09:05, 03/05/2021

Một hộ dân bị thu hồi diện tích đất lớn ở Phước Long: Kiến nghị được mua 1 lô đất theo giá thị trường

Ông Lương Đức Xuân (trú đường Trường Sa, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa khiếu nại về việc bị thu hồi đất nhưng không được Nhà nước cấp đất tái định cư. Ông đã làm đơn xin mua 1 lô đất theo giá thị trường nhưng đến nay, cơ quan nhà nước vẫn chưa giải quyết. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, trường hợp này không có cơ sở để giải quyết.

Ông Lương Đức Xuân (trú đường Trường Sa, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa khiếu nại về việc bị thu hồi đất nhưng không được Nhà nước cấp đất tái định cư. Ông đã làm đơn xin mua 1 lô đất theo giá thị trường nhưng đến nay, cơ quan nhà nước vẫn chưa giải quyết. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, trường hợp này không có cơ sở để giải quyết.


Xin mua đất theo giá thị trường


Trong đơn ông Xuân cho biết, năm 1995, ông mua một lô đất để nuôi tôm tại khu Đồng Muối 1 (phường Phước Long). Đến năm 2003, UBND tỉnh quy hoạch khu vực này làm Bệnh viện Lê Hồng Phong; năm 2008 lại điều chỉnh quy hoạch, làm các khu đô thị và đường giao thông. Vì vậy, tổng diện tích đất của ông Xuân bị thu hồi 3.300m2, thuộc 3 dự án, gồm: Khu đô thị mới Phước Long 2.295m2, Khu đô thị Hoàng Long khoảng 300m2 và đường 28 là 710m2. Do đền bù ở nhiều dự án khác nhau, giá đền bù thấp nên từ năm 2012 đến 2013, ông chỉ nhận được khoảng 300 triệu đồng. Nhà nước cũng không bố trí tái định cư cho ông dù đến nay, ông không đứng tên lô đất hoặc căn nhà nào.

 

Ông Lương Đức Xuân và bản kiểm kê khối lượng đền bù giải tỏa  có ghi căn nhà 25m2 nhưng không còn hồ sơ gốc.

Ông Lương Đức Xuân và bản kiểm kê khối lượng đền bù giải tỏa có ghi căn nhà 25m2 nhưng không còn hồ sơ gốc.


Theo ông Xuân, thời điểm thu hồi đất để thực hiện các dự án, ông có căn nhà rộng 25m2 để ở và trông nuôi tôm. Căn nhà này được Chủ tịch UBND phường Phước Long thời điểm đó công nhận nhưng do mất hồ sơ gốc nên ông không được bố trí tái định cư.


Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND phường Phước Long, căn nhà 25m2 của ông Xuân có cấu trúc mái tôn, khung gỗ, nền xi măng. Biên bản kiểm kê khối lượng bồi thường mà ông Xuân cung cấp chỉ là bản photo, hồ sơ lưu không có bản chính. Qua xác minh, căn nhà tạm này được xây dựng từ trước năm 2006, chỉ dùng để trông coi đìa. Từ năm 2006, ông Xuân không ở căn nhà này nữa do không còn canh tác trên đìa.


Sau nhiều lần có đơn khiếu nại, ngày 15-6-2018, UBND TP. Nha Trang đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh bán cho ông Xuân 1 lô đất theo giá thị trường. Trong báo cáo có đoạn: “UBND TP. Nha Trang nhận thấy hộ ông Xuân bị thu hồi diện tích tương đối lớn để thực hiện dự án Khu đô thị mới Phước Long và ông không còn đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn phường Phước Long. Để hạn chế tình trạng đơn thư kéo dài và tạo điều kiện cho ông Xuân ổn định cuộc sống, UBND TP. Nha Trang báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết cho hộ ông Xuân được mua 1 lô đất tái định cư tại Khu tái định cư dự án Khu đô thị mới Phước Long theo giá thị trường”.


Không có cơ sở để giải quyết


Ngày 4-3-2020, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì tổ chức đối thoại để giải quyết khiếu nại của ông Xuân. Tại buổi đối thoại, ông Xuân thống nhất rút đơn khiếu nại. Vì vậy, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn ông Xuân có đơn mua đất theo giá thị trường (giá đất do hội đồng định giá xác định).


Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này. Theo đó, sau khi rà soát các quy định của pháp luật, hộ ông Xuân không thuộc trường hợp giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013. Việc giải quyết trường hợp này sẽ dẫn đến phát sinh các trường hợp tương tự.


 VĂN KỲ