UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương tổ chức các phương án giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu (TP. Nha Trang), kết hợp với mở rộng cầu Quán Trường để bảo đảm an toàn giao thông.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương tổ chức các phương án giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu (TP. Nha Trang), kết hợp với mở rộng cầu Quán Trường để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
3 giai đoạn tổ chức giao thông
Sau khi đưa vào khai thác đường Vành đai 2 (nhánh phía nam) giao với đường Tố Hữu đã xuất hiện những bất cập, có nguy cơ mất ATGT. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) có phương án tổ chức giao thông tại đây.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, UBND tỉnh đã thống nhất 3 giai đoạn tổ chức giao thông nút giao đường Tố Hữu và đường Vành đai 2. Cụ thể, giai đoạn 1 (2020 - 2021), tạm thời tổ chức giao thông đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu theo phương án nút giao ngã ba (dựng hàng rào tạm thời không cho xe chạy về hướng nút giao Ngọc Hội). Giai đoạn 2 (2022 - 2025), tổ chức giao thông bằng đảo vòng xuyến đường kính 20m, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường. Phương án mở rộng cầu Quán Trường được tổ chức lập dự án mới và triển khai thi công hoàn thành đồng thời cùng thời gian hoàn thành nút giao thông Ngọc Hội và tuyến đường Vành đai 2. Giai đoạn 3 (sau năm 2025), tổ chức giao thông khác mức (làm hầm chui hoặc cầu vượt).
Trước mắt, để bảo đảm ATGT trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao Vĩnh Thái và nút giao đầu cầu sông Quán Trường (phía đi Diên Khánh), Sở GTVT đang tổ chức lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: ATGT nút giao Võ Nguyên Giáp - đường Vĩnh Thái và nút giao Võ Nguyên Giáp - đường ven bờ hữu sông Quán Trường bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ từ Trung ương bổ sung, đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Mở rộng cầu Quán Trường
Mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở GTVT báo cáo phương án mở rộng cầu Quán Trường đã thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng cầu này. Ông giao Sở GTVT triển khai các thủ tục thực hiện lập chủ trương đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo quy định để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án vào năm 2022. |
Trong giai đoạn 2, việc tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu có phương án mở rộng cầu Quán Trường. Theo hiện trạng, cầu Quán Trường có bề rộng phần xe chạy 2 chiều là 14m (2 làn xe mỗi bên) nhỏ hơn rất nhiều so với mặt cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp (hiện mỗi bên 26m, tương đương với 4 làn xe mỗi bên) đã tạo thành nút thắt cổ chai đầu cầu phía nam. Ngoài ra, khi đưa đường Vành đai 2 vào khai thác, lưu lượng giao thông trên cầu sẽ gia tăng đáng kể, gây mất ATGT khi kết nối vào cầu Quán Trường. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện thông hành qua khu vực đường Võ Nguyên Giáp hiện đang gia tăng. Bởi vậy, việc đầu tư mở rộng cầu Quán Trường là cấp thiết để bảo đảm đường Võ Nguyên Giáp kết nối vào đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu được thông suốt, tạo nên tổng thể hài hòa và ATGT cho khu vực.
Theo phương án đề xuất đầu tư, cầu được mở rộng với kết cấu 4 nhịp, mỗi nhịp 33m, lề 2 bên mỗi bên 0,15m. Kết cấu cầu sử dụng dầm chữ T ngược như dầm cầu Quán Trường hiện hữu. Kết cấu cầu hiện đại kết hợp với kiến trúc 2 bên đầu cầu là bông hoa chiến thắng (nằm ở phía tây) cao 12m của dự án trồng cây xanh dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp. Phương án kiến trúc cầu được dựa trên ý tưởng ngọn hải đăng, phù hợp với cảnh quan xung quanh, cùng với điểm nhấn cuối tuyến của dự án trồng cây xanh dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp, tạo nên cảnh quan kiến trúc đẹp, hài hòa cho khu vực phía tây Nha Trang. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 198 tỷ đồng.
MẠNH HÙNG