11:08, 05/08/2020

Đấu thầu các dự án giao thông qua mạng: Hiệu quả nhiều mặt

Các gói thầu xây lắp dự án giao thông sau khi được triển khai đấu thầu qua mạng đều giảm khoảng 20% kinh phí so với dự toán. Từ nguồn kết dư này, nhiều tuyến đường xuống cấp được triển khai dù trước đó không có trong kế hoạch.

Các gói thầu xây lắp dự án giao thông sau khi được triển khai đấu thầu qua mạng đều giảm khoảng 20% kinh phí so với dự toán. Từ nguồn kết dư này, nhiều tuyến đường xuống cấp được triển khai dù trước đó không có trong kế hoạch.


Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa, từ nhiều năm nay, đơn vị đã áp dụng hình thức đấu thầu các gói xây lắp của dự án giao thông qua mạng. Hình thức này góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính... Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đều được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Việc công khai hồ sơ mời thầu của tất cả các gói thầu lên hệ thống cũng giúp các nhà thầu dễ dàng tiếp cận, tăng cường cạnh tranh, minh bạch, từ đó nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu.

 

Đoạn tuyến Tỉnh lộ 3 được sửa chữa từ vốn kết dư sau đấu thầu các gói xây lắp công trình giao thông.

Đoạn tuyến Tỉnh lộ 3 được sửa chữa từ vốn kết dư sau đấu thầu các gói xây lắp công trình giao thông.


“Trước đây, thói quen lựa chọn nhà thầu trực tiếp tốn nhiều thời gian và thủ tục rườm rà, trong khi hiệu quả lại chưa cao. Từ năm 2016 đến nay, sở đã thay đổi thói quen và nhận thức của các bên liên quan, khuyến khích chọn nhà thầu qua mạng. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng góp phần cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hiệu quả kinh tế, giảm thiểu các vấn đề tiêu cực trong đấu thầu, tạo nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư, nhà thầu, rút ngắn thời gian đấu thầu... Sau khi có kết quả đấu thầu, sở tổ chức họp thẩm định năng lực của nhà thầu để bảo đảm giao thầu đúng, trúng. Các nhà thầu trúng thầu đều bảo đảm về chất lượng, năng lực tổ chức thi công”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.


Thực tế, từ năm 2016 đến nay, thông qua đấu thầu công khai rộng rãi qua mạng đối với các gói thầu xây lắp, sở đã tiết kiệm cho ngân sách hơn 50 tỷ đồng; đặc biệt, trong 3 năm 2018 - 2020, bình quân giảm thầu các gói xây lắp gần 20% so với giá trị dự toán. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng giảm bình quân khoảng 3 - 5 ngày, nhân sự tham gia tổ chức lựa chọn nhà thầu, thủ tục và chi phí hành chính, chi phí đi lại giảm… Vốn kết dư từ công tác đấu thầu đã giúp sở triển khai sửa chữa hàng chục tuyến đường bị hư hỏng nặng, xuống cấp trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, có thể kể đến tuyến Tỉnh lộ 3 (qua TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm), đây là tuyến hư hỏng nhiều năm qua nhưng do vướng dự án nâng cấp mở rộng nên không thể đưa vào sửa chữa lớn. Tuy nhiên, do tính cấp bách cần phải đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại nên sở đã dùng vốn dư từ đấu thầu qua mạng để sửa chữa tuyến đường này. Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Hoặc như cầu tràn Thác Ngựa trên tuyến Tỉnh lộ 8B (huyện Khánh Vĩnh), năm 2019, do mưa lũ, taluy tràn và đường dẫn cầu bị sạt lở, gây nguy hiểm, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Sở đã dùng vốn kết dư để đầu tư sửa chữa công trình này. Tính riêng trong năm 2019, vốn kết dư từ đấu thầu công khai qua mạng được gần 3 tỷ đồng.


Bên cạnh mặt tích cực, hình thức đấu thầu qua mạng cũng gặp một số khó khăn nhất định. Hiện nay, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, dung lượng hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu bị hạn chế dẫn đến khó khăn trong việc đính kèm hồ sơ của các gói thầu xây lắp, gây trở ngại cho người sử dụng. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận nhà thầu chưa thực sự quen với hình thức này. Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng việc đấu thầu các gói xây lắp qua mạng, nâng cao hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách.


Thành Nam