10:11, 26/11/2020

Dự án nhà ở xã hội: Mỏi mòn chờ miễn tiền sử dụng đất

Không chỉ dự án Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I (thành phố Nha Trang) bị vướng các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, mới đây, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thành Mỹ cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng vì dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh (phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh) đã xây được gần 60% khối lượng công trình, nhưng chưa được phê duyệt giá bán để huy động vốn.

Không chỉ dự án Nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I (TP. Nha Trang) bị vướng các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, mới đây, Công ty TNHH Thành Mỹ cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng vì dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) đã xây được gần 60% khối lượng công trình, nhưng chưa được phê duyệt giá bán để huy động vốn.


Doanh nghiệp gặp khó


Theo đơn gửi các cơ quan chức năng của Công ty TNHH Thành Mỹ, đến nay, dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh đã xây dựng được gần 60% khối lượng công trình nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngân hàng không giải ngân vốn vay ưu đãi, Sở Xây dựng không thẩm định được giá bán nhà… Từ tháng 7-2019, công ty đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với thửa đất xây dựng dự án Nhà ở xã hội Cam Ranh. Sau khi xem xét hồ sơ, Cục Thuế tỉnh đã đề nghị công ty bổ sung thêm hồ sơ người lao động của công ty có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án.

 

Dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh đã xây dựng được gần 60% khối lượng.

Dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh đã xây dựng được gần 60% khối lượng.


Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Trọng An - Giám đốc Công ty TNHH Thành Mỹ cho biết, công ty không có cán bộ, nhân viên có nhu cầu hoặc đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh thông báo phải chờ xin ý kiến của Tổng cục Thuế mới giải quyết được các vướng mắc. Đến nay, doanh nghiệp (DN) đã bỏ vốn gần 70 tỷ đồng để xây dựng, nhưng chưa được phép huy động vốn, không được vay ngân hàng. “Hiện giờ, tiền ký quỹ (2,4 tỷ đồng) nộp ở Sở Kế hoạch và Đầu tư khi chuẩn bị thực hiện dự án cũng không được hoàn lại tương ứng với tiến độ dự án. Trong khi đó, tháng nào cũng có cán bộ của Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đến kiểm tra tiến độ và chất lượng, nếu không đạt sẽ xử phạt theo quy định. Nếu dự án không được miễn tiền sử dụng đất thì đề nghị Cục Thuế tỉnh xác định số tiền công ty phải nộp chứ kéo dài như hiện nay gây nhiều khó khăn, thiệt hại lớn cho DN”, ông An đề nghị.


Nhận thấy nhiều bất cập nhưng không được giải quyết kịp thời, Công ty TNHH Thành Mỹ đã gửi văn bản đến Tổng cục Thuế để phản ánh. Ngay sau đó, Tổng cục Thuế có văn bản trả lời công ty, trong đó thừa nhận những bất cập và ghi nhận, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật phù hợp thực tế.


Được biết, dự án Khu nhà ở xã hội Cam Ranh có quy mô hơn 22.000m2, với 122 căn nhà ở xã hội liền kề và 72 căn chung cư xã hội. Đến nay, chủ đầu tư đã xây gần hoàn thiện khu nhà ở liền kề, còn khu chung cư dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2021.


Bộ Xây dựng lên tiếng


Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ xin miễn tiền sử dụng đất dự án nhà ở xã hội. Theo Bộ Xây dựng, từ đầu năm đến nay, bộ đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Bất động sản Bắc 9, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị, Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang kiến nghị khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ xin miễn tiền sử dụng đất dự án nhà ở xã hội. Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng nhận thấy, tại khoản 2, Điều 53 Luật Nhà ở năm 2014 quy định có 2 hình thức phát triển nhà ở xã hội: Hình thức 1, DN, hợp tác xã bỏ vốn ra xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua hoặc bán; hình thức 2, DN, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư mua, thuê nhà ở để cho người lao động trong đơn vị mình thuê.


Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, việc quy định cả 2 hình thức phát triển nhà ở xã hội tại tại khoản 2, Điều 53 Luật Nhà ở năm 2014 trong hồ sơ xin miễn tiền sử dụng đất “phải có danh sách người lao động của DN, hợp tác xã được bố trí nhà ở” là không đúng với tinh thần của pháp luật về nhà ở, không phù hợp với hình thức các DN, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, để bán cho các đối tượng được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014.


Để bảo đảm việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân; đồng thời, thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn các địa phương, DN về hồ sơ miễn tiền sử dụng đất đúng quy định, đúng trường hợp. Đồng thời, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi bổ sung quy định để thống nhất với Luật Nhà ở năm 2014.


VĂN KỲ