09:11, 23/11/2020

Khiếu nại thu hồi đất tại xã Vĩnh Trung: Không có cơ sở giải quyết

Ông Lê Thượng Thành (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) vừa có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông nhưng không bồi thường, không thông báo. Tuy nhiên, UBND xã Vĩnh Trung cho rằng, kiến nghị của ông Thành không có cơ sở giải quyết.

Ông Lê Thượng Thành (thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa phản ánh việc Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông nhưng không bồi thường, không thông báo. Tuy nhiên, UBND xã Vĩnh Trung cho rằng, kiến nghị của ông Thành không có cơ sở giải quyết.


Theo trình bày của ông Thành, sau giải phóng, gia đình ông vào hợp tác xã của địa phương làm ăn. Sau đó, hợp tác xã giải thể nên gia đình ông được chia một số thửa ruộng để canh tác. Ông Thành có một thửa nằm sát đường 23-10, trồng sen quanh năm, góp phần tăng thu nhập. Một thời gian sau, ông Thành bị bệnh phải nằm viện, khi về thì phát hiện thửa đất này đã bị đổ đất lấp hồ sen mà không có thông báo gì.

 

Khu đất hồ sen trước đây đã được lấp để chuẩn bị xây dựng trụ sở Công an xã Vĩnh Trung.

Khu đất hồ sen trước đây đã được lấp để chuẩn bị xây dựng trụ sở Công an xã Vĩnh Trung.


Bên cạnh đó, vào năm 2000, khi Nhà nước mở đường từ ngã tư Bình Cang vào khu Xuân Sơn - Đồng Nhơn phải qua phần đất của gia đình ông Thành nhưng không bồi thường. Gia đình ông Thành không đồng ý thì bị cưỡng chế. Lúc đầu, Nhà nước thu hồi vào 10m, nhưng sau khi bị phản đối thì thu hồi vào 5m. Hiện nay, phần đất thu hồi sau khi làm đường đã bị một số người dân lấn chiếm, buôn bán làm mất mỹ quan và an ninh trật tự trong khu vực. Trong đơn, ông Thành đề nghị các cấp chính quyền xem xét cấp lại đất đã thu hồi của gia đình ông; đồng thời, có phương án bồi thường hồ sen đã san lấp, thu hồi.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, UBND xã đã tổ chức cuộc họp với ông Thành nhằm giải quyết các kiến nghị trong đơn. Theo ông Hùng, phần đất thu hồi vào 5m của gia đình ông Thành đang là vỉa hè đường Thái Thông - Xuân Sơn (đoạn từ đường 23-10 vào cầu Xuân Sơn). Năm 2000, khi thu hồi, gia đình ông Thành không đồng ý, sau đó Nhà nước thực hiện cưỡng chế, trả tiền đền bù theo đúng quy định nên yêu cầu cấp lại cho ông Thành là không có cơ sở. UBND xã sẽ cử lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ các công trình lấn chiếm lề đường để kinh doanh, buôn bán.


Đối với khu hồ sen, đây là đất Nhà nước quản lý, chưa từng bàn giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, thời điểm đó, do hồ nước bỏ hoang nên nhiều người đã trồng sen để tăng thu nhập chứ không riêng gì ông Thành. Khu đất này rộng hơn 700m2, nằm ở mặt tiền đường 23-10, đối diện siêu thị Metro. Năm 2018, khi chợ Vĩnh Trung sửa chữa, UBND xã Vĩnh Trung đã cho lấp hồ sen này để tạo mặt bằng làm chợ tạm cho các tiểu thương buôn bán. Hiện nay, khu đất này chuẩn bị được bàn giao cho Công an tỉnh xây trụ sở Công an xã Vĩnh Trung.


Ông Hùng cho biết: “Các vấn đề ông Thành khiếu nại đều đã xảy ra từ lâu và không có cơ sở giải quyết. UBND xã đã giải thích cho ông Thành hiểu rõ các vấn đề. Đồng thời, xã sẽ lập lại trật tự tại khu vực đất đã thu hồi làm vỉa hè. Ông Thành cũng hứa sẽ không khiếu nại, khiếu kiện các nội dung này nữa”.


Nhật Thanh