01:07, 24/07/2020

Bất an khi chung cư không có ban quản trị

Thời gian gần đây, cư dân ở cụm chung cư CT6 - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, thành phố Nha Trang liên tục có đơn kiến nghị UBND TP. Nha Trang làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Ban quản trị  chung cư CT6, nhiệm kỳ 2016 - 2019. Đồng thời, người dân ở cụm chung cư này lo ngại khi các thiết bị hư hỏng không được sửa chữa, gây mất an toàn.

Thời gian gần đây, cư dân ở cụm chung cư CT6 - Khu đô thị (KĐT) Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang liên tục có đơn kiến nghị UBND TP. Nha Trang làm rõ những dấu hiệu sai phạm của Ban quản trị (BQT) chung cư CT6, nhiệm kỳ 2016 - 2019. Đồng thời, người dân ở cụm chung cư này lo ngại khi các thiết bị hư hỏng không được sửa chữa, gây mất an toàn.


Những dấu hiệu khuất tất


Cụm chung cư CT6 KĐT Vĩnh Điềm Trung có 579 căn hộ, được chia làm 3 khu A, B, C. BQT cụm chung cư CT6 được thành lập tháng 6-2016 (theo quyết định công nhận của UBND TP. Nha Trang) gồm 5 thành viên. Sau một thời gian hoạt động, do có 2 thành viên xin rút, theo đề nghị của BQT cụm chung cư CT6, tháng 11-2016, UBND TP. Nha Trang tiếp tục có quyết định công nhận BQT mới. Trong đó, ông Lê Đức Hiền (căn hộ 556 CT6B) làm Trưởng ban; ông Nguyễn Tiến Dũng (đại diện Công ty Cổ phần đầu tư VCN) làm Phó Trưởng ban; ông Nguyễn Xuân Hiền (căn hộ 5412 CT6B) làm kế toán; bà Lê Thị Lệ Hằng (căn hộ 176 CT6A) làm thủ quỹ; ông Nguyễn Thế Long (căn hộ 272 CT6A) là thành viên BQT. Chỉ một thời gian đi vào hoạt động, ông Dũng và bà Hằng lại rút khỏi BQT nên gần như mọi hoạt động đều do 3 người còn lại quyết định.

 

Cụm chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.

Cụm chung cư CT6 Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.


Tháng 7-2019, trả lời UBND TP. Nha Trang về những “lùm xùm” trong việc quản lý cụm chung cư CT6, Công ty Cổ phần đầu tư VCN ghi rõ, trong quá trình hoạt động, BQT cụm chung cư CT6 không hoạt động thường xuyên nên chậm trễ khắc phục hư hỏng đối với các hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC), máy phát điện, thang máy, hệ thống chiếu sáng… gây mất an toàn cho người dân sinh sống ở chung cư. Bên cạnh đó, BQT cụm chung cư có nhiều dấu hiệu khuất tất như không tổ chức hội nghị thường niên, không công khai tài chính. Bà Lê Thị Kim Cúc (căn hộ 4314 CT6B) cho biết: “Trong suốt thời gian ở đây, tôi chưa bao giờ thấy BQT cụm chung cư tổ chức họp dân, tôi cũng không hề biết mặt các thành viên trong BQT. Mãi đến tháng 12-2019, khi đã hết nhiệm kỳ, tôi mới thấy họp để bầu BQT mới. Tôi cũng không thấy họ báo cáo thu chi, công khai tài chính như quy định. Người dân đã nhiều lần yêu cầu BQT chung cư cung cấp sổ tiết kiệm gửi ngân hàng nhưng họ không thực hiện”.  


Trong quá trình hoạt động, ông Lê Đức Hiền -  Trưởng BQT đã bán nhà, không còn sinh sống tại cụm chung cư CT6 từ tháng 8-2018 nhưng vẫn điều hành BQT đến hết nhiệm kỳ. Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã họp với các thành viên còn lại, đề nghị BQT báo cáo UBND TP. Nha Trang để sớm tổ chức hội nghị chung cư bất thường để kiện toàn BQT nhưng BQT vẫn không thực hiện.


Nhiều hạng mục không được sửa chữa


Theo quyết định của UBND TP. Nha Trang, BQT cụm chung cư CT6 đã kết thúc nhiệm vụ từ ngày 1-11-2019. Từ đó đến nay, người dân sống ở cụm chung cư CT6 và Công ty Cổ phần đầu tư VCN đã nhiều lần kiến nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo bầu BQT mới, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.


Hơn 8 tháng qua, cụm chung cư CT6 không có BQT nên việc vận hành gặp nhiều khó khăn. Nhiều thiết bị hết hạn bảo trì, bị hư hỏng cần được sửa chữa, thay thế nhưng do không có BQT nên không thể thực hiện. Theo Công ty TNHH thang máy Minh Nhân (đơn vị bảo trì thang máy), cụm chung cư CT6 có 6 hệ thống thang máy phục vụ người dân, trong đó có 4 hệ thống hết hạn bảo trì từ ngày 31-12-2019 và 2 hệ thống hết hạn bảo trì từ ngày 31-3. Hiện nay, một số thiết bị thang máy bị hư hỏng có khả năng làm ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng và sự an toàn của người dân nhưng chưa được sửa chữa thay thế. Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, đã có nhiều trường hợp (cả trẻ em) bị “nhốt” trong thang máy vì thang bị treo. Bên cạnh đó, hệ thống camera theo dõi an ninh cũng bị hư hỏng khá nhiều, nhiều thiết bị PCCC không đảm bảo, gạch lát hành lang sử dụng chung ở một số khu vực bị vỡ nát không được thay thế… “Lo ngại nhất là thang máy hết hạn bảo trì và phương tiện PCCC tại chỗ không đảm bảo, nếu có sự cố xảy ra thì rất nguy hiểm”, ông Bùi Hữu Minh Hải - Tổ trưởng Tổ bảo trì BQL Khu đô thị VCN bày tỏ.


Hiện nay, cư dân cụm chung cư CT6 rất bức xúc bởi tình trạng mất an toàn dù đã nộp tiền phí bảo trì khi mua nhà, cũng như đóng đầy đủ phí quản lý vận hành hàng tháng. “Mới đây, con trai tôi bị kẹt trong thang máy khiến cháu rất hoảng loạn. Không biết chúng tôi còn phải sống trong sự lo lắng này đến bao giờ”, anh Nguyễn Minh Huấn (căn hộ 445 CT6B) bày tỏ.


NHẬT LỆ