhiều hệ lụy. Bởi đối với Nha Trang, đây là hạng mục chính và quan trọng của dự án. Hạng mục này không hoàn thành sẽ tiếp tục gây ô nhiễm nặng nề cho toàn bộ khu vực phía bắc Nha Trang. Đặc biệt, nếu không được gia hạn khi hiệp định kết thúc và không thể tài trợ tín dụng thì phần chi phí còn lại sẽ phải được chi trả từ ngân sách tỉnh. Điều này khiến địa phương gặp khó trong bối cảnh nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid - 19.


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện nay, các ngành và địa phương đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng cho dự án. Qua rà soát, một số quỹ đất công ích đã lập thủ tục bàn giao để triển khai. Một số vị trí đất trống có thể thỏa thuận để tập kết vật liệu, thiết bị, máy móc để có thể triển khai thi công ngay. Vì vậy, UBND tỉnh kiến nghị WB xem xét chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang thêm 12 tháng để hoàn thành toàn bộ các hạng mục công việc, kể cả các hạng mục bổ sung đầu tư từ nguồn vốn dư (đến ngày 31-12-2023). Qua đó, sẽ đảm bảo đạt được các chỉ số, mục tiêu dự án, phát huy hết hiệu quả dự án mang lại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Đình Lâm