09:06, 06/06/2021

Khu vực dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái: Cát bị khai thác trái phép

Thời gian qua, trong phạm vi dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái (TP. Nha Trang), tình trạng người dân lén lút khai thác cát trái phép diễn ra, gây nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công. UBND TP. Nha Trang đã có những chỉ đạo để chấm dứt tình trạng này.

Thời gian qua, trong phạm vi dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái (TP. Nha Trang), tình trạng người dân lén lút khai thác cát trái phép diễn ra, gây nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công. UBND TP. Nha Trang đã có những chỉ đạo để chấm dứt tình trạng này.


Lén lút hút cát vào ban đêm


Theo ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án (BQLDA) phát triển tỉnh, hiện nay, ban được UBND tỉnh giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái (TP. Nha Trang). Dự án khởi công vào ngày 25-9-2020 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Trong quá trình triển khai thực hiện, BQLDA phát triển tỉnh phát hiện có hoạt động khai thác cát trái phép trong phạm vi thi công của dự án.

 

Các đối tượng hút cát trái phép tại dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái vào ban đêm.

Các đối tượng hút cát trái phép tại dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái vào ban đêm.


Cụ thể, thời gian gần đây, cứ từ 20 giờ 30 phút đến 2 giờ sáng, một số người dân cho thuyền nhỏ len lỏi vào bên trong dự án để khai thác cát trái phép. Điều này gây nguy cơ mất an toàn trong thi công, dễ xảy ra va chạm giữa xà lan đang thao tác, di chuyển phục vụ thi công khoan cọc nhồi và các thuyền nhỏ hút cát trái phép. “Để an toàn thi công, BQLDA phát triển tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND thành phố, Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, lập kế hoạch tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép  trong phạm vi thi công của dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái”, ông Nhân cho biết.


Ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết, sau khi nhận được phản ánh của BQLDA phát triển tỉnh, UBND phường đã tổ chức lực lượng liên ngành thường xuyên kiểm tra và xác nhận có tình trạng khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Cái. Cụ thể, vào tối 26-4, UBND phường đã phát hiện 2 phương tiện đang khai thác cát trái phép tại khu vực thi công đập ngăn mặn trên sông Cái. Tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ trốn, đánh đắm cả thuyền, ghe hút cát, gây khó khăn trong việc trục vớt và xử lý. Mới đây, phường Ngọc Hiệp cũng phát hiện trên địa bàn một khối lượng cát do bà Phạm Thị Hường (tổ 9 Lư Cấm) trữ không có nguồn gốc. Phường Ngọc Hiệp đang phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra, làm rõ nguồn gốc lượng cát nói trên. Đồng thời, phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch và các đơn vị liên quan xác định giá trị cát không có nguồn gốc hợp pháp để lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính.


Tăng cường kiểm tra, xử lý


Theo ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, bên cạnh phản ánh của BQLDA phát triển tỉnh, thành phố cũng nhận được đơn của các hộ sống tại tổ 9 Lư Cấm (phường Ngọc Hiệp) về việc một số đối tượng sử dụng phương tiện hút cát trên sông Cái, tập kết cát trái phép, gây mất an ninh trật tự khu dân cư.


Để xử lý dứt điểm các vấn đề nêu trên, UBND  TP. Nha Trang thống nhất giao UBND phường Ngọc Hiệp phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Nha Trang kiểm tra, xử lý các phương tiện neo đậu trên sông Cái có dấu hiệu bơm hút cát trái phép. Đồng thời, phối hợp với BQLDA phát triển tỉnh xử lý kịp thời các trường hợp khai thác cát trái phép tại khu vực đang thi công dự án Đập ngăn mặn khi có thông tin phản ánh. Cùng với đó, UBND thành phố giao Công an TP. Nha Trang tăng cường hỗ trợ lực lượng cho UBND phường Ngọc Hiệp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép; mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ cát không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn. Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với UBND phường Ngọc Hiệp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành chính theo lĩnh vực quản lý...


Chí Trung